Tài khoản

Trẻ bị hăm tã: Nên xử lý cho con như thế nào?

Mẹ Jiyeon 4 năm trước 4 bình luận

Các mẹ ơi, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hăm tã nhé. Đợt này thấy các mẹ đang gặp vấn đề khi con bị hăm tã nhiều quá, mình lụm lặt một vài thông tin trên các trang bệnh viện uy tín, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân, chia sẻ để các mẹ cùng đọc và xử lý hăm tã cho con chính xác hơn. Kinh nghiệm bản thân mình cho thấy, việc hăm tã hoàn toàn có thể xử lý được nếu giữ cho da của con luôn được khô thoáng, sạch sẽ hoặc không để da con tiếp xúc với những loại tã con bị dị ứng. Việc bôi một số loại thuốc mà không chắc chắn thuốc đó an toàn là tương đối nguy hiểm, có khi còn khiến tình trạng hăm tã của con trở nên nặng hơn, tàn phá da nhiều hơn. Các mẹ cùng mình tìm hiểu thêm nhé. 

1. Về nguyên nhân gây hăm tã

  • Vùng da của con bị ẩm ướt là nguyên nhân chính gây hăm tã

  • Da con bị kích ứng với tã, khăn lau mông (chất tạo mùi trong đó)

  • Tã thô ráp chà xát lên vùng da gây tổn thương

  • Da của con quá nhạy cảm

2. Cách xử lý khi bị hăm tã

  • Vệ sinh da thường xuyên, tránh tình trạng ẩm ướt, tránh tiếp xúc với tã bẩn

  • Nếu nguyên nhân là do con bị kích ứng với tã, với khăn lau mông, khăn ướt thì việc dừng sử dụng những loại này là cần thiết. Để biết có phải con bị kích ứng với những thứ đồ này hay không, cách tốt nhất là mẹ tạm dừng một thời gian và theo dõi biểu hiện của con. Khoảng 2 - 3 ngày là đủ. Sau đó lại cho con sử dụng lại các loại tã, khăn lau này. Nếu thấy con tiếp tục bị phản ứng mặc dù trước đó đã đỡ thì khả năng cao là con bị dị ứng với những thứ đồ này rồi. 

  • Trong trường hợp con bị hăm tã do tã chật, tã cọ xát với vùng da gây tổn thương, mẹ cần đổi size tã cho con, chọn loại tã mềm hơn, thân thiện hơn với làn da nhỏ. 

  • Hạn chế vùng bị hăm tã của con bị bí bích quá mức. Nếu bị hăm, mình thường rất ít mặc tã, chỉ có đi ra ngoài chơi hay gì thôi còn ở nhà là để con bung lụa hết luôn. Vệ sinh sạch sẽ, giữ mông khô thoáng là điều quan trọng nhất. Mình có dùng thêm dầu dừa để thoa cho con, vừa giúp vết hăm khô mà phần nào vẫn giữ ẩm chỗ hăm. Nhưng mình không khuyến khích các mẹ dùng giải pháp này vì với con mình thì được nhưng với bé nhà các mẹ chưa chắc có hiệu quả nên không đảm bảo 100% là phản ứng giống nhau. Nhưng dầu dừa cũng không gây hại gì cho bé, mình nghĩ thử cũng được. 

Các mẹ có cách chữa con bị hăm tã khác thì chia sẻ thêm nhé ạ. 

Theo Bibabo.vn