Tài khoản

Tiêm phòng đầy đủ trong thai kỳ mẹ bầu cần nhớ!

Hằng Vũ 5 năm trước 10 bình luận

Trước khi mang thai chúng ta đã tiêm một số mũi tiêm phòng giúp chuẩn bị cho thai kỳ tốt nhất. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là trong quá trình mang thai mẹ bầu không cần tiêm phòng thêm gì nữa. Cùng tham khảo các mũi tiêm phòng quan trọng cho bà bầu dưới đây nhé!

1. Tiêm phòng cúm

  • Mang thai, hệ miễn dịch suy giảm. Cơ thể bị tấn công khá nhiều bởi các loại vi khuẩn, virus, trong đó có cúm. Xem trong hội mình thì cũng nhiều mẹ kêu sụt sịt rồi ho và có cách nào để không phải dùng thuốc kháng sinh mà khỏi không? Để tránh trường hợp này, mẹ nên tiêm phòng cúm nhé. 

  • Vacxin sử dụng cho mẹ bầu là vacxin với virus bất hoạt nên cực kỳ an toàn. Mẹ cứ mạnh dạn đăng ký tiêm phòng thôi. Nếu có băn khoăn gì hãy nhờ nhân viên y tế tư vấn cho nhé. 

  • Vacxin phòng cúm khi mang thai sẽ theo nhau thai và vào máu của bào thai và bảo vệ con trong 06 tháng đầu đời - khi mà con chưa thể tiêm phòng cúm. 

2. Tiêm phòng uốn ván (mũi đơn)

  • Đối với thai lần đầu: Mẹ sẽ phải tiêm 2 mũi uốn ván trong quá trình mang bầu. Mũi đầu tiên sẽ tiêm từ tuần 20 trở đi. Mũi thứ 2 là mũi tiêm nhắc lại, tiêm cách mũi đầu 1 tháng. Các mẹ cần đảm bảo mũi 2 phải được tiêm trước khi sinh ít nhất là 1 tháng.

  • Lần có thai sau: tiêm 1 mũi vacxin phòng uốn ván nếu lần đầu đã tiêm đủ 2 mũi vacxin phòng uốn ván.

  • Việc tiêm vacxin phòng uốn ván là cần thiết. Mẹ bầu có nguy cơ bị uốn ván khi chuyển dạ. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị uốn ván rốn nếu trực khuẩn tấn công vết cắt rốn, nguy cơ tử vong rất cao. 

3. Tiêm phòng uốn ván - bạch hầu - ho gà (mũi tổng hợp)

  • Mũi này tiêm khoảng tuần thứ 27 - 36 của thai kỳ. Mẹ tiêm càng sớm càng tốt để bảo vệ cả mẹ và bé, nhất là trẻ mới sinh có nguy cơ khá cao mắc bệnh ho gà. Rất nhiều trường hợp bé mắc ho gà đã tử vong. Mà mũi bạch cầu - ho gà này cho đến tận khi bé được 2 tháng mới được tiêm phòng. Giai đoạn từ khi bé mới sinh đến 2 tháng sẽ không được bảo vệ, như vậy khá nguy hiểm.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm