Tài khoản

Tư thế bú tốt nhất cho mẹ sinh mổ không bị đau, bé ti dễ dàng

Mẹ Nam Linh 4 năm trước

Sau khi sinh mổ, với một số bà mẹ, việc cho con bú sau sinh không hề dễ dàng…

Ngay sau khi thuốc gây tê hết tác dụng, cảm giác đau đớn tại vết mổ thật sự rất kinh khủng. Người ta thường nói đẻ mổ không đau nhưng người ta không nói sau khi mổ sau thì đau kinh khủng khiếp như thế nào.

Sau khi sinh xong, việc đầu tiên mình mong muốn là được da tiếp da và cho bé bú. Lúc này, y tá bế bé lại gần mình, cho mình hôn bé 2 cái, rồi để bé áp lên ngực mình da tiếp da và mút mát vú mẹ một chút, mặc dù lúc này mẹ chỉ cảm thấy ngực chẳng có sữa gì, nhưng bé vẫn mút chùn chụt. Khả năng sữa non về rồi nhưng ít nên mình không cảm thấy. 

Khoảng 7 tiếng sau khi sinh mình được gặp bé. Lúc này cái chỗ khâu vết mổ đau điếng người. Mình chỉ hơi cựa mình một chút thôi là muốn kêu trời rồi :( Rồi mình được gặp con, được ôm và bế cho con bú. Vấn đề ở chỗ này đây các mẹ. Mình xoay sở mãi không chọn được tư thế bú cho con thoải mái nhất, kiểu gì cũng lúng túng, kiểu gì cũng đau đớn hết á. Mình lại lần đầu nữa nên không biết phải làm sao. Ông xã mình mới nhờ gọi y tá giúp. Được y tá hướng dẫn, mình làm 1 lúc là được liền, dễ chịu hẳn mà vết mổ cũng không quá đau đớn nữa. 

Tùy theo từng người sẽ có tư thế bú thuận lợi khác nhau (Ảnh: Internet)

Tư thế cho con bú thoải mái nhất với mình trong những ngày đầu sau sinh là nằm nghiêng. Vết mổ không bị “thịt đè”, không phải chịu áp lực nhiều nên tương đối ‘dễ thở’. Nằm kiểu này mình vẫn bị đau, tất nhiên vậy rùi, cái này không tránh được, nhưng được cái dễ chịu hơn hoặc ít nhất là không bị đau hơn các mẹ ạ. 

Đầu tiên, mình tạo một cái ổ để cho con bú. Một chiếc gối đỡ phần đầu và vai để mẹ không bị mỏi. Một chiếc khác đặt sau lưng để mẹ tựa cho thoải mái. Một chiếc nữa đặt giữa hai đầu gối. Như thế êm êm cả 3 phía, còn 1 phía trước để cún con tu ti thôi. 

Với bé, mình đặt bé nằm nghiêng song song đối diện với mẹ, gấp một chiếc khăn mỏng làm gối cho bé để tránh trường hợp bé nôn trớ trong khi ăn. Sau khi ăn xong ba sẽ bế bé lên để vỗ ợ hơi nhẹ nhàng. 

Mình cuộn thêm 1 chiếc khăn rồi đặt lưng bé để bé tựa vào, như vậy mẹ cũng không phải giữ quá nhiều, con thoải mái mẹ cũng thoải mái. 

Sau khi nhờ ông xã xếp ổ đâu ra đấy, mình mới cho bé bú. Hai mẹ con đặt khá sát nhau và vú mẹ đặt ngay miệng bé nên bé không phải quá vất vả để tìm vú, cũng không phải với với gây khó chịu. 

Một số bé sơ sinh có thể chưa biết bú nằm. Lúc này, mẹ cần điều chỉnh núm ti một chút để bé thuận tiện khi ti mẹ hơn. 

Trong mấy ngày sau sinh mệt mỏi cỡ này mà được nằm nghỉ ngơi, con vẫn ti thoải mái thì còn gì sướng bằng phải không các mẹ. 

Nếu các mẹ đang gặp vấn đề về việc cho con bú sau sinh mổ, hãy nhớ hỏi y tá để được hướng dẫn nhé. Chúc các mẹ thành công. 

Theo Bibabo.vn