Tài khoản

Tiền sản giật nguy hiểm như thế nào cho mẹ và Bé?

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

TIỀN SẢN GIẬT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO CHO MẸ VÀ BÉ?


Tiền sản giật (TSG) là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn con nếu không được chẩn đoán kịp thời.


Biểu hiện đầu tiên thường thấy của TSG là hiện tượng tăng huyết áp trong thai kì mà mẹ bầu chưa từng bị trước đó. (cao hơn 140/90mmHG). Mẹ sẽ bị phù bàn chân, cẳng chân, bàn tay. Hiện tượng này thường xuất hiện vào khoảng tuần 20 thai kỳ. Nguyên nhân gây ra TSG là gì vẫn chưa được xác định, tuy nhiên nhiều nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng một trong các lí do là bởi chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hoặc cơ thể mẹ bị thừa nhiều mỡ.


‼️ TSG thường xảy ra ở những lần mang thai đầu tiên, ở trẻ vị thành niên khi mang thai và ở phụ nữ trên 40 tuổi. Ngoài tình trạng tăng huyết áp thì các yếu tố sau có thể dẫn đến nguy cơ TSG: di truyền; tiền sử béo phì; mang đa thai; tiền sử bị bệnh tiểu đường, bệnh thận, lupus hoặc viêm khớp.


 TSG khiến nhau thai không nhận được đủ máu, làm cho em bé rất nhẹ cân khi sinh. Đây cũng là một trong nguyên nhân hàng đầu gây sinh non và trẻ sinh ra có thể mắc một vài dị tật bẩm sinh như: suy giảm khả năng học tập, động kinh, bại não, suy giảm chức năng nghe nhìn.


Đối với mẹ, TSG có thể dẫn đến một vài tình trạng nguy hiểm như: đột quỵ, co giật, ứ nước ở phổi, suy tim, mù tạm thời, chảy máu gan, băng huyết sau sinh...

Thế nên, mẹ cần phải được điều trị ngay khi có các triệu chứng TSG sau:

Đột nhiên phù mặt, bàn tay và mắt (phù bàn chân và cổ chân là bình thường trong thai kì)

Huyết áp cao hơn 140/90mmHg

Cân nặng tăng vọt trong 1-2 ngày

Đau bụng, đặc biệt bùng phía trên bên phải

Đau đầu dữ dội

Giảm tiểu

Nôn nhiều

Mờ mắt, quáng gà, lóa mắt


Ngoài ra TSG có thể xảy ra mà không có bất kì dấu hiệu nào, chính vì vậy mẹ cần kiểm tra huyết áp và nước tiểu đều đặn trong mỗi lần khám thai định kỳ để kiểm soát bệnh lí vô cùng nguy hiểm này nhé!

Theo Bibabo.vn