Tài khoản

Trẻ sẽ kém phát triển chiều cao nếu thức quá khuya

Ngọc Hân 5 năm trước

Hồi em bé nhà mình mới được vài tháng, mỗi lần cho bé về quê nội chơi, mình thường bế con lên phòng lúc khoảng 21h để cho bé ngủ. Nhưng bố chồng mình lại hay bảo "Sao cho cháu đi ngủ sớm thế. Cứ cho nó chơi tới độ 10h (tức 22h) hẵng cho ngủ". Thực tế này không lạ lẫm lắm ở Việt Nam vì nhiều gia đình không có thói quen cho trẻ nhỏ ngủ sớm mà thường để con ngủ cùng giờ bố mẹ. Nhưng điều này rất không tốt cho sự phát triển của trẻ, bởi hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là vào ban đêm, sau 23 giờ. Để đảm bảo bé đã ngủ sâu trong khoảng thời gian này, mẹ phải cho con lên giường sớm vào khoảng 21 giờ. Khi bé ngủ say giấc, các hormone tăng trưởng kích thích dài xương được sản sinh tối đa sẽ giúp con phát triển chiều cao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nếu trẻ thường xuyên ngủ trễ, nhất là trong độ tuổi 0 - 6 tuổi, nguy cơ trẻ thấp bé, chiều cao thua kém bạn bè là rất cao.

Ngoài ra, trẻ thức quá khuya cũng dễ có nguy cơ bị béo phì bởi hormone kích thích cảm giác đói bụng ngày càng tăng lên. Trẻ càng ngủ không đúng giờ sẽ càng muốn ăn nhiều, thèm ăn và hậu quả béo phì, ảnh hưởng đến sức khỏe là khó tránh khỏi. 

Khoa học cũng chứng minh trẻ ngủ muộn thường kém thông minh hơn, đặc biệt đối với trẻ từ 1 – 6 tuổi. Giấc ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tinh thần và khả năng tiếp thu sự việc của trẻ. Khi trẻ ngủ đủ giấc, tinh thần tràn đầy năng lượng, tươi vui, đầu óc thoải mái sẽ tiếp thu kiến thức nhanh và tốt hơn. Ngược lại, trẻ đi ngủ trễ thường có tính tình hay cau gắt, khó chịu, mệt mỏi, lờ đờ, đầu óc tiếp thu kém, khả năng sáng tạo không cao và chắc chắn con cũng không thể nào đạt được kết quả tốt trong học tập.

Bên cạnh đó, trẻ thức khuya còn có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2, bị rối loạn hành vi, sức đề kháng giảm nữa...

Vì thế mẹ nào thường cho con ngủ muộn thì cố gắng điều chỉnh lại giờ ngủ của con càng sớm càng tốt nhé.

Theo Bibabo.vn