Tài khoản

Vấn đề giáo dục giới tính cho con từ câu hỏi của bé khi thấy mẹ thay đồ

Hươngg 4 năm trước

Trong số chúng ta, mấy ai không từng dắt cả con vào nhà vệ sinh, từng thay đồ trước mặt con hay tắm chung khi các bé còn bé tí tẹo. Những hành động tưởng chừng vô hại này khi xét về phương diện giáo dục giới tính cho con lại rất sai lầm.

Khi con bắt đầu lớn, tức là lúc trẻ lên 4 hoặc lên 5 thì đã bắt đầu ý thức được sự khác biệt của cơ thể người này với người khác. Bố mẹ cần phải biết giữ hình ảnh riêng tư và kín đáo trước mặt con đồng thời bắt đầu giáo dục giới tính cho con.


Từ khi nào trẻ bắt đầu tò mò về giới tính?

Bảo Bảo, một em bé mới được 5 tuổi rưỡi. Từ khi sinh ra, mẹ vẫn luôn là người thân cận duy nhất túc trực cậu bé 24/24.

Cha Bảo Bảo đi làm ăn xa và chỉ trở về nhà với mẹ con trong những ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết. Vì thế, mẹ con Bảo Bảo đi đâu, làm gì cũng có nhau. Mẹ Bảo Bảo vẫn thay đồ trước mặt con trai mình và thậm chí tắm cùng con.

Một ngày nọ, mẹ Bảo Bảo cứ vô tư thay quần áo trước mặt con như thường lệ. Nhưng đột nhiên, cậu bé cứ nhìn chằm chằm xuống phần dưới của mẹ.

Cảm thấy bất thường và có chút ngượng ngùng vì hành vi không bình thường này của con, mẹ Bảo Bảo đỏ mặt và nhanh chóng mặc vội quần áo vào.

Sau đó, mẹ nghe Bảo Bảo thắc mắc một câu ngớ người “Mẹ ơi, mẹ với con khác nhau ở chỗ nào”. Lúc này mẹ thật sự ngượng chín mặt, chỉ muốn độn thổ, hoặc tìm góc nào đó lẻn vào mà lánh mặt con.

Mẹ chợt nhận ra rằng Bảo Bảo đã lớn và đã bắt đầu phân biệt sự khác nhau trên cơ thể khác giới.

Chuyện của Bảo Bảo kể trên không hẳn là trường hợp cá biệt. Bởi bé từ 4 – 6 tuổi trở lên đã bắt đầu hiểu về sự khác biệt giới và khoảng cách giữa cha mẹ với những đứa con khác giới lúc này là điều cần thiết.

Nếu để con thấy mẹ thay đồ ở tuổi này thì đó không còn là việc bình thường được nữa. Dù người mẹ thấy chẳng phải vấn đề gì to tát vì “mình sinh ra nó”.

Tuy nhiên, mẹ cần hiểu rằng đều này tiềm ẩn nhiều vấn đề không hề nhỏ nếu mẹ không thật sự nghiêm túc từ bây giờ.

Giáo dục giới tính cho trẻ, chuyện tưởng nhỏ mà lớn

Các chuyên gia giáo dục tin rằng một đứa trẻ 3 tuổi đã có thể nhận ra sự khác biệt về giới tính giữa nam và nữ.

Nếu cha mẹ thay quần áo trước mặt con trẻ trong một thời gian dài, nó sẽ kích thích phản ứng sinh lý của trẻ, có khả năng làm cho bé nảy sinh những tư tưởng tính dục.

Ý thức nảy mầm sớm, nhưng lại không có sự hướng dẫn đúng đắn thì chắc chắn sẽ dẫn đến những sai lầm lớn.

Nguy hiểm nhất là đôi khi: “Ý thức tình dục của trẻ em nảy sinh từ phía cha mẹ sẽ gây ra những tai hại nghiêm trọng hơn cho trẻ so với ý thức tình dục gây ra bởi các tác động khác”.

Nhà giáo dục giới tính trẻ em Hu Ping (Trung Quốc) từng nhắc nhở: “Có một loại “tấn công tình dục tiềm ẩn” gây tổn hại lớn đến tâm lý tình dục của trẻ em nhưng lại thường bị bỏ qua. Nó sẽ không chỉ làm hỏng ranh giới phát triển tâm sinh lý của trẻ, mà còn phá hoại quỹ đạo phát triển bình thường của trẻ. Và nó xuất phát từ gia đình, từ cha mẹ và từ cách nuôi dạy không phù hợp”.

Chính vì vậy, cha mẹ không nên cho rằng việc thay đồ trước mặt con là chuyện bình thường, nhất là khi con đã lớn.

Làm sao để giáo dục giới tính cho con?

Việc giáo dục giới tính cho con cần phải rõ ràng, cụ thể không tránh né. Ví dụ, khi lần đầu tiên con hỏi về việc mẹ sinh con ra như thế nào, bạn không nên tránh né câu hỏi này hoặc trả lời rằng con sinh ra từ nách, từ lỗ rốn…

Bạn có thể cho con xem phim khoa học về hành trình của một chú nòng nọc đi tìm trứng. Sau đó là sự hình thành của một em bé trong bụng mẹ, tiếp đến là em bé sinh ra đời và lớn lên.

Dần dần những cuộc trò chuyện về chủ đề giáo dục giới tính giữa bạn và con sẽ trở nên dễ dàng và cởi mở hơn.

Nhìn chung ở tuổi trưởng thành của mỗi đứa trẻ, bố mẹ cần có phương pháp giáo dục, hướng dẫn và tiếp cận, chia sẻ với con những điều cần thiết nhất để tránh xảy ra những sai lầm đáng tiếc.

Đừng bao giờ cho rằng hành động tưởng là thói quen của mình như việc thay đồ trước mặt con là chuyện bình thường vì không ai có thể nói trước điều tồi tệ gì sẽ đến trong tương lai.

Nguồn: marrybaby

Theo Bibabo.vn