Tài khoản

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu sữa là đủ?

Hà Trang 4 năm trước 15 bình luận

Thật khó để biết trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ, bé bú đủ no hay chưa, có cần cho bé bú thêm không…

Xem nhanh

  • Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu sữa là đủ? 
  • Làm thế nào tôi biết được trẻ đã bú đủ no? 

Nhận biết “bé bú đủ” rất quan trọng. Nếu bé bú ít và đói, bé rất dễ khó chịu, cáu gắt, đòi ăn thường xuyên. Trong khi bé bú no lại rất dễ gặp tình trạng nôn trớ “toi công”. 

Vậy trẻ bú bao nhiêu là đủ? Làm thế nào ba mẹ biết trẻ bú chưa đủ? Mời ba mẹ cùng đọc bài viết dưới đây nhé. 

Nhận biết trẻ đã bú đủ rất quan trọng (Ảnh: Internet)

1Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu sữa là đủ? 

Không có mức sữa tiêu chuẩn này để ba mẹ so sánh. Vì sức ăn, nhu cầu dinh dưỡng, hoạt động vận động tiêu tốn năng lượng của các bé là khác nhau. Những con số dưới đây chỉ là con số trung bình và mang tính chất tham khảo cho ba mẹ: 

  • Trong ngày đầu tiên: Trẻ bú 5 - 7ml/cữ

  • Khi trẻ được khoảng 3 - 5 ngày sau sinh: Trẻ bú khoảng 22 - 27ml/cữ

  • Khi trẻ được 2 tuần đầu: Trẻ bú khoảng 60 - 80ml/cữ

  • Khi trẻ được 1 tháng đầu: Trẻ bú khoảng 80 - 130ml/cữ

  • Khi trẻ được 3 tháng trở đi: Trẻ bú 120 - 150ml/cữ

Lượng sữa trẻ bú không nên vượt quá kích thước dạ dày của trẻ trong những tháng đầu (Ảnh: Internet)

Theo lời khuyên của các chuyên gia, mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú nhiều lần từ 8 - 10 cữ sữa mỗi ngày. Mỗi cữ cách nhau khoảng 2 tiếng nếu bú mẹ và khoảng 3 tiếng nếu bú sữa công thức. 

Khi trẻ bú sữa mẹ, một cữ sữa nên kéo dài từ 20 - 30 phút vì trong khoảng 7 - 10 phút đầu tiên, trẻ chủ yếu bú sữa đầu chủ yếu chứa kháng thể và nước giúp trẻ giải khát trong khi phần sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất béo giúp bé phát triển tốt hơn là sữa sau. Mẹ chú ý nhé!

2Làm thế nào tôi biết được trẻ đã bú đủ no? 

Theo dõi lượng sữa bé bú trong ngày

Với trẻ bú sữa công thức, mẹ hoàn toàn có thể tính toán được tổng số lượng sữa bé bú trong một ngày. Mẹ lưu ý tổng số lượng sữa quan trọng hơn số lần trẻ bú nhé. 

Với trẻ bú sữa mẹ, hãy để bé được bú theo nhu cầu. Trẻ sơ sinh không bao giờ để mình bị đói, do đó mẹ đừng quá lo lắng nhé. 

Hãy để trẻ được bú theo nhu cầu (Ảnh: Internet)

Quan sát nước tiểu của trẻ

Màu sắc và mùi nước tiểu phần nào cho thấy trẻ đã được bổ sung đủ nước hay chưa. Mà trong giai đoạn này, nguồn cung cấp nước chủ yếu cho cơ thể trẻ là sữa. Do đó, mẹ có thể thông qua màu sắc nước tiểu để đưa ra phán đoán. 

Thông thường, trẻ có thể đi tiểu khoảng 6 - 8 lần mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn hoặc ít hơn tùy từng bé. Nếu mẹ thấy màu sắc nước tiểu nhạt, không có mùi, bé có thể đã bú đủ sữa. Nhưng nếu nước tiểu đậm màu, có mùi khai khó chịu, khả năng bé chưa bú đủ, thiếu nước là rất cao. Mẹ hãy quan sát thật kỹ nhé. 

Quan sát sự phát triển của bé

Sự phát triển của bé được thể hiện ở ba chỉ số chính: Chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu. Mẹ có thể tham khảo thêm bảng đo chỉ số chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới WHO tại bài viết của mẹ Cún: Biểu đồ tăng trưởng của trẻ: Nên theo dõi số liệu hàng tháng nhé. Bài viết rất khoa học và đầy đủ bảng cho mẹ theo dõi đấy. 

Ngoài ra, mẹ cần quan sát thêm quá trình học hỏi các kỹ năng ở trẻ. Nếu trẻ tiếp thu và học hỏi tốt, các kỹ năng phát triển tốt mỗi ngày, mẹ không cần quá lo lắng. 

Nắm bắt dấu hiệu trẻ bú đủ

Một số em bé gửi tín hiệu cho ba mẹ biết mình đã “bú đủ” bằng một số dấu hiệu đặc biệt. Mẹ hãy nhìn vào bàn tay của trẻ, một số bé sẽ nắm chặt tay khi bé chưa bú đủ hoặc thả lỏng tay thoải mái khi bé đã bú no nê.

Mỗi em bé có một tín hiệu riêng tới ba mẹ để thông báo mình đã bú đủ (Ảnh: Internet)  

Tất nhiên, mỗi em bé sẽ có một cách thể hiện khác nhau. Chỉ ba mẹ gần gũi với bé nhất mới có thể hiểu và nắm bắt chính xác những gì bé muốn truyền tải. Do đó, ba mẹ hãy để ý con thật kỹ nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm