Tài khoản

Tưởng chừng con bình thường, mình đã thót tim khi bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu con chậm nói!

Mẹ Na Bơ 5 năm trước 10 bình luận

Bé Bơ nhà mình tháng 8 này là được 2 tuổi, nhưng con mới chỉ nói được vài từ. Ban đầu mình chủ quan nghĩ chắc con lười nói nên mới vậy, một thời gian nữa lớn lên sẽ ổn. Sau đó mình bắt đầu phải đối diện với những áp lực lớn. Bạn bè hồ hởi khoe những đoạn clip con ê a gọi bà, gọi mẹ, chỉ trỏ đọc tên hết đồ nọ vật kia. Bố mẹ chồng chì chiết nói “Mẹ nó cứ mải làm ít quan tâm đến con nên mới vậy”; họ hàng bảo “chắc lại cho nó xem tivi, nghịch ipad nhiều đây mà. Đừng cho xem nữa!”. Quá căng thẳng, mình quyết định đưa Bơ đi khám, và đây có lẽ là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời mình các mẹ ạ!

Bác sĩ kết luận Bơ bị chứng “rối loạn lời nói và ngôn ngữ”, sự phát triển về ngôn ngữ của con không được bình thường. Khoảng 20% các bạn khác cũng có thể bị chậm nói như con. Nếu con chỉ bị chậm nói đơn thuần, gia đình chịu khó giao tiếp giúp con tập nói là được. Tuy nhiên, nếu nguy hiểm, Bơ có thể bị các bệnh nghiệm trọng hơn như mất thính lực, tự kỉ hoặc bị bệnh khó học khi bắt đầu đến trường. Nghe đến đây thực sự lòng mình nóng như lửa đốt!

Có một số kiến thức nhỏ về dấu hiệu con bị chậm nói mình học được khi đưa con đi khám muốn chia sẻ với các mẹ để các mẹ phòng cho bé ở nhà. Với các bé trong khoảng từ 17 - 18 tháng giống Bơ nhà mình, các mẹ có thể thực hiện một số bài kiểm tra đơn giản như thế này: 

  • Mẹ yêu cầu con, hỏi con về một số bộ phận trên cơ thể (như đầu, mắt, mũi) và quan sát xem con có thể chỉ đúng không?

  • Nhẩm đếm số từ con có thể nói được. Nếu con nói được chỉ khoảng 06 từ, có thể con đang bị chậm nói. 

  • Khi con cần được giúp đỡ như lấy thứ mình muốn, muốn đi tè, đi ị con có thể thể biểu hiện cho mọi người biết và hỗ trợ con không?

  • Con có hiểu được các mệnh lệnh đơn giản mà mẹ đưa ra không, như “Đừng sờ vào!”, “Lại đây nào!”?.

  • Khi được hỏi như “Cái gì đây?”, “Dép của con đâu?”,... con có đáp lại bằng lời nói hoặc cử chỉ nào không?

Những dấu hiệu này khá đơn giản mà chỉ cần chú ý quan sát con một chút, các mẹ có thể phát hiện kịp thời và đưa con đi khám bác sĩ giống mình. 

Giờ thì cả nhà mình ai cũng cố gắng nói chuyện thật nhiều với Bơ, chơi với con nhiều hơn để giúp con học giao tiếp. Sau khoảng 1 tháng cố gắng, tình trạng của con bắt đầu thấy có tiến triển, con đã tập nói nhiều hơn, các hành động của con cũng linh hoạt hơn và đa dạng hơn các mẹ ạ. Nhìn con dần phát triển bình thường, là người mẹ mình thật không có gì hạnh phúc hơn.

Mình chỉ muốn nói, các mẹ ơi, đừng chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ con, dành thời gian bên con nhiều hơn và quan sát con kỹ lưỡng hơn để có thể hỗ trợ con kịp thời, đừng để bản thân phải hối hận nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm