Tài khoản

Tiểu đường thai kỳ - Xét nghiệm tối quan trọng mà không mẹ bầu nào được bỏ qua

Nguyễn Vân 4 năm trước

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một xét nghiệm quan trọng mà mẹ không nên bỏ qua khi mang bầu.

Xem nhanh

  • Lý do mẹ bầu cần xét nghiệm tiểu đường thai kỳ
  • Thời điểm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ
  • Các bước thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao khi mang thai, bệnh lý này khác với bệnh tiểu đường bình thường. Tiểu đường thai kỳ khởi phát lần đầu trong giai đoạn mang thai và có thể khỏi hẳn khi thai kỳ kết thúc.

1Lý do mẹ bầu cần xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Lượng đường trong máu mẹ tăng cao có thể khiến cả hai mẹ con phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm trong thai kỳ.

  • Đối với mẹ: Mẹ có thể sẽ bị tăng cân quá nhiều, đa ối dễ dẫn đến rối loạn tuần hoàn, tăng huyết áp, tiền sản giật, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sảy thai, sinh non, tăng nguy cơ băng huyết và nhiễm trùng sau sinh,...

  • Đối với con: Con có nhiều nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, vàng da, suy hô hấp, hạ đường huyết,... nếu mẹ bị mắc tiểu đường thai kỳ.

Bất kì mẹ nào cũng có thể mắc bệnh lý này trong thai kỳ, tuy nhiên cũng có một số mẹ có nguy cơ cao hơn, ví dụ như các mẹ mà gia đình có người bị tiểu đường, các mẹ thừa cân, béo phì, đã có tiền sử tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước,...

Cách tốt nhất để biết mẹ có bị mắc bệnh hay không là thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. Việc phát hiện kịp thời có thể giúp mẹ và con giảm thiểu được những nguy cơ đáng tiếc nói trên.

Mẹ bầu sẽ được lấy máu để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. (Ảnh: Internet) 

2Thời điểm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Trong lần khám thai đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi mẹ về tiền sử bệnh lý của mẹ và người thân trong gia đình. Nếu mẹ đã từng bị tiểu đường thai kỳ hoặc có người thân mắc tiểu đường hay nằm trong nhóm có nguy cơ cao thì mẹ sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm ngay hoặc trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Còn nếu mẹ không có tiền sử bệnh lý và được đánh giá nguy cơ mắc bệnh thấp thì mẹ sẽ được chỉ định làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ khi thai nhi được 24 đến 28 tuần.

3Các bước thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ được đánh giá dựa trên chỉ số đường trong máu và trước khi xét nghiệm mẹ cần phải nhịn ăn ít nhất là 8 tiếng, vì thế nên xét nghiệm này thường được thực hiện vào buổi sáng.

Mẹ sẽ được lấy máu 3 lần:

  • Lần đầu là ngay từ khi bắt đầu thực hiện xét nghiệm, chưa ăn uống gì. Sau đó mẹ sẽ được yêu cầu uống uống 200ml nước có pha 75g glucose.

  • Lần thứ 2 là sau khi uống glucose 1 tiếng.

  • Lần thứ 3 là sau khi uống glucose 2 tiếng. Trong suốt thời gian chờ lấy máu đủ 3 lần, mẹ không được ăn đồ ăn mà chỉ được uống vài ngụm nước lọc nhỏ nếu khát mà thôi.

3 mẫu máu này của mẹ sẽ được mang đi xét nghiệm và đánh giá. Nếu chỉ số đường huyết của 2 trên 3 mẫu cao hơn mức bình thường thì mẹ sẽ được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ. Các chỉ số được coi là bình thường nếu:

  • Chỉ số đường huyết lúc đói dưới 92mg/dL (5,1mmol/L)

  • Chỉ số đường huyết sau khi uống glucose 1 tiếng dưới 180 mg/dL (10 mmol/L)

  • Chỉ số đường huyết sau khi uống glucose 2 tiếng dưới 153 mg/dL (8,5 mmol/L).

Theo Bibabo.vn