Tài khoản

Tuyệt chiêu giúp đối phó với tình trạng bà bầu nghiến răng khi ngủ

Thuy Hang 4 năm trước

Bà bầu nghiến răng khi ngủ là tình trạng rất hay xảy ra. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn làm ảnh hưởng đến chính chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

Tình trạng bà bầu nghiến răng là gì?

Nghiến răng là một thói quen khá phổ biến trong lúc ngủ bên cạnh thói quen ngáy. Tình trạng này là khi hai hàm răng bị ghì và siết chặt, tạo ra những âm thanh ken két trong vô thức.

Chứng nghiến răng khi ngủ ở phụ nữ mang thai dạng nhẹ thường không cần điều trị. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài và xảy ra thường xuyên thì không những gây khó chịu cho người ngủ cùng mà răng, hàm của bạn còn có thể bị tổn thương và gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến bà bầu nghiến răng khi ngủ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì tình trạng bà bầu nghiến răng khi ngủ có thể do sự kết hợp của các yếu tố vật lý, tâm lý và di truyền như:

  • Những cảm xúc như lo lắng, stress, tức giận, thất vọng, căng thẳng
  • Thói quen nghiến răng khi quá tập trung
  • Nhai kích động khi ngủ
  • Những rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ

Ngoài ra, còn một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng nghiến răng khi ngủ như tuổi tác, tính cách, sử dụng thuốc hoặc các chất kích thích, di truyền hoặc mắc các hội chứng rối loạn như rối loạn tâm thần, Parkinson, mất trí, trào ngược dạ dày thực quản, động kinh, khủng hoảng ban đêm, hội chứng rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và tăng động, thiếu tập trung…

Bà bầu nghiến răng khi ngủ có nguy hiểm không?

Việc bà bầu nghiến răng khi ngủ ban đầu sẽ không gây nguy hiểm gì nhưng về lâu dài sẽ gây ra mòn men răng. Bởi vì khi 2 hàm răng tiếp xúc trong một thời gian dài sẽ bị mòn đi, để sơ hở phần ngà. Hậu quả là khiến cho mỗi lần mẹ bầu ăn thức ăn nóng hoặc lạnh sẽ gây ê buốt.

Ngoài ra, trong vô thức nếu mẹ nghiến răng quá mạnh có thể gây ra đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, thậm chí có thể bị gãy răng… Nếu tật nghiến răng này kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ gây ra sâu răng, hôi miệng, gãy răng… và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ hằng ngày.

Cách đối phó với tình trạng bà bầu nghiến răng khi ngủ

Thực chất thì mục tiêu điều trị tình trạng bà bầu nghiến răng khi ngủ là ngăn ngừa tổn thương lâu dài cho răng và giảm đau do chứng nghiến răng gây ra. Theo đó thì tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà cách điều trị sẽ khác nhau theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể áp dụng một số bước sau đây để khắc phục tình trạng bà bầu nghiến răng:

Thực hành tư thế miệng và hàm

Dùng lưỡi cong lên sao cho cách xa răng rồi ngậm chặt 2 môi lại. Làm như vậy sẽ giúp giảm sự chà xát giữa những hàm răng.

Khám răng thường xuyên

Khám răng là cách tốt nhất để sàng lọc chứng nghiến răng khi ngủ do nguyên nhân vì đâu. Từ đó có cách điều trị phù hợp và an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu.

Giảm stress

Hãy đảm bảo tinh thần của mẹ luôn ổn định, vui vẻ, thoải mái, đừng cáu giận, căng thẳng cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị tật nghiến răng.

Nhờ sự hỗ trợ của chồng

Nếu mẹ hay nghiến răng thì hãy nói với chồng của mình, nhờ chồng để ý xem có nghe thấy tiếng nghiến răng trong khi ngủ hay không.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn