Tài khoản

Uống viên bổ sung sắt thế nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất?

Lê Phương Anh 4 năm trước 4 bình luận

Có khoảng 40% mẹ bầu tại Việt Nam bị thiếu máu, trong đó khoảng 75% nguyên nhân thiếu máu là do thiếu sắt. Thiếu máu có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi vì máu là "phương tiện" vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cho toàn cơ thể mẹ cũng như nuôi lớn con trong bụng mẹ. Hơn nữa, nếu mẹ bầu bị thiếu máu thì khả năng sau khi sinh con con bị thiếu máu bẩm sinh cũng tương đối lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của con sau này. Do vậy, bổ sung sắt là cần thiết để giảm tình trạng thiếu máu trong thai kỳ. Tuy nhiên, bổ sung sắt thế nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất?

Có hai nguồn bổ sung sắt chính là từ thực phẩm dùng trong ăn uống hàng ngày và thực phẩm chức năng. Sắt được bổ sung từ nguồn thực phẩm dùng trong ăn uống hàng ngày là rất tốt, tuy nhiên nếu chỉ ăn uống vậy thôi thì không thể đáp ứng được nhu cầu sắt khá lớn của mẹ bầu. Cho nên rất cần mẹ bầu bổ sung thêm sắt bằng các loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung sắt tổng hợp. Các mẹ dùng thực phẩm chức năng sẽ thấy là viên sắt hoặc tuýp sắt (dạng lỏng) không phải ai cũng uống được, đôi khi rất là khó uống. Với viên sắt thì dễ uống hơn chút nhưng lại kém hấp thụ hơn sắt dạng lỏng và gây nóng nhiều hơn, ảnh hưởng đến phân nhiều hơn. Tùy theo thể trạng của từng người mà các mẹ có thể chọn dạng viên uống bổ sung sắt phù hợp nhất với mình nhé. 

Có một số lưu ý mình nghĩ là quan trọng để việc sử dụng thực phẩm bổ sung sắt và hấp thụ sắt có kết quả tốt nhất. Mình trước cũng bị tụt huyết áp thường xuyên hồi chưa mang bầu do thiếu máu, nhờ việc uống thực phẩm chức năng bổ sung sắt, cộng thêm áp dụng những lưu ý này thì thấy cơ thể hấp thụ tốt hơn hẳn các mẹ ạ. 

  • Nêu uống sắt lúc đói (khoảng 1 - 2 giờ sau ăn), sau khi uống xong thì nên ăn kèm thực phẩm giàu vitamin C như ổi, nước cam. 

  • Không uống sắt cùng lúc hoặc gần thời gian với các thực phẩm giàu canxi như sữa hay cá. Cần uống cách xa hai loại này ra để việc hấp thụ sắt được tốt nhất, đỡ bị lãng phí. 

  • Sắt rất dễ bị táo bón, phân màu xanh đen nên việc ăn những thực phẩm giàu chất xơ như kiểu khoai lang, rau xanh, uống nhiều nước ngừa táo bón,... sẽ giúp giảm tình trạng này. 

  • Không uống trà, cafe khi uống sắt để tránh giảm hấp thụ sắt. 

Nếu mà chưa rõ cơ thể mình đang thiếu bao nhiêu sắt và nên uống bao nhiêu là đủ, bổ sung như nào là hợp lý thì mình nghĩ các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước đã nhé. Vì sắt không hề dễ tiêu hóa, nếu uống quá nhiều thì ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa trong khi uống quá ít sẽ không đủ lượng sắt cơ thể cần. Chia sẻ cùng các mẹ. 

Theo Bibabo.vn