Tài khoản

Triệu chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm mẹ cần chú ý trong thai kỳ

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 25 bình luận

Triệu chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm mẹ cần chú ý trong thai kỳ


Mẹ rất dễ mắc bệnh phụ khoa khi mang thai do những thay đổi đột ngột ở vùng kín mẹ có thể nhầm lẫn dấu hiệu của bệnh và những biểu hiện thông thường. Dưới đây là những chấn đoán và giải đáp của bác sĩ từ bệnh viên phụ sản trên toàn quốc.


* Ra máu âm đạo trong khi mang thai là một điều đáng lo sợ nhưng không phải tất cả những biểu hiện này đều là dấu hiệu bệnh phụ khoa nguy hiểm. Rất nhiều mẹ phát hiện dịch âm đạo lẫn máu ở tam cá nguyệt đầu tiên, sau khi quan hệ hoặc khám vùng chậu ở cuối thai kỳ. Những trường hợp này chưa có gì bất thường và đáng lo.


Lý do bà bầu ra máu đầu thai kỳ là do trứng thụ tinh bám vào nội mạc tử cung để làm tổ, kích thích cổ tử cung.

Rỉ máu cuối thai kỳ thường liên quan đến lưu lượng máu và hormone tăng cao khiến các mạch máu li ti ở cổ tử cung dễ bị vỡ. Rỉ máu ở bà bầu mang thai tháng cuối cũng có thể là dấu hiệu chuyển dạ.


Cách xử lý:


Theo dõi lượng máu và màu và tính chất (hồng, nâu, đỏ, máu tươi hay máu cục)

Đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và khắc phục kịp thời, loại bỏ nguy cơ sảy thai, sinh non, chửa ngoài tử cung…

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên quan hệ vợ chồng vào lúc này

Cần đến ngay cơ sở ý tế nếu có triệu chứng: đau bụng dưới, chảy máu nhiều, âm đạo chảy máu không đông, choáng, ngất, sốt trên 38 độ C.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh chuyên biệt để đảm bảo tính an toàn và ngăn ngừa viêm nhiễm từ những ngày đầu mang thai.



*Viêm âm đạo do nấm Candida
Khi mang thai do sự thay đổi về nội tiết, khiến vùng kín phụ nữ tiết dịch sinh lý nhiều, liên tục và gây ẩm ướt thường xuyên. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây viêm tấn công, trong đó tác nhân nấm và tạp khuẩn là thường gặp, và dấu hiệu ngứa, rát, tấy đỏ là biểu hiện của viêm nhiễm vùng kín, phổ biến nhất là viêm âm đạo.

Khi phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do nấm Candida, mà không chữa trị sẽ lây sang thai nhi, và khi bệnh viêm âm đạo nặng hơn, có thể sẽ gây sinh non cho bà bầu, nặng hơn có thể khiến thai nhi tử vong trong tử cung. Bởi vậy, cần điều trị nấm âm đạo càng sớm càng tốt.

Nếu bà mẹ mang thai bị nấm âm đạo thì em bé sinh ra có nguy cơ cao bị viêm âm đạo do nấm. Khi sinh em bé đi ngang qua âm đạo, nấm có thể dính vào niêm mạc miệng gây viêm niêm mạc miệng hoặc viêm da do nấm. Nếu em bé bị suy dinh dưỡng trong bào thai hoặc sinh non, khi đó sức đề kháng yếu có thể gây ra bệnh viêm phổi do nấm (hiếm gặp).

Nghiêm trọng hơn, khi nuốt phải nấm trên đường ra đời, bé còn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột, lúc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự hấp thu dinh dưỡng và sự phát triển của bé.

P. S Hy vọng là hữu ích cho các Mom ạ.  Có dấu hiệu bất thường về vùng kín các Mom cứ đi khám cho an tâm ạ


Theo Bibabo.vn
Xem thêm