Tài khoản

Thực phẩm chữa táo bón cho bé ăn dặm

Mẹ Na Bơ 4 năm trước

Táo bón, vấn đề khủng khiếp ba mẹ e ngại đối với hệ tiêu hóa của con có thể được trị dễ dàng khi mẹ thay đổi thực đơn ăn dặm. 

Xem nhanh

  • 1. Nguyên nhân bé bị táo bón khi ăn dặm
  • 2. Thực phẩm chữa táo bón cho bé ăn dặm

Nhiều mẹ mặc định trẻ ăn dặm sẽ bị táo bón. Mình thì không đồng ý, vì táo bón có rất nhiều nguyên nhân và thực phẩm ăn uống chỉ là một trong số những nguyên nhân thôi. Đấy là chưa kể, có một số thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho hoạt động tiêu hóa của con, giảm táo bón cực hiệu quả mình sẽ giới thiệu phía dưới này cho các mom. 

Táo bón ở trẻ ăn dặm có rất nhiều nguyên nhân, mẹ cần hiểu để xử lý đúng

11. Nguyên nhân bé bị táo bón khi ăn dặm

Trước đó, hãy cùng mình tìm hiểu nguyên nhân gây táo bón để có cái nhìn chuẩn hơn các mẹ nhé. 

  • Thức ăn của trẻ không đủ chất xơ: Chất xơ mặc dù không có nhiều dinh dưỡng nhưng đây là chất cần thiết, có tác dụng giữ nước trong ruột già, làm mềm phân, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn. Nếu ba mẹ chỉ tập trung cho trẻ ăn nhiều đạm mà bổ sung ít chất xơ sẽ khiến trẻ bị mất cân đối trong dinh dưỡng, gây ra tình trạng táo bón kéo dài. 

  • Trẻ không được cấp đủ nước. Trước 6 tháng tuổi, trẻ được cấp nước từ sữa mẹ. Sau 6 tháng tuổi, 1 phần sữa mẹ vẫn cấp nước nhưng một phần khác là từ nước và thực phẩm ăn dặm. Không được cấp nước đầy đủ và thường xuyên, trẻ rất dễ bị táo bón. 

  • Trẻ uống thuốc nhiều. Tình trạng lạm dụng thuốc và các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cho trẻ không phải là không có. Nhưng uống thuốc tây, ngay cả người lớn này, cũng rất dễ bị khó tiêu hoặc đau dạ dày hoặc táo bón, trẻ con cũng vậy. Những đúng là có những trường hợp không thể không dùng thuốc như trẻ bị cảm cúm hoặc viêm đường hô hấp kéo dài,... haizzz. 

Đây là 3 nguyên nhân phổ biến nhất mình nghĩ rất nhiều ba mẹ gặp phải. Thử ngồi lại và tìm hiểu kỹ hơn những gì con đã ăn, đã uống, đã bổ sung hàng ngày, ba mẹ có thể ít nhiều thấy mình ở đâu đó. 

Dinh dưỡng không đúng cách sẽ khiến tình trạng táo bón của trẻ nặng nề hơn.

22. Thực phẩm chữa táo bón cho bé ăn dặm

Có thể thấy, yếu tố dinh dưỡng, những thực phẩm được ăn, uống hàng ngày sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ bị táo bón. Vậy thì trước hết, cùng điều chỉnh lại chế độ ăn uống của con nào các mom. Mình xin giới thiệu với các mom một số thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa mà bé ăn dặm có thể bổ sung được, các mom tham khảo nhé. 

  • Nước ép trái cây. Bắt đầu từ 6 tháng tuổi là ba mẹ đã có thể cho trẻ ăn hoa quả để tăng cường nước và vitamin, cũng tăng cường chất xơ và sức đề kháng. Đặc biệt là cam ngọt, bưởi ngọt khi được xay cả tép sẽ càng tăng lượng chất xơ hơn, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn. 

  • Thêm các loại rau tốt cho tiêu hóa vào thực đơn của trẻ: Khoai lang, mồng tơi, rau dền đều là những thực phẩm nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Củ khoai lang có thể dùng làm sữa hạt hoặc luộc kỹ cho con ăn.

  • Cho con ăn nhiều yến mạch. Yến mạch vừa giàu tinh bột lại nhiều chất xơ, giúp trẻ tiêu hóa tốt mà không lo thiếu chất. Đây là thực phẩm có lượng chất xơ hòa tan siêu nhiều, còn hơn cả gạo, lúa mì và ngô nữa. 

  • Uống nhiều nước. Bổ sung nước đúng cách và đầy đủ cho con yêu là cách tốt mẹ nên làm giúp con giảm tình trạng táo bón. Mẹ có thể bổ sung nước bằng sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước ép, hoặc đơn giản chỉ là nước lọc mà thôi. Nhưng mẹ lưu ý khi cho trẻ uống nước lọc, đó là không nên cho bé uống nhiều, 1 - 2 ngụm nhỏ nhỏ là đủ. Để trẻ uống nhiều nước lọc có thể gây ra tình trạng ngộ độc nước nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ. 

  • Sử dụng men vi sinh. Men vi sinh sẽ giúp tăng cường lợi khuẩn, làm hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. Thị trường có rất nhiều loại men vi sinh, mẹ nên tìm hiểu kỹ để có lựa chọn phù hợp. Mua men vi sinh, không nên mua men tiêu hóa mẹ nhé. 

Vì bé còn có thể bú mẹ nên mẹ cũng cần bổ sung các thực đơn tốt cho hệ tiêu hóa (đã kể trên), tránh con bị táo bón lây từ mẹ nhé. 

Khi trẻ bị táo bón, mình nghĩ nên chữa cho con bằng việc thay đổi thực đơn ăn uống như thế này hoặc giảm bớt lượng thuốc tây con đang uống lại tùy thuộc vào nguyên nhân và vấn đề cụ thể. Mình thấy một số mẹ hay dùng mật ong hoặc mồng tơi để chấm đít cho con, kích thích hậu môn con hoạt động và đào thải phân. Tuy nhiên, mình không đồng ý với cách này lắm vì mình cho rằng làm như thế sẽ khiến phản xạ đi vệ sinh của con không được tập luyện, dần dần cứ thụt đít thì con mới chịu đi ị, như vậy có phải là rất không bình thường không. Các mom cân nhắc thêm nhé.

Theo Bibabo.vn