Tài khoản

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là "đủ"?

Mẹ Bơ 4 năm trước 27 bình luận

Trong năm đầu tiên việc đảm bảo trẻ ngủ đủ là cực kỳ quan trọng. Ngủ đủ sẽ giúp con phát triển thể chất và trí não tốt hơn, con nhanh lớn hơn rất nhiều. Giống như người lớn tụi mình ấy, ngủ đủ là tinh thần phấn chấn sảng khoái ngay. Vậy trẻ ngủ bao nhiêu mới là đủ, là tốt cho sự phát triển của con? Cùng mình tìm hiểu thêm nhé.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, đây được coi là khoảng thời gian đề xuất và tốt cho sự phát triển của con.

  • Trẻ 1 tuần tuổi: Ngủ từ 16 - 17 giờ
  • Trẻ 1 tháng tuổi: Ngủ từ 14.5 - 16.5 giờ
  • Trẻ 3 tháng tuổi: Ngủ từ 14 - 16 giờ
  • Trẻ 6 tháng tuổi: Ngủ từ 13 - 15.5 giờ. 
  • Trẻ 9 tháng tuổi: Ngủ từ 12.5 - 15 giờ. 
  • Trẻ 12 tháng tuổi: Ngủ từ 13 - 14.5 giờ.

Bảng ở trên chỉ đưa ra những con số trung bình. Tùy từng bé, điều kiện và sự phát triển mà con có thể ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn. Nhưng trẻ ngủ ít quá hoặc ngủ nhiều quá cũng tương đối đáng lo ngại, các mẹ cần để ý việc này và có điều chỉnh ngay. 

Mình thấy một số phương pháp khá hiệu quả để giúp con đi vào giấc ngủ, thậm chí ngủ xuyên đêm như easy chẳng hạn. Ngoài ra, việc tập cho bé những thói quen trước khi đi ngủ để con nhận biết được là "À, đã đến giờ đi ngủ rồi đấy, ngủ thôi!" hay việc giúp con nhận biết đâu là giấc ngủ ban ngày, đâu là giấc ngủ buổi tối để con có thể tự điều tiết, tự lên lịch sinh hoạt cho bản thân và có giấc ngủ phù hợp. Vì giấc ngủ ban ngày thường ngắn, trong khi giấc ngủ buổi đêm dài hơn. Nếu không giúp con nhận biết được thì rất dễ rơi vào trường hợp ngủ ngày cày đêm, mệt cho cả mẹ và mệt cho cả bé. Mình đã từng áp dụng một số dấu hiệu để rèn cho con biết như thế nào là giấc ngủ ngày, như nào là giấc ngủ đêm. Nếu các mẹ quan tâm về vấn đề này, mình sẽ chia sẻ thêm vào bài sau nhé, bài này dài quá rồi. 

Lên lịch sinh hoạt hàng ngày cho con cũng là yếu tố quan trọng mình thấy ít được đề cập đến. Một số mẹ hay kêu ca tại sao con em không chịu ngủ, ngủ hoài không dậy,... rồi vô vàn các vấn đề khác nhưng thật ra, mình thấy vấn đề là do bản thân các mẹ. Các mẹ thường hay chiều theo những biểu hiện của con, nhưng mình cảm thấy, việc đưa con vào nền nếp sẽ dần dần tự loại bỏ những cảm giác như buồn ngủ vô tội vạ hay đói và đòi ăn vô tội vạ.

Túm lại thì mình thấy làm sao để con ngủ đủ số giờ là cần thiết. Và việc mẹ rèn cho con ngủ cũng là cần thiết luôn, thay vì chỉ chạy theo những biểu hiện của con, mà những biểu hiện này có khi mẹ còn hiểu lầm - mẹ nghĩ là con buồn ngủ nhưng thật sự có phải? Các mẹ cùng cmt chị em mình trao đổi về vấn đề này nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm