Tài khoản

Tư thế giúp chuyển dạ dễ dàng, giảm đau đớn

Mẹ Bimbim 4 năm trước 17 bình luận

Tư thế chuyển dạ với mẹ bầu sinh thường cực kỳ quan trọng giúp việc sinh bé dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Xem nhanh

  • Tư thế chuyển dạ nào là tốt nhất?
  • Một số tư thế giúp chuyển dạ nhanh

Thay vì nằm im trên giường chịu đau đớn, những tư thế dưới đây sẽ giúp cổ tử cung của bạn mở nhanh hơn, giảm bớt các cơn đau do chuyển dạ. 

1Tư thế chuyển dạ nào là tốt nhất?

Không có tư thế chuyển dạ tốt nhất. Hãy làm theo những gì cơ thể bạn hướng dẫn. Một số nghiên cứu khuyến khích mẹ bầu chuyển dạ ở bất kỳ vị trí nào bạn cảm thấy thoải mái. Bạn nên dành thời gian đi lại nhẹ nhàng xung quanh hoặc đứng thẳng người, bám vào ông xã hay người thân trong lúc chờ sinh sẽ giảm bớt đau đớn, rút ngắn thời gian chuyển dạ, giúp việc sinh nở dễ dàng hơn, giảm nguy cơ sinh mổ. 

Vận động nhẹ nhàng rất có lợi cho quá trình chuyển dạ (Ảnh: Internet)

Bạn KHÔNG NÊN NẰM NGỬA. Khi bạn nằm ngửa, trọng lượng tử cung sẽ chèn ép tĩnh mạch chủng dưới lưng (tĩnh mạch giúp đưa máu từ chân về tim) làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Bạn có thể cảm thấy yếu ớt hơn, chóng mặt hơn. Các cơn gò tử cung không hoạt động hiệu quả khiến quá trình chuyển dạ kéo dài, đau đớn. 

2Một số tư thế giúp chuyển dạ nhanh

Đứng lên và đi lại

Việc đi lên đi xuống cầu thang giúp xương chậu mở rộng. Nếu đang đi và thấy xuất hiện các cơn gò chuyển dạ, bạn nên dừng lại, dựa vào tường hoặc bám chắc vào người đi cùng bạn đến khi cơn đau đi qua.

Đứng lên và đi lại vận động nhẹ nhàng giúp chuyển dạ dễ dàng (Ảnh: Internet)

Ngồi

Ngồi trên giường hoặc trên ghế có gối đỡ lưng. Bạn nên ngồi nghiêng về phía trước để giảm áp lực cho vùng lưng. 

Ngồi nghiêng trước hoặc ngả về sau với gối đỡ lưng (Ảnh: Internet)

Ngồi trên ghế

Dùng một chiếc ghế không tay vịn và ngồi quay mặt vào sau lưng ghế. Đặt một chiếc gối giữa lưng ghế và bụng và dựa người vào đó, hai tay và đầu tì vào ghế. Tư thế này làm giảm áp lực vùng lưng, giúp lưng bạn thư giãn và thoải mái hơn. Bạn có thể nhờ người thân xoa bóp nhẹ nhàng, giảm cảm giác đau đớn, tăng cường lưu thông máu hiệu quả. 

Ngồi quay ngược lại, tì vào lưng ghế (Ảnh: Internet)

Chống tay và quỳ gối

Tư thế này làm giảm cảm giác đau lưng trước và trong khi chuyển dạ, giúp chuyển dạ nhanh chóng hơn. Nếu chống tay quá lâu và bị mỏi, bạn có thể kê gối, chăn, bóng yoga lên phía trước và tì người xuống cũng có hiệu quả rất tốt. 

Chống tay và quỳ gối làm giảm áp lực vùng lưng (Ảnh: Internet)

Ngồi trên bóng hơi

Ngồi trên 1 quả bóng hơi (bóng yoga) sao cho đầu gối của bạn thấp hơn vùng hông. Nhẹ nhàng di chuyển vùng hông trên quả bóng có thể giúp bé xoay về tư thế sinh chuẩn.

Bóng hơi giúp nâng đỡ, giảm áp lực vùng lưng (Ảnh: Internet)

Nằm nghiêng về một phía

Bạn có thể nằm nghiêng sang bên phải hoặc bên trái sẽ tránh các mạch máu lớn bị chèn ép. Nằm nghiêng bên trái sẽ tốt cho quá trình lưu thông máu. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để kê chân sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

Nằm nghiêng 1 phía tốt hơn rất nhiều so với nằm ngửa (Ảnh: Internet)

Ngồi xổm có hỗ trợ

Không phải ngồi xổm bình thường, hãy nhờ người thân giữ dưới cánh tay để nâng cơ thể bạn lên, giúp bạn có thể nghỉ ngơi trong tư thế ngồi xổm. Trọng lực và xương chậu mở rộng có thể giúp em bé quay đầu xuống dưới, giúp sinh nở dễ dàng. 

Ngồi xổm có hỗ trợ cũng là một tư thế tốt khi chuyển dạ (Ảnh: Internet)

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi thực hiện các tư thế chuyển dạ, bạn không nên gò ép chính mình. Hãy đổi tư thế, lựa chọn tư thế bạn thấy dễ chịu và thoải mái nhất, như vậy thai nhi cũng cảm thấy thoải mái, quá trình chuyển dạ và sinh nở sẽ diễn ra dễ dàng hơn. 

Tài liệu tham khảo: babycenter.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm