Tài khoản

Trẻ bị đau mắt hột: Nguyên nhân và cách điều trị để bảo vệ thị lực của con

Thùy Dung 4 năm trước

Trẻ bị đau mắt hột thường là do nhiễm khuẩn hoặc môi trường sinh hoạt không được sạch sẽ. Do đó, muốn hạn chế được căn bệnh về mắt này thì mẹ cần loại bỏ ngay những nguyên nhân gây bệnh kia để thị lực của con không bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân trẻ bị đau mắt hột

Đau mắt hột là một căn bệnh về mắt xuất hiện từ lâu và có thời điểm bùng phát trên toàn thế giới, trẻ từ 3- 5 tuổi là người dễ mắc phải bệnh này.

Trẻ bị đau mắt hột thường là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis ký sinh xâm nhập vào mắt. Đau mắt hột là bệnh dễ lây lan khi trẻ tiếp xúc với dịch tiết mắt, mũi hoặc với người có bệnh đau mắt hột. Mặt khác, việc vệ sinh kém hay sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo cũng là một nguyên nhân gây bệnh.

Biểu hiện của trẻ bị đau mắt hột

Bệnh đau mắt hột thường tiến triển một cách âm thầm mà không có dấu hiệu rõ rệt và thường bị ở cả hai mắt. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết trẻ bị đau mắt hột qua những biểu hiện như trẻ dụi mắt, thấy vướng mắt như có hạt bụi trong mắt, đỏ mắt, hay mỏi mắt, ngứa mắt, mắt tấy đỏ, chảy nước mắt…

Bệnh thường có 4 giai đoạn là khởi phát, toàn phát, làm sẹo và khỏi bệnh. Vi khuẩn xâm nhập vào mắt trong khoảng từ 5 – 12 ngày, gây viêm mí và màng của mắt khiến mắt sưng, đỏ hồng, ngứa ngáy khó chịu. Khi mí mắt sưng có thể làm lông mi quặm vào trong, cọ xát vào tròng mắt tạo thêm vết sẹo, làm mờ mắt hay thậm chí là mù mắt…

Trẻ bị đau mắt hột có biến chứng gì?

Thường thì bệnh đau mắt hột ở trẻ có thể tự nhiên hoặc khỏi nhanh nếu được điều trị mà không để lại biến chứng nào. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh xuất hiện ở trong một vùng thì nguy cơ người mắc bệnh đau mắt hột bị nhiễm liên tiếp nhiều lần là rất cao, do đó bệnh kéo dài và nặng, kéo theo nhiều biến chứng.

Những biến chứng của bệnh đau mắt hột ở trẻ em thường gặp là: lông quặm, viêm kết mạc phối hợp, khô mắt, loét giác mạc, viêm bờ mi (toét mắt), giảm thị lực, mộng thịt, giác mạc mờ đục dẫn đến mù lòa.

Cách điều trị trẻ bị đau mắt hột tại nhà

Với trẻ bị đau mắt hột, mẹ có thể nhỏ mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc vệ sinh mắt thường xuyên bằng nước ấm pha thêm chút muối. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con uống thuốc bổ trợ thị lực nhưng chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng ngừa trẻ bị đau mắt hột

Trước tiên, mẹ cần giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ vì căn bệnh này chủ yếu do vi khuẩn lây lan trong môi trường. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng nước sạch để sinh hoạt, nhất là vệ sinh mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, ngủ và dạy trẻ không được dụi mắt. Hằng ngày vệ sinh mắt, nhỏ mắt cho trẻ bằng dung dịch Natri clorid 0,9%, đặc biệt sau khi đi chơi, đi du lịch.

Khi xuất hiện dịch đau mắt hột, không cho trẻ đi bơi ở các bể bơi công cộng để tránh lây nhiễm bệnh đau mắt hột ở trẻ em. Vì các bể bơi công cộng chứa rất nhiều vi khuẩn và môi trường nước dễ lây lan bệnh hơn.

Ngoài ra, khi con bị đau mắt hột, mẹ nên ccho con nghỉ học đến khi hết bệnh để tránh lây sang trẻ khác.

Bên cạnh đó, mẹ hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin C để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Hoặc cung cấp thêm những thực phẩm giàu vitamin A với tác dụng bổ mắt như: cà rốt, bí đỏ, gấc…trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ.

Nguồn: Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn