Tài khoản

Trẻ sơ sinh bị “cứt trâu da đầu” có phải mắc bệnh gì không?

Mẹ Lan 4 năm trước

“Cứt trâu da đầu” rất hay gặp ở trẻ dưới 3 tháng tuổi. Đây là hiện tượng lành tính và dễ chữa, không phải bệnh lý nên ba mẹ không cần lo lắng. 

Xem nhanh

  • Tại sao trẻ lại bị “cứt trâu da đầu”?
  • Làm sao để sạch “cứt trâu da đầu”?
  • Khi nào nên cho trẻ bị “cứt trâu da đầu” đi khám? 

Sau khi sinh khoảng vài ngày tuổi, một số trẻ bắt đầu xuất hiện “cứt trâu da đầu”. Lúc này, ở vùng da đầu của trẻ, đặc biệt là vùng thóp bắt đầu xuất hiện những mảng bám dính dính trông không được “sạch sẽ”, có thể tụ thành 1 vùng hoặc rải rác khắp đầu trẻ. 

Người lớn nhìn những mảng “cứt trâu” thấy rất khó chịu, thậm chí lo lắng không biết trẻ có đang gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không, có phải dùng thuốc gì không? Thực tế, đây là hiện tượng lành tính, ba mẹ không cần làm gì trẻ có thể tự khỏi và “sạch sẽ” trở lại sau vài tuần, vài tháng. 

"Cứt trâu da đầu" là tình trạng lành tính và có thể tự khỏi (Ảnh: Internet)

1Tại sao trẻ lại bị “cứt trâu da đầu”?

Theo bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo trong cuốn “Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng”, “Cứt trâu da đầu” về bản chất là tình trạng viêm da tuyến bã lành tính ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. 

Nhiều ba mẹ cho rằng trẻ bị “cứt trâu da đầu” là do vấn đề vệ sinh không đảm bảo, trẻ ra mồ hôi đầu nhiều nhưng thực tế, những nguyên nhân này đều không đúng, đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường.

Trong quá trình mang thai, các hormone trong cơ thể người mẹ đã tác động đến tuyến nhờn của trẻ, kích thích tăng tiết dầu nhờn trên đầu trẻ tạo thành “cứt trâu”. Khi trẻ bước sang tháng thứ 4, tình trạng này sẽ giảm dần và hết hẳn khi trẻ lớn hơn. 

Vệ sinh không sạch sẽ, trẻ ra mồ hôi đầu nhiều không phải là nguyên nhân khiến trẻ bị "cứt trâu da đầu" (Ảnh: Internet)

2Làm sao để sạch “cứt trâu da đầu”?

“Cứt trâu da đầu” không cần phải làm gì cũng có thể tự hết. Mẹ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, giữ cho vùng da đầu của trẻ luôn khô thoáng là được. 

Tất nhiên, mẹ cũng có thể giúp trẻ khỏi “cứt trâu da đầu” nhanh hơn thay vì để tự khỏi. Dưới đây là cách đơn giản, tiện lợi lại lành tính nhất mẹ có thể áp dụng để vệ sinh vùng đầu cho bé. Đó là dùng các loại dầu dành cho em bé như dầu dừa, dầu olive, dầu massage hoặc dầu gội đầu lành tính cho bé. 

Cách thực hiện rất đơn giản: 

  • Bôi dầu kể trên lên vùng da bị “cứt trâu” vào buổi tối trước khi đi ngủ, và để qua đêm. 

  • Sáng hôm sau, khi tắm cho trẻ, mẹ gội đầu và nhẹ nhàng gẩy các vảy “cứt trâu” da khỏi đầu trẻ. Hoặc mẹ dùng một chiếc bàn chải đánh răng mềm và chà nhẹ nhàng. Rửa lại với nước sạch là được. 

Dầu dừa, dầu massage đều có thể giúp trẻ bong vảy "cứt trâu da đầu" (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Khi thực hiện, ba mẹ không nên mạnh tay quá sẽ gây tổn thương da dầu của trẻ, tăng nguy cơ trẻ bị viêm nhiễm nguy hiểm. 

“Cứt trâu da đầu” có thể không sạch ngay trong một lần vệ sinh, do đó, mẹ hãy cố gắng vệ sinh từng góc một. Kiên trì vài lần là đầu con lại bóng loãng, sạch đẹp ngay thôi. 

3Khi nào nên cho trẻ bị “cứt trâu da đầu” đi khám? 

Phần lớn các trường hợp trẻ bị “cứt trâu da đầu” lành tính và có thể xử lý đơn giản tại nhà nhưng một số trường hợp đặc biệt, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám để tránh nguy cơ trẻ bị viêm nhiễm hoặc trẻ gặp các vấn đề khác về da. Cụ thể: 

  • Trẻ không chỉ có vảy “cứt trâu” ở vùng da đầu mà còn lan ra những vùng da khác. 

  • Trẻ lớn hơn 3 tháng tuổi vẫn bị “cứt trâu” 

  • Vùng “cứt trâu” của trẻ xuất hiện cảm giác ngứa, đau khiến trẻ khó chịu và đưa tay lên gãi đầu khiến da trầy xước. 

  • Vùng “cứt trâu” bị nhiễm trùng với biểu hiện tấy đỏ, có bóng nước, có dịch nhầy màu vàng giống như mủ. 

Những trường hợp này đều không thể chủ quan. Tốt nhất, ba mẹ nên dành thời gian đưa trẻ đi khám để hiểu rõ tình trạng của con và điều trị kịp thời. 

“Cứt trâu da đầu” lành tính có thể tái đi tái lại, nhất là với trẻ dưới 3 tháng tuổi. Cho nên, ba mẹ không cần quá lo lắng. Hãy đảm bảo trẻ được vệ sinh vùng da đầu sạch sẽ và thường xuyên nhé. 

Theo Bibabo.vn