Tài khoản

VIÊM NHIỄM VÙNG KÍN Ở MẸ BẦU & MẸ SAU SINH - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ!!

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 67 bình luận


Viêm nhiễm - Nấm ngứa vùng kín là nỗi niềm khó nói của nhiều chị em phụ nữ. Nó không chỉ khiến cho họ cảm thấy khó chịu và mất tự tin mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. 

1. Nguyên nhân:

- Do vệ sinh thiếu khoa học: 

Việc lười thay quần lót, lười thay băng vệ sinh khi có kinh nguyệt hay không vệ sinh chỗ ấy mỗi lần “yêu” đều có thể khiến cho “cô bé” bị viêm nhiễm. Mồ hôi kết hợp với nước tiểu và vi khuẩn gây hại tại làm cho môi trường sinh lý âm đạo mất cân bằng dẫn đến cảm giác ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu tại vùng kín. Những trường hợp nặng hơn là bị nhiễm nấm âm đạo, vùng kín ngứa dữ dội và tiết ra dịch nhầy có màu vàng hoặc xanh.

Ngoài ra, nhiều mẹ có thói quen cạo sạch lớp “rừng rậm” tại vùng kín. Tuy nhiên, việc cạo “hết sạch” lông khiến cho bộ phận sinh dục có thể bị trầy xước và mất đi lớp bảo vệ tự nhiên. Tất nhiên, chúng sẽ mọc trở lại nhất nhanh thôi. Nhưng quá trình rừng rậm mọc lại đôi khi cũng sẽ khiến cho bạn cảm thấy ngứa ngáy. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dành cho phụ nữ là chỉ nên làm gọn bằng việc cắt tỉa ngắn hơn, không sử dụng dao cạo hay các loại kem tẩy lông.


- Do sự thay đổi nội tiết tố:

Với mẹ bầu, do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể người mẹ khi mang thai nên cơ thể mẹ có sự thay đổi nội tiết tố, điều này gây ảnh hưởng tới sự cân bằng pH tại âm đạo. Ngoài ra, lúc này cơ thể mẹ tiết ra nhiều dịch nhầy và mồ hôi xung quanh, khiến cho vùng kín “ẩm ướt”, dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

- Do dị ứng:

Dị ứng là yếu tố thứ hai thường khiến cho phụ nữ bị ngứa vùng kín. Thói quen sử dụng sữa tắm, xà bông để làm sạch vùng kín là một sai lầm tai hại. Bởi những sản phẩm này thường có độ pH mang tính kiềm rất cao rất dễ làm âm đạo bị thay đổi độ pH sinh lý và ở trong tình trạng “khô hạn”.

- Do các bệnh ngoài da:

Một số căn bệnh ngoài da như hắc lào, ezema (chàm), vẩy nến hay rôm sảy đều có thể làm vùng kín bị đỏ ửng và ngứa rát. Bạn sẽ không thể ngăn bản thân gãi liên tục suốt ngày đêm khiến mình mất ăn mất ngủ.


2. Tác hại của viêm nhiễm/nấm ngứa vùng kín:

Tác hại của viêm nhiễm/nấm ngứa vùng kín vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới tâm lý, sức khỏe cũng như sức khỏe, do vậy các mẹ cần đặc biệt chú ý. Có thể kể đến như:

- Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và gây thiếu tự tin: Những mẹ bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường bị ngứa  bị ngứa ngáy ở vùng kín, khí hư tiết ra nhiều và có mùi khó chịu, tanh, hôi. Vì vậy các mẹ luôn có cảm giác bồn chồn, bất an và thiếu tự tin trong giao tiếp, cuộc sống.


- Ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng: Tác hại của viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến xuất huyết âm đạo và đau rát khi quan hệ tình dục. Điều này khiến các chị em cảm thấy lo lắng, bất ổn tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục và hạnh phúc vợ chồng.

- Gây ra các bệnh lý nguy hiểm: Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, sẽ là tác nhân gây ra các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục của nữ như: viêm nội mạc tử cung, viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, ung thư tử cung…Những bệnh lý này đều là những nguy cơ tác động trực tiếp và gây nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bệnh nhân.

- Đặc biệt nguy hiểm đến các mẹ đang mang thai: Đặc biệt đối với phụ nữ trong quá trình mang thai mà bị viêm nhiễm phụ khoa có thể gây nhiễm trùng cho thai nhi, là nguyên nhân dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non. Ngoài ra, nếu người mẹ bị viêm nhiễm phụ khoa mà sinh con theo đường sinh thường thì sẽ lây nhiễm vi khuẩn cho trẻ sơ sinh, đe dọa đến sức khỏe cũng như sự an toàn của em bé.


3. Vệ sinh vùng kín đúng cách như thế nào:

- Tập trung vào các khu vực xung quanh “cô bé”: Mẹ chỉ cần thường xuyên vệ sinh khu vực bên ngoài của vùng kín. Trong khi đó, phần bên trong (hay còn gọi là âm đạo) có khả năng khá tốt trong việc tự chăm sóc bản thân.

Mẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín bằng xà phòng không mùi hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín. Ngoài ra, bạn cần chú ý làm sạch khu vực đáy chậu ở giữa âm đạo và hậu môn để tránh vi khuẩn từ vùng này lây lan sang âm đạo.

- Tránh xa các sản phẩm có mùi hương: Những sản phẩm có mùi hương như dầu thơm, sữa tắm, thậm chí là khăn lau có thể làm phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của khu vực bên trong âm đạo. Thực tế, mẹ chỉ cần làm sạch vùng kín bằng nước và các loại dung dịch vệ sinh không mùi là đủ.

Ngoài ra, nếu âm đạo có mùi khó chịu, mẹ không nên làm át mùi bằng các sản phẩm có hương thơm vì chúng có thể gây kích ứng và làm mùi nặng hơn. Thay vào đó, mẹ nên điều trị bằng kháng sinh hoặc dung dịch vệ sinh. Nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm, mẹ nên tìm đến bác sĩ nhé.

- Vệ sinh vùng kín không nhiều hơn 2 lần một ngày: Nếu mẹ không vệ sinh mỗi ngày, vùng kín sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tích tụ của mồ hôi và chất bài tiết, dẫn đến nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu vệ sinh nhiều hơn 2 lần một ngày, mẹ có thể phá vỡ sự cân bằng của khu vực âm đạo đấy. Và hãy nhớ chỉ sử dụng tay hoặc một chiếc khăn mềm khi vệ sinh vùng kín. Lí do là bởi vùng da cực nhạy cảm và dễ dàng bị tổn thương này có thể bị thương tổn nếu mẹ lau bằng chất liệu thô cứng hoặc quá dày.

- Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp: Mẹ nên lựa chọn dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với pH tự nhiên của vùng kín để vệ sinh hàng ngày, bảo vệ vùng kín khỏi các bệnh phụ khoa và mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, cũng cần phải chọn loại dung dịch giúp làm sạch nhưng không gây khô rát và có thêm tác dụng dưỡng ẩm, dưỡng da vùng kín, đẩy lùi sự lão hóa, thâm xỉn,... 

---------------------------

Bibabo gợi ý cho mẹ sản phẩm: Dung dịch vệ sinh Trầu không - Tràm trà Lagumi, với sự chắt lọc từ những tinh chất tinh túy nhất của thiên nhiên: Lá trầu không & Tràm trà - 2 loại thảo dược mà người xưa hay dùng để vệ sinh vùng kín, rất lành tính và an toàn ngay cả với các mẹ đang mang bầu. 

Theo y học hiện đại, trong lá trầu không và lá tràm trà các các hoạt chất quý hiếm như Chavicol, chavibetol, Gamma-terpinene,… có tác dụng như một chất kháng sinh cực mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín. 

Như vậy, Dung dịch vệ sinh Lagumi không chỉ là một sản phẩm vệ sinh thông thường mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả.

Dung dịch vệ sinh Trầu không Tràm trà Lagumi có độ pH chuẩn 4.5 rất dịu nhẹ, phù hợp với độ pH tự nhiên của cơ thể. Hơn nữa, làm sạch sâu nhưng lại dịu nhẹ vô cùng, vì trong dung dịch vệ sinh chứa các tinh chất làm mềm, dưỡng và trẻ hoá vùng kín, như tinh chất hoa hồng, tinh chất cúc La Mã, tinh chất Trà xanh,.... 

Ngoài ra sản phẩm còn mang mùi thơm tự nhiên của hoa nhài, giúp vùng kín luôn thơm mát, sạch sẽ cả ngày. 

---------------

Hy vọng thông qua bài viết này mẹ đã biết cách bảo vệ và chăm sóc vùng nhạy cảm đúng cách. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào cần được giải đáp, mẹ chỉ cần để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, các Chuyên gia tại Bibabo sẽ trực tiếp hỗ trợ cho mẹ. 


Theo Bibabo.vn
Xem thêm