Tài khoản

Trẻ 5 tuổi chậm phát triển có những biểu hiện đáng chú ý nào?

Anh Anh 4 năm trước

Trẻ bị đánh giá là chậm phát triển khi con không đạt được các mốc phát triển thông thường theo mức quy chuẩn nhất định của trẻ em cùng tuổi. Có thể trẻ 5 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ, hành vi hoặc chưa học được những kỹ năng nhận thức và phản ứng cơ bản. Cùng tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm bố mẹ nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ 5 tuổi chậm phát triển. Trong đó không phải mọi nguyên nhân đều do bệnh. Trẻ cũng có thể phát triển chậm hơn so với các bạn vì phương pháp nuôi dạy của gia đình chưa thực sự phù hợp, hoặc do các vấn đề về tâm lý trẻ 5 tuổi mà bố mẹ chưa kịp phát hiện.

Biểu hiện của trẻ 5 tuổi chậm phát triển


Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

Với mức phát triển bình thường thì những trẻ lên 5 đã biết thể hiện suy nghĩ của mình qua lời nói. Những vấn đề thường gặp như trẻ nói ngọng, hay ít nói đều sửa thành công hoặc chỉ để lại 1 vài âm không thể sửa được (không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng phát âm của bé).

Thế nhưng trẻ đến độ tuổi này mà vẫn trì hoãn khả năng ngôn ngữ sau hơn 2 tháng thì cần đưa đến các trung tâm điều trị cho trẻ để được kiểm tra và giúp đỡ phù hợp.

Trẻ bị chứng tăng động

Nếu như trẻ 5 tuổi chậm phát triển do rối loạn hành vi thì trường hợp trẻ tăng động giảm chú ý thường ít được bố mẹ chú ý và cho rằng bé chỉ thuộc dạng năng động thái quá. Với những bé này thường chạy nhảy vận động không ngừng, không biết mệt mỏi. Con không nhận thức được nguy hiểm và chạy nhảy, leo trèo bất chấp tất cả nguy hiểm. Ngoài ra, bé cũng không thể kiểm soát được hành vi và cảm xúc của mình, dễ dàng bị cáu và mất kiên nhẫn với những gì bé không vừa lòng.

Trẻ tự kỷ

Trẻ bị tự kỷ có khả năng ngôn ngữ và giao tiếp kém hơn so với những bé bình thường. Bé chỉ có thể lặp đi lặp lại một số từ đơn giản và khó khăn để trò chơi giàu trí tưởng tượng, thể hiện ý kiến của mình. Biểu hiện của trẻ tự kỷ là những hành vi có tính rập khuôn, lặp đi lặp lại. Trẻ thường chỉ thích chơi trong nhà và không thích tiếp xúc với bạn bè. Khi chơi một mình thì những trẻ tự kỷ sẽ rất “ngăn nắp”, lặp đi lặp lại chơi – dọn dẹp và rất khó chịu nếu như trật tự này bị thay đổi.

Trẻ chậm phát triển nhận thức

Với những trẻ 5 tuổi chậm phát triển trí tuệ, bé cũng sẽ không nhận thức được thế giới xung quanh. Trẻ có chỉ số IQ thấp, khả năng tư duy kém và hạn chế về các kỹ năng thích ứng với xã hội, không giao thiệp với bạn bè.

Phương pháp trị liệu cho trẻ chậm phát triển

Lời khuyên dành cho những gia đình đang nuôi dưỡng trẻ nằm trong số các trường hợp trên là tìm ngay một bác sĩ riêng cho bé. Việc điều trị cho trẻ 5 tuổi chậm phát triển tùy thuộc vào từng nguyên nhân và quá trình này sẽ kéo dài hàng năm trời. Chủ yếu các liệu pháp thường được sử dụng là:

  • Liệu pháp vận động: Những bài tập vận động sẽ được phát triển để giúp trẻ giảm các biểu hiện vận động bất thường ở trẻ.
  • Liệu pháp hoạt động: Sử dụng các bài tập hoạt động trị liệu cùng một số trò chơi để giúp trẻ tự mình nhận thức được những hoạt động phù hợp với lứa tuổi.
  • Liệu pháp ngôn ngữ: Một số bài tập sẽ được áp dụng để bé điều chỉnh được hoạt động của lưỡi, miệng và tập phát âm. Trẻ sẽ được trị liệu cho đến khi đến trường và tiếp tục trong suốt thời gian đi học.

Tùy theo khả năng nhận thức của trẻ mà bác sĩ, cũng như nhà trường sẽ có kế hoạch giáo dục phù hợp trẻ. Thông qua giáo dục sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập vào cộng đồng, tăng cơ hội được đi học như những trẻ bình thường khác.

Ngoài ra, bé cũng cần được tăng cường dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày để tăng khả năng hoạt động của não bộ. Gia đình cần bổ sung chất béo Omega 3 sẽ giúp trẻ cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp não bộ phát triển tốt và cải thiện thị lực cho trẻ.

Để trẻ có thể phát triển toàn diện, mẹ nên bổ sung đủ nguồn vitamin và khoáng chất cho trẻ vào chế độ ăn uống của con mỗi ngày.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn