Tài khoản

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?

Hà Trang 3 năm trước 12 bình luận

Bé yêu nhà bạn hiện đang ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? Bé có ngủ đủ giấc không?

Xem nhanh

  • Thời gian ngủ của trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi
  • Cách giúp trẻ ngủ ngon giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đây là thời gian não bộ và cơ thể bé hồi phục năng lượng đã sử dụng, tăng cường khả năng ghi nhớ, khả năng tư duy của trẻ hiệu quả.

Hormone tăng trưởng của trẻ sơ sinh được sản xuất nhiều nhiều nhất trong giấc ngủ, đạt đỉnh trong khoảng từ 22h đến 1 giờ đêm. Nếu bé không được ngủ trong giai đoạn này là bé đã bỏ qua lượng hormone tăng trưởng giá trị. Vì vậy, đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc đặc biệt vào ban đêm là cực kỳ quan trọng. 

Trẻ cần ngủ đủ giấc để phát triển toàn diện nhất (Ảnh: Internet)

1Thời gian ngủ của trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi

Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ sẽ thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào từng bé. Một số bé cần ngủ nhiều hơn nhưng một số bé sẽ ngủ ít hơn những bé khác. Dưới đây là thời gian ngủ trung bình của trẻ sơ sinh, các mẹ tham khảo. 

  • Trong 1 vài tuần đầu, trẻ ngủ tối thiểu 16 tiếng. Cuộc sống của con chỉ xoay quanh việc thức dậy ăn rồi lại ngủ. 

  • Trẻ từ 0 - 8 tuần tuổi: Trẻ ngủ rất tùy ý, chưa có một lịch trình sinh hoạt cụ thể nào cả. Một giấc ngủ có thể chỉ kéo dài 1 vài phút nhưng cũng có thể kéo dài đến vài giờ. Cuối giai đoạn này, nhìn chung, trẻ sẽ ngủ nhiều hơn về ban đêm và ít hơn về ban ngày. 

  • Trẻ từ 3- 5 tháng tuổi: Trẻ thường ngủ khoảng 15 giờ mỗi ngày, trong đó có 3 giấc ngủ ngắn và giấc ngủ dài vào buổi tối. Giấc ngủ ngắn thường kéo dài từ 1.5 - 02 tiếng, vào buổi sáng, đầu giờ chiều và cuối giờ chiều là giấc ngủ kéo dài 30 - 45 phút. 

  • Trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi: Trẻ thường ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày, trong đó có 2 giấc ngủ ngắn vào buổi sáng và buổi chiều. Buổi tối trẻ thường ngủ khoảng 10 tiếng. 

  • Trẻ từ 9 - 12 tháng tuổi: Trẻ thường ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày với 2 giấc ngủ ngắn. Giấc ngủ buổi tối kéo dài khoảng 10 tiếng, một số bé thường ngủ xuyên đêm. 

Tùy theo độ tuổi, thời gian ngủ "đủ" của bé là khác nhau (Ảnh: Internet)

2Cách giúp trẻ ngủ ngon giấc

Hiện nay tình trạng bé "ngủ ngày cày đêm", ít ngủ, hay trằn trọc, ngủ không ngon giấc là khá phổ biến. Ba mẹ hãy xây dựng cho con thời gian ngủ và thói quen khi ngủ ngay từ đầu để bé sinh hoạt vào nếp, duy trì việc ngủ đều đặn và khoa học hơn. 

Thời điểm bắt đầu hình thành nếp ngủ cho trẻ

Khoảng tháng thứ 3 trở đi ba mẹ đã có thể giúp bé hình thành nếp ngủ ngoan. Lúc này, bé đã thích nghi tốt hơn với môi trường sống mới bên ngoài bụng mẹ, bé sinh hoạt vào nếp hơn. Thời điểm này nếu ba mẹ luyện cho con đúng cách có thể giúp bé tự ngủ, thậm chí ngủ xuyên đêm mà không cần sự trợ giúp, ba mẹ cũng nhàn hơn rất nhiều. 

Giúp con phân biệt giấc ngủ ngày và đêm

Bé ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khiến thời gian ngủ ban đêm không thể kéo dài được, bé sẽ lẫn lộn ngày và đêm, dẫn tới tình trạng "ngày ngày cày đêm". Lúc này, ba mẹ hãy dạy cho bé biết đâu là giấc ngủ ngày (bé sẽ ngủ ngắn hơn) và đâu là thời điểm ngủ đêm (bé ngủ dài hơn, thậm chí xuyên đêm). 

Về giấc ngủ ngày: 

  • Thời gian ngủ: Không quá 2 giờ/lần. Thời gian thức giữa các giấc ngủ ngày tối thiểu là 45 - 50 phút. Mẹ cố gắng GIỮ CHO BÉ THỨC đủ thời gian tối thiểu giữa các giấc ngủ ngày. 

  • Ánh sáng: Để bé ngủ ở nơi có ánh sáng mờ. 

  • Âm thanh: Để bé ngủ ở môi trường có tiếng ồn trắng. 

  • Hoạt động trước khi ngủ: Mẹ cho bé ăn rồi thay bỉm, nói chuyện và chơi cùng con, rồi cho con ngủ. 

Về giấc ngủ đêm: 

  • Thời gian ngủ: Khoảng 09 - 12 tiếng tùy bé. 

  • Ánh sáng: Để bé ngủ ở nơi tối, không có ánh sáng. 

  • Âm thanh: Để bé ngủ ở môi trường yên tĩnh, không có âm thanh gây ồn. 

  • Hoạt động trước khi ngủ: Mẹ thay bỉm rồi cho bé ăn rồi đặt ngay lên giường đi ngủ. 

Kiểm tra lại bỉm, quần áo, cơ thể bé

Trước khi bé ngủ, ba mẹ hãy chắc chắn là bé mặc quần áo không bị quá lạnh hoặc quá nóng, bỉm bé sạch sẽ, bé đã được ăn no nê. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn rất nhiều. 

Không để bé bị phấn kích quá trước khi ngủ

Mọi hoạt động nô đùa, kích thích bé đều không nên làm trước khi bé đi ngủ, tránh não bộ bị kích thích quá mức khiến bé ngủ không ngon giấc. Ba mẹ nên tạo môi trường nhẹ nhàng, yên tĩnh, một chút nhạc du dương như khi còn thai giáo âm nhạc trong bụng mẹ sẽ khiến bé cảm thấy dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Để bé cảm thấy ba mẹ luôn ở

Khi bé giật mình tỉnh dậy trong giấc ngủ, ba mẹ nên nhẹ nhàng vỗ về bé, giúp bé cảm thấy yên tâm hơn. Đừng quá lo lắng mà nói chuyện với bé hoặc bế bé dậy, điều này chỉ làm bé tỉnh táo và quấy khóc, khó ngủ trở lại. Hãy giúp con bình tĩnh hơn và để con tự ngủ tiếp, bé sẽ nhanh chóng quay trở lại giấc ngủ ngon lành. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm