Tài khoản

Trẻ bú sữa mẹ chậm lên cân có nên đổi sang sữa công thức?

Mẹ Lan 3 năm trước 12 bình luận

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ trong năm đầu đời. Sữa công thức chỉ là lựa chọn thay thế!

Tình trạng trẻ bú sữa mẹ nhưng chậm tăng cân là hiện tượng khá phổ biến. Trong khi đó, nhìn sang những em bé bú sữa công thức lại lớn "phổng phao", "trộm vía" khiến các mẹ "thèm". Bởi vậy, nhiều ba mẹ lựa chọn dặm thêm sữa công thức cho bé hoặc dừng hẳn bú mẹ, cho bé bú hoàn toàn bằng sữa công thức. Điều này nên hay không nên?

Nên hay không nên thay sữa mẹ bằng sữa công thức? (Ảnh: Internet)

Nếu tìm hiểu về thành phần sữa mẹ và sữa công thức mẹ sẽ thấy, cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ vẫn là lựa chọn số 1. Trong thành phần sữa mẹ, ngoài đa dạng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé, sữa mẹ còn bổ sung 1 lượng lớn kháng thể giúp bé khỏe mạnh và chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Mỗi cữ bú có thể cung cấp cho bé hàng triệu bạch cầu sống và các globulin miễn dịch, tăng cường hệ miễn dịch đang non yếu của trẻ.

Còn về sữa công thức thì sao? Trong cuốn "Chat với Bác sĩ", bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo có chia sẻ: "Thật sự là, tất cả các loại sữa công thức, dù đắt hay rẻ, đều cố gắng "nhái" sao cho giông giống với từng thành phần phân tích được của sữa mẹ mà thôi. Dĩ nhiên, thành phần về miễn dịch thì sữa công thức sẽ phải bó tay, không nhái được.". Bởi vậy, nếu mẹ có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, hãy duy trì điều này càng lâu càng tốt, ít nhất là trong 06 tháng đầu đời của trẻ, lâu hơn là 1 năm, 2 năm thậm chí kéo dài hơn nữa, mẹ nhé!

Nhưng trẻ bú sữa mẹ chậm lên cân thì phải làm sao? Nếu em bé của mẹ vẫn phát triển khỏe mạnh, vui vẻ, tiêu hóa tốt, đạt các mốc phát triển đúng theo độ tuổi của bé thì không sao, mẹ chẳng cần làm gì cả , em bé của mẹ vẫn đang phát triển rất tốt.

Nếu mẹ vẫn muốn duy trì nuôi con sữa mẹ và mong con nhanh lên cân hơn? Hãy chú ý đến việc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày của mẹ. Mẹ ăn uống đầy đủ và đa dạng dưỡng chất, có thể bổ sung thêm viên uống lợi sữa để tăng cường chất cho sữa mẹ, em bé chắc chắn sẽ nhận được dinh dưỡng đầy đủ và phát triển tốt nhất. Mẹ ăn gì, bé ăn nấy, mẹ nhớ nhé!

Theo Bibabo.vn