Tài khoản

Tình trạng trẻ ngủ nhiều bú ít: Bình thường hay bất thường?

Dung Dung 4 năm trước

Ai cũng biết trẻ sơ sinh dành hầu hết thời gian trong ngày để ngủ và chỉ thức giấc mỗi khi đến giờ ăn. Tuy nhiên, có nhiều trẻ lại ngủ nhiều bú ít khiến bố mẹ hết sức lo lắng. Vậy khi gặp tình trạng này bố mẹ nên làm gì?

Tại sao trẻ ngủ nhiều bú ít?

Sự phát triển của trẻ chỉ có thể diễn ra tốt đẹp khi cả nhu cầu ngủ và nhu cầu ăn được cân bằng. Theo đó thì thời gian ngủ của trẻ sơ sinh không giống với người lớn, người lớn thì chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng/ngày là được nhưng đối với trẻ sơ sinh thì thời gian ngủ có thể lên đến 16 – 18 tiếng.

Trong suốt quá trình này thì cứ mỗi 2 – 3 tiếng ngủ thì bé cần phải được bú một lần. Tuy nhiên, có không ít trường hợp trẻ ngủ liên tục mà không thức dậy đòi bú, điều này khiến không ít bậc phụ huynh thắc mắc và không biết nó có gây hại gì đến sức khỏe của trẻ hay không.

Theo lý giải của các chuyên gia thì việc trẻ ngủ nhiều bú ít có thể là do 2 nguyên nhân sau:

Giúp cơ thể trẻ phát triển nhanh chóng

Những đứa trẻ phát triển chiều cao cũng như cân nặng của trẻ nhanh hầu như đều ngủ rất tốt, đặc biệt là vào ban đêm. Vì khi trẻ ngủ sâu sẽ khiến não bộ tiết ra hormone tăng trưởng kích thích cơ thể phát triển. Không những thế, nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại các loại bệnh cơ bản và giúp trẻ có một tinh thần thoải mái sau khi thức giấc.

Do trẻ mắc bệnh lý

Tình trạng trẻ ngủ nhiều bú ít còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm ở trẻ, trong đó có thể kể đến như:

  • Trẻ bị sốt cao, mất nước, nên khiến trẻ mệt mỏi và dẫn đến việc trẻ ngủ liên tục mà không đòi bú.
  • Dấu hiệu của bệnh lý viêm màng não cũng có dấu hiệu là trẻ ngủ nhiều bú ít, thậm chí là trẻ bị hôn mê. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm đặc biệt đối với trẻ sơ sinh vì có khả năng gây tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề.

Cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ nhiều bú ít

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì để cân đối việc cho trẻ ngủ và bú thì mẹ cần phải chủ động lưu ý thời gian để đánh thức trẻ dậy cho bú nếu thấy trẻ ngủ quá lâu. Bởi vì lúc này dạ dày của bé còn rất nhỏ nên không thể bú được nhiều vì vậy cần cho bé bú liên tục để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Hơn nữa, khi nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thì trẻ càng phải cần được bú sữa nhiều cữ hơn vì sữa mẹ lại rất dễ tiêu hóa do đó bé sẽ đói nhanh hơn.

Và để đánh thức trẻ dậy thì mẹ cần thực hiện một cách từ tốn, nhẹ nhàng để trẻ thức dậy không bị gắt ngủ:

  • Chạm nhẹ vào trẻ: trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, chỉ cẩn một cái chạm nhẹ vào má cũng có thể khiến bé cử động, tỉnh giấc.
  • Bỏ chăn quấn: trẻ thường ngủ ngon và thoải mái khi nằm trong chăn ấm áp. Chính vì thế, nếu muốn đánh thức trẻ, mẹ chỉ cần bỏ bớt lớp chăn quấn và tã lót nếu cần.
  • Làm mát cho trẻ: khi thấy trẻ ngủ quá sâu và khó đánh thức mẹ có thể dùng một chiếc khăn nhúng nước ấm rồi lau nhẹ vào mông, lưng, tay, chân. Việc làm này sẽ giúp bé thức giấc nhanh chóng.
  • Cho trẻ bú mẹ: mẹ hãy khuyến khích trẻ bú mẹ theo bản năng tự nhiên, khi bắt được nguồn sữa, trẻ sẽ tự động dần dần tỉnh giấc.

Nguồn: Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn