Tài khoản

Trẻ bú sữa công thức: Đoán "trúng phóc" tình trạng sức khỏe trẻ dựa vào đặc điểm phân

Đình Hoa 4 năm trước

Có thể mẹ chưa biết, hình dáng, màu sắc phân cũng phản ánh phần nào tình trạng sức khỏe của con và không phải phân của em bé nào cũng giống nhau.

Xem nhanh

  • Phân lỏng, tràn ra khỏi bỉm
  • Phân cứng, to hoặc có lẫn máu
  • Phân có màu xanh
  • Phân có màu vàng nhạt hoặc trắng
  • Phân có lẫn nhầy, máu

Cụ thể là phân của trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thường sẽ có màu xanh hoặc vàng tươi, có kết cấu hơi lỏng và không quá nặng mùi. Ngược lại, trẻ bú sữa công thức sẽ có phân đặc hơn, có màu vàng hoặc vàng nâu và nặng mùi hơn so với trẻ bú sữa mẹ.

Do sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ nên những trẻ bú sữa công thức cũng sẽ thải phân nhiều hơn và có nguy cơ bị táo bón cao hơn trẻ bú mẹ hoàn toàn. Vì thế khi nuôi con bằng sữa ngoài, mẹ cần chú ý nhiều hơn đến tình trạng phân của trẻ để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe của con.

Em bé bú sữa công thức thường gặp nhiều vấn đề tiêu hóa hơn bé bú mẹ hoàn toàn (Ảnh: Internet)

Một số đặc điểm bất thường về phân của trẻ bú sữa công thức mà mẹ nên lưu ý là:

1Phân lỏng, tràn ra khỏi bỉm

Phân của trẻ sơ sinh thường có dạng lỏng sệt, không có hình dạng rõ ràng nhưng nếu một ngày mẹ thấy phân của con lỏng hơn bình thường, thậm chí còn bị tràn ra khỏi bỉm và con đi ngoài nhiều hơn ngày thường thì rất có thể con đang bị tiêu chảy.

Trẻ bú sữa công thức rất dễ gặp phải tình trạng này do con dễ bị lây nhiễm mầm bệnh nếu các dụng cụ cho ăn không được tiệt trùng đúng cách, sữa không được pha đúng tỉ lệ, nguồn nước pha sữa không đảm bảo,...

Nếu nghi ngờ con bị tiêu chảy, mẹ nên cho trẻ uống thêm nhiều sữa để bù lại lượng nước đã mất và đưa con đến bác sĩ khám càng sớm càng tốt.

2Phân cứng, to hoặc có lẫn máu

Trẻ bú sữa công thức thường dễ bị táo bón hơn trẻ bú sữa mẹ, đặc biệt là nếu mẹ lựa chọn sữa không hợp với thể trạng của con.

Mẹ có thể nghi ngờ con bị táo bón nếu tần suất thải phân của con ít hơn bình thường, con gặp khó khăn trong việc thải phân, con bị đau bụng, chướng bụng, khi thải ra thì phân cứng hơn, hình dạng to hơn và có thể có lẫn cả máu.

Quan sát kỹ lưỡng phân bé mỗi ngày, ba mẹ có thể phát hiện ra một số vấn đề sức khỏe ở trẻ (Ảnh: Internet)

Mẹ có thể giúp con cải thiện tình trạng táo bón bằng cách thường xuyên massage vùng bụng để kích thích nhu động ruột cho trẻ, cho con bú thêm nhiều cữ hoặc bổ sung thêm nhiều nước hoặc đổi loại sữa cho trẻ. Nếu tình trạng táo bón của con không được cải thiện và xuất hiện tình trạng phân có lẫn máu thì mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay.

3Phân có màu xanh

Đối với trẻ bú sữa mẹ, phân trẻ có màu xanh có thể là do con đã hấp thụ quá nhiều latose (loại đường tự nhiên có trong sữa mẹ). Còn đối với trẻ bú sữa công thức thì có thể là do một số thành phần trong sữa ảnh hưởng đến màu sắc phân của trẻ.

Nếu tình trạng phân xanh của trẻ xuất hiện quá 24 giờ, mẹ nên đưa trẻ đến khám bác sĩ vì rất có thể con đang gặp một số vấn đề về sức khỏe như nhiễm khuẩn đường ruột,...

4Phân có màu vàng nhạt hoặc trắng

Rất có thể con đang có dấu hiệu vàng da, có thể là vàng da sinh lý hoặc vàng da bệnh lý hay cũng có thể là gan của trẻ đang có vấn đề. Vì thế tốt nhất mẹ nên đưa con đến bác sĩ kiểm tra để có kết luận chính xác.

Không chỉ phản ánh sức khỏe hệ tiêu hóa, phân của trẻ còn cho thấy nguy cơ bé đang gặp các vấn đề bệnh lý (Ảnh: Internet)

5Phân có lẫn nhầy, máu

Khi con bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, phân con thải ra thường có lẫn nhầy như nước mũi và máu. Trong trường hợp này, mẹ nên đưa trẻ đi bệnh viện càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân cũng như có cách chữa trị đúng đắn, kịp thời.

Để hạn chế tối đa các vấn đề về tiêu hóa của trẻ bú bình, mẹ nên đảm bảo vệ sinh tiệt trùng thật tốt các dụng cụ pha sữa, dụng cụ cho ăn, lựa chọn loại sữa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, pha sữa theo đúng tỉ lệ và bảo quản sữa theo đúng hướng dẫn nhé!

Theo Bibabo.vn