Tài khoản

Thực phẩm "nhỏ nhưng có võ" giúp mẹ bầu ốm nghén ăn ít nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng

Mẹ Lan 4 năm trước

Ốm nghén khiến mẹ bầu ăn uống không ngon miệng, chán ăn nên dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

Xem nhanh

  • Các nhóm chất dinh dưỡng và thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung
  • Một số bí quyết giúp mẹ ốm nghén ăn uống ngon miệng hơn

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai dễ khiến mẹ bầu phải trải qua giai đoạn nghén ngẩm mệt mỏi, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ bầu bị ốm nghén thường dễ buồn nôn, nôn ói nhiều lần trong ngày, ăn uống không ngon miệng, thậm chí có những mẹ cứ ăn vào là buồn nôn hoặc ngửi mùi thức ăn cũng thấy buồn nôn.

Thế nhưng mẹ bầu lại không thể không ăn vì giờ đây mẹ không chỉ cần dinh dưỡng cho mình mà còn phải đáp ứng nhu cầu của thai nhi đang ngày càng phát triển trong bụng. Giải pháp ăn uống đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu ốm nghén lúc này là ăn ít nhưng chất lượng.

Để biết mình nên ăn những gì, mẹ có thể tìm hiểu xem các dưỡng chất quan trọng mẹ cần nạp vào cơ thể có nhiều trong những loại thực phẩm nào, từ đó lựa chọn thực đơn ăn uống phù hợp với mình.

Một số loại thực phẩm khô như ngũ cốc, trái cây và sữa không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng ốm nghén khó chịu. (Ảnh: Internet)

1Các nhóm chất dinh dưỡng và thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung

Chất đạm (protein)

Đầu tiên không thể không nhắc đến chất đạm - một chất có vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào, cơ bắp của thai nhi. Mẹ có thể bổ sung chất này thông qua các loại thịt, cá và một số loại rau dễ ăn như măng tây, súp lơ,...

Sắt

Giờ đây cơ thể mẹ đang phải sản xuất máu phục vụ nhu cầu của hai người là mẹ và em bé trong bụng, thế nên nhu cầu sắt của mẹ cũng tăng lên, vì thế mẹ nên ăn nhiều thịt bò, nho, chuối, các loại hạt,... và uống nhiều nước cam, chanh chứa vitamin C để giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Vitamin B9 (axit folic)

Đây là dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình hình thành ống thần kinh và não bộ của thai nhi. Dưỡng chất này có nhiều trong lòng đỏ trứng, quả bơ, các loại đậu và một số loại rau củ như đậu bắp, súp lơ, măng tây, nấm, củ cải đỏ, cam, đu đủ chín,...

Canxi

Canxi là chất không thể thiếu cho sự phát triển hệ xương, răng cũng như các bộ phận quan trọng khác của thai nhi. Mẹ có thể bổ sung chất dinh dưỡng này từ sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, thủy hải sản có vỏ cứng, hạnh nhân,...

Omega-3

Chất này có nhiều trong thịt cá hồi, các loại hạt, trứng, đậu phụ,... Mẹ nên bổ sung chất này ngay từ đầu và trong suốt thai kỳ để giúp thị giác, tim mạch cũng như hệ thần kinh của con phát triển tối ưu.

Vitamin và khoáng chất

Các loại rau, củ, quả đều chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Hơn nữa, đây đều là các loại thực phẩm dễ tiêu hóa giúp mẹ bầu có thể giảm triệu chứng đầy bụng, buồn nôn khi mang thai.

Nếu có điều kiện, mẹ có thể uống thêm sữa bầu, sữa tươi tiệt trùng hoặc bồi bổ bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ví dụ như tổ yến chẳng hạn. Còn nếu không thì mẹ chỉ cần ăn uống đủ chất với các loại thực phẩm hàng ngày và bổ sung thêm các viên uống dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ là được.

2Một số bí quyết giúp mẹ ốm nghén ăn uống ngon miệng hơn

  • Ăn theo sở thích: Miễn là đồ ăn mẹ thích không có chất độc và không có khả năng gây hại đến thai nhi thì mẹ vẫn có thể ăn uống theo sở thích, miễn là mẹ nạp được năng lượng vào cơ thể.

  • Tránh các loại thức ăn, mùi khiến mẹ khó chịu để hạn chế triệu chứng ốm nghén.

  • Chia nhỏ bữa ăn: Mẹ không nên ăn quá no vào một bữa mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày để làm giảm cảm giác đầy bụng, buồn nôn và giúp giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa.

  • Uống đủ 2,5 đến 3 lít nước và chất lỏng mỗi ngày.

  • Hạn chế thức ăn có nhiều dầu mỡ, chứa quá nhiều protein hoặc có mùi khó chịu.

  • Có thể nhấp vài ngụm nước chanh, nước gừng mỗi khi buồn nôn để làm dịu cảm giác ốm nghén.

Nếu tình trạng ốm nghén của mẹ quá nặng và mẹ không thể ăn uống gì, mẹ nên đến bệnh viện để bác sĩ có chỉ định phù hợp cho mẹ ngay, không nên để tình trạng này kéo dài quá lâu khiến sức khỏe của cả 2 mẹ con đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Bibabo.vn