Tài khoản

Tips nhỏ phân loại nhựa an toàn và nhựa không an toàn, mẹ đã biết?

BIBABO 5 năm trước 14 bình luận

Trong mỗi gia đình thường có rất nhiều đồ dùng sinh hoạt thiết yếu được làm từ nhựa. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo yếu tố an toàn. Vậy mẹ đã biết cách để phân biệt giữa loại nhựa chứa nhiều chất độc hại và loại nhựa đảm bảo an toàn cho gia đình? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nhựa khác nhau nhưng nhìn chung được thống nhất cách chia nhựa thành 7 loại chính. Các loại nhựa này thường được sản xuất thành các vật dụng hàng ngày, tuy nhiên trong số đó có những loại chứa nhiều thành phần hóa học độc hại gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Vậy cách phân biệt giữa nhựa an toàn và nhựa không an toàn là gì?

Ký hiệu các loại nhựa trên thị trường hiện nay

Các loại nhựa an toàn

Theo nguyên tắc, các loại nhựa được sản xuất làm đồ dùng trên thị trường đều phải được đánh số (chủ yếu là dưới đáy hoặc trên bao bì sản phẩm). Hiện nay, các loại nhựa an toàn gồm:

  •  Nhựa PET (Polyethylene terephthalate) hoặc PETE (ký hiệu bằng số 1): Do tính chống thấm cao nên PET thường được dùng làm chai, bình đựng nước tinh khiết,… Đây là loại nhựa an toàn, tuy nhiên, mẹ cũng không nên tái sử dụng các sản phẩm từ chất nhựa này để đựng đồ ăn, thức uống nhiều lần. Nguyên nhân là vì bề mặt của loại nhựa này có rất nhiều lỗ rỗng, xốp gây tích tụ mùi và khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập đó.

  •  Nhựa HDPE (High density polyethylene): Loại nhựa này thường được ký hiệu bằng số 2, là nhựa nhiệt dẻo làm từ dầu mỏ. Nó được sử dụng trong sản xuất chai nhựa, màng chống thấm, đường ống chống mòn,... Hầu hết các bình, chai đựng sữa trẻ em hoặc bình chứa các loại dầu gội đầu, nước rửa chén, sữa tắm,… đều là loại nhựa số 2. Do bề mặt của loại nhựa này khá trơn khiến vi khuẩn khó tích tụ nên đây được được xem là loại nhựa an toàn.

  •  Nhựa LDPE (Low-density polyethylene): Loại nhựa ký hiệu số 4 này thường được sử dụng để làm các loại bao bì, túi nhựa đựng hàng hóa,... Nhựa LDPE được xem là khá an toàn và dễ tái chế.

  • Nhựa PP (Polypropylene): Các hộp sữa chua, chai đựng nước lọc, lọ tương ớt hay ống hút,... đều thuộc loại nhựa này và ký hiệu bằng số 5.

Nhựa PET (hay PETE) là một trong những loại nhựa an toàn


Các loại nhựa không an toàn

Các loại nhựa không an toàn trong hiện nay bao gồm: 

  • Nhựa PVC là loại nhựa Polyvinylchloride (ký hiệu số 3): Loại nhựa này được sử dụng làm nhiều đồ gia dụng, màng co bao bọc bảo quản các loại thực phẩm lưu hành trong thời gian ngắn như thịt sống, rau quả tươi,... Tuy nhiên, trong loại nhựa PVC  này chứa chất vinylchoride (VCM) có khả năng gây ung thư (được phát hiện năm 1970). Vì vậy mẹ nên lưu ý tránh mua các sản phẩm gia dụng được làm từ nhựa này nhé.

  • Nhựa PS (ký hiệu số 6): Loại nhựa này thường được dùng để sản xuất các sản phẩm dùng một lần như: Đĩa, tô đựng mì ăn liền,... Đây cũng là loại nhựa không đảm bảo an toàn vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhựa PS có khả năng tiết ra các chất hóa học độc hại, đặc biệt khi chứa đồ ăn nóng. 

  • Một số loại nhựa khác (ký hiệu số 7): Đây là sản phẩm được sản xuất từ hỗn hợp các loại chất dẻo trong đó có Polycarbonate (loại nhựa cứng, trong) và BPA (Bisphenol - A) vô cùng độc hại. Chất BPA này không những ảnh hưởng tới sức khỏe của người lớn mà còn gây nguy cơ nhiễm bệnh rất cao cho trẻ nhỏ. Theo nhiều báo cáo nghiên cứu khoa học ở Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới thì đây là một chất cực độc cho bộ phận sinh dục của trẻ và gây tổn thương nghiêm trọng đến não bộ của các bé sơ sinh. 

Mẹ nên chọn mua loại máy hút sữa "free BPA" được ghi trên bao bì

Bởi vậy, khi lựa chọn các loại đồ nhựa gia dụng, nhất là các sản phẩm máy hút sữa, bình sữa cho bé mẹ nên hết sức lưu ý tới ký hiệu nhựa trên sản phẩm. Tuyệt đối không chọn mua các sản phẩm nhựa có ký hiệu số 7 này. Để đảm bảo an toàn cho cơ thể bé, tốt nhất mẹ nên chọn các loại sản phẩm không chứa BPA (thường được ghi trên bao bì là “free BPA”) cho con. 

Thêm vào đó, mẹ cũng nên tìm mua các đồ dùng, vật dụng làm bằng nguyên liệu gốc, không pha trộn với các nguyên liệu tái sinh và có ký hiệu nhựa an toàn trên sản phẩm mẹ nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm