Tài khoản

Thực phẩm chức năng - đồ dùng không thể thiếu cho mẹ sau sinh

Thảo Phương 4 năm trước

Bổ sung thực phẩm chức năng cung cấp dưỡng chất cho mẹ sau sinh thực sự rất quan trọng nhưng ít ai để ý. 

Xem nhanh

  • Nhu cầu dinh dưỡng mẹ sau sinh
  • Tại sao mẹ sau sinh nên uống thực phẩm chức năng?
  • Một số lưu ý khi bổ sung thực phẩm chức năng sau sinh

Nhiều mẹ nghĩ rằng thực phẩm chức năng chỉ cần bổ sung khi mang bầu, sinh xong là xong không cần uống nữa. Tuy nhiên, theo Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, ngay cả sau khi sinh xong xong, mẹ vẫn cần duy trì bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng như lúc mang bầu, thậm chí còn hơn lúc mang bầu để đảm bảo sữa mẹ có chất, con yêu phát triển tốt mà đặc biệt mẹ không tăng cân. 

1Nhu cầu dinh dưỡng mẹ sau sinh

Sau sinh dù có mệt mỏi đến mấy vẫn phải ăn uống đầy đủ vào các mẹ ạ, vẫn phải bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để đảm bảo sữa mẹ có chất, cơ thể mẹ có đủ sức khỏe để nhanh phục hồi và có sức chăm sóc con yêu. 

Bổ sung dưỡng chất đầy đủ sau sinh giúp mẹ khỏe, con khỏe (Ảnh: Internet)

Chẳng thế mà Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo về việc bổ sung chất dinh dưỡng ở một số nhóm chất cơ bản nhất cho phụ nữ đang cho con bú như sau, các mẹ tham khảo để bổ sung đầy đủ nhất (đơn vị tính theo ngày): 

  • Protein: 79g

  • Chất béo: 55 - 76g

  • Tinh bột: 340 - 375g

  • Canxi: 1.300mg

  • Vitamin D: 20 mcg

  • Folate (Acid Folic): 500 mcg

  • Vitamin C: 145mg

  • ...

So với mức khuyến cáo những nhóm chất trên ở phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú được khuyến cáo bổ sung chất dinh dưỡng nhiều hơn đó các mẹ ạ, thế nên chẳng thể chủ quan được. Lúc mang thai được bồi bổ thế nào, sau sinh thậm chí còn cần được bồi bổ nhiều hơn thế ấy chứ. Lúc này, các loại viên uống bổ sung chất dinh dưỡng sau sinh là một lựa chọn phù hợp.

2Tại sao mẹ sau sinh nên uống thực phẩm chức năng?

Thực phẩm chức năng mang lại cho mẹ một số ưu điểm nổi bật so với những nhóm thực phẩm khác mà mình nghĩ các mẹ cần tiếp tục duy trì bổ sung các dòng viên uống cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. 

  • Sau sinh, cơ thể mẹ mất rất nhiều sức lực và cần được phục hồi nhanh chóng. Thực phẩm thông thường sẽ giúp mẹ phục hồi từ từ, không thể cung cấp ngay các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết với số lượng lớn để phục hồi sau sinh được. Cho nên, mình nghĩ lựa chọn thực phẩm chức năng, các dòng viên uống tổng hợp là lựa chọn đúng đắn.

  • Thực phẩm chức năng bổ sung nhanh, gọn, tiện lợi, dễ uống. Chỉ cần một ly nước lọc nhỏ cộng thêm một vài viên uống theo hướng dẫn của bác sĩ là cơ thể đã được bổ sung một lượng lớn các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu mà không sợ bị thiếu. Những loại thực phẩm chức năng nếu được bảo quản tốt thì chất dinh dưỡng chẳng mất đi đâu cả nên không sợ. Không giống như những thực phẩm tươi sống, mặc dù các chất dinh dưỡng trong thực phẩm tươi dễ hấp thụ hơn nhưng chúng lại dễ bay hơi, biến mất trong quá trình chế biến. Nếu mẹ không khéo nấu nướng không đúng cách, chất bay đi hết thì có ăn thế chứ ăn nữa các dòng thực phẩm tươi cũng không có tác dụng bằng. Đấy là chưa kể, phải ăn bao nhiêu thực phẩm tươi mới chứa lượng dưỡng chất nhiều như một viên uống tổng hợp đây? 

  • Bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng cùng lúc. Như các dòng viên uống tổng hợp, một viên uống chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mẹ sau sinh, canxi có, vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi hiệu quả cũng có luôn. Hay sắt có, và vitamin c tăng chuyển hóa, hấp thụ sắt cũng có. Thật sự là một công uống mà có rất nhiều lợi ích luôn. 

  • Giúp sữa mẹ giàu dưỡng chất. Bổ sung dinh dưỡng vào cơ thể mẹ, một phần sẽ giúp tăng các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Con yêu được tận hưởng những dòng sữa này cũng sướng mẹ ạ, tăng cân đều, phát triển trí não và thể chất tốt. Điều này cực kỳ quan trọng vì với mình, trong 6 tháng đầu đời, con sống bằng sữa mẹ. Sữa không tốt thì con không thể phát triển tốt được. 

  • Cơ thể mẹ vừa có chất, vừa không “phát phì” sau sinh. Các dòng vitamin tổng hợp thường không khiến mẹ bị phát phì như ăn móng giò, móng bò lợi sữa. Giống như tăng về lượng mà không tăng về chất vậy nên mẹ khỏi lo cân nặng bị ảnh hưởng.

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất tiện lợi mà hiệu quả (Ảnh: Internet)

3Một số lưu ý khi bổ sung thực phẩm chức năng sau sinh

Thứ 1, bổ sung đúng liều lượng. Bổ sung thiếu sẽ không có hiệu quả như mong muốn, bổ sung thừa cũng không tốt chút nào. Như canxi, bổ sung thừa dễ dẫn đến nồng độ canxi máu cao, có hại cho sức khỏe. 

Thứ 2, bổ sung sắt hay táo bón. Hãy ăn nhiều rau, uống nhiều nước, ăn hoa quả, hạt chia,... để làm giảm tình trạng này, tránh để bị trĩ sau sinh. Đồng thời ăn nhiều cam, uống nước ép bưởi,.. để cung cấp vitamin C làm tăng khả năng hấp thụ sắt.

Thứ 3, bổ sung canxi cần phối hợp với bổ sung vitamin D để tăng hiệu quả hấp thụ và chuyển hóa chất này, khiến uống canxi không phải uổng phí. 

Thứ 4, không bổ sung viên uống canxi và sắt cùng lúc. Hãy uống tránh nhau tối thiểu 2 tiếng. 

Thứ 5, không quá lệ thuộc vào các dòng vitamin tổng hợp. Thay vào đó, hãy bổ sung đồng thời vitamin tổng hợp và thực đơn ăn uống đa dạng, bổ dưỡng giúp sữa về nhiều hơn, chất lượng hơn. 

Thực phẩm chức năng tốt thì tốt đấy, tiện thì tiện quá rồi nhưng lại không thể sử dụng một cách bừa bãi, nó không phải kiểu “càng uống càng bổ” mà cần uống đúng, uống đủ. Cho nên, nếu muốn bổ sung thực phẩm chức năng mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé. 

Sau khi sinh bé, mình vẫn tiếp tục duy trì bổ sung các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ các nhóm dưỡng chất cho mẹ. Tất nhiên mình cũng đã tham khảo ý kiến của bác sĩ và làm một số xét nghiệm cần thiết (theo bác sĩ yêu cầu), cho nên mình lúc nào cũng cảm thấy khỏe khoắn, ít khi mệt mỏi (thỉnh thoảng mệt do thiếu ngủ tí thôi). Còn bé yêu nhận được dòng sữa giàu dưỡng chất của mẹ nên sức khỏe cực kỳ tốt, con phát triển nhanh, khỏe, không hề thua kém các bạn cùng trang lứa nên mình rất yên tâm. 

Theo Bibabo.vn