Tài khoản

Váng sữa giúp trẻ cao lớn, thông minh?

Linh Diệu 4 năm trước

Váng sữa được các mẹ rỉ tai nhau giúp con yêu khỏe mạnh, thông minh, nhanh cứng cáp. Nhưng sự thật thì sao? 

Xem nhanh

  • Váng sữa có thật sự giúp bé thông minh, cao lớn? 
  • Váng sữa cũng không hề tốt như ba mẹ nghĩ
  • Nên bổ sung váng sữa cho trẻ khi nào? 

Hội mình có ai đang cho con ăn váng sữa với hi vọng cung cấp được nhiều canxi và các dưỡng chất giúp con phát triển chiều cao, thông minh và lanh lợi không? 

Đợt đi siêu thị mình cũng được tư vấn về váng sữa với những lợi ích tuyệt vời mà bất cứ bà mẹ nào nghe xong cũng đều muốn mua ngay lập tức, chẳng hạn, phát triển chiều cao, phát triển trí não, giúp xương cứng cáp,... Làm mẹ lần đầu thật sự không có nhiều kinh nghiệm, nghe người ta nói cái gì cũng xuôi hết nên mình mua liền lúc 2 vỉ. Mà tính ra váng sữa có rẻ nỗ nào cho cam, đắt gấp 3 - 4 lần sữa chua ấy chứ có ít ỏi gì đâu. 

Nếu nó tốt như thế thật thì chẳng tiếc của làm gì, vì con thì bao nhiêu cũng được. Nhưng nay em đọc được thông tin trên trang Sức khỏe Đời sống, thật sự hoang mang về váng sữa và lợi ích của nó. Em chia sẻ một vài thông tin, các mẹ đang cho con ăn váng sữa lâu dài thì vào xác nhận giúp em xem nhé. 

Váng sữa có tốt như lời đồn, giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh? (Ảnh: Internet)

1Váng sữa có thật sự giúp bé thông minh, cao lớn? 

Giá trị dinh dưỡng của váng sữa sẽ trả lời cho câu hỏi này. Thực tế, trẻ thông minh và cao lớn, ngoài dinh dưỡng còn phụ thuộc vào chế độ vận động của trẻ, và gen về chiều cao của gia đình. Tuy nhiên, dinh dưỡng chiếm một phần rất quan trọng. 

Váng sữa, tên tiếng anh là Milk Scum, là lớp chất béo kết thành mảng nổi trên bề mặt của sữa khi sữa đun nóng hoặc để trong không khí một thời gian không đậy nắp. Tách lớp váng sữa ra khỏi sữa ta được sữa tách béo, giữ nguyên lớp váng sữa ta có sữa béo, sữa nguyên kem. 

Nhìn vào bảng thành phần các chất dinh dưỡng trong váng sữa có thể thấy khá chung chung. Ngoài chất béo, năng lượng, chất đạm, chất đường thì các dưỡng chất khác rất khó được thể hiện đầy đủ. 

Theo TS. BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Tp. HCM, thành phần của váng sữa chứa đến 50% là chất béo trong tổng năng lượng, kế đó là chất đường bột khoảng dưới 50%, một ít là chất đạm (khoảng 6 - 7%) và còn lại là các chất khác. 

Từ thành phần như vậy, có thể đánh giá được váng sữa bổ sung nhiều chất béo cho trẻ, trẻ gầy, trẻ thiếu cân dùng khá thích hợp nhưng trẻ béo không nên sử dụng. Và bảng thành phần ít canxi, omega-3 hay choline, sắt, vitamin D,... giúp phát triển chiều cao và trí não của trẻ. Nếu ba mẹ tin rằng con sử dụng váng sữa có thể phát triển chiều cao và trí não thì không hề có cơ sở chắc chắn. 

2Váng sữa cũng không hề tốt như ba mẹ nghĩ

Bảng thành phần của váng sữa khá là mất cân đối, chủ yếu là chất béo và năng lượng mà thiếu đi những dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Do đó, nếu sử dụng váng sữa thường xuyên có thể gây ra chứng béo phì, thừa cân ở trẻ nhỏ. 

 

Từ sau 6 tháng tuổi, ba mẹ đã có thể cho trẻ sử dụng váng sữa như một món ăn vặt cho trẻ, không nên kỳ vọng váng sữa như một thực phẩm thay thế cho sữa, nhất là sữa mẹ. 

3Nên bổ sung váng sữa cho trẻ khi nào? 

Từ những thông tin trên, mình tìm hiểu nhiều hơn về váng sữa và cách sử dụng váng sữa đúng đắn. Với lượng chất béo và năng lượng dồi dào, váng sữa tương đối thích hợp cho trẻ thiếu cân, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy. Mẹ có thể sử dụng váng sữa như một món ăn phụ, mỗi ngày cho trẻ ăn 1 - 2 hộp là tương đối hợp lý. 

Không dùng váng sữa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ thừa cân, béo phì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa. 

Với trẻ phát triển bình thường, trẻ từ 6 - 12 tháng nên cho trẻ ăn khoảng ½ hộp mỗi ngày, trẻ trên 1 tuổi có thể ăn khoảng 1 - 2 hộp mỗi ngày. 

Ba mẹ muốn phát triển chiều cao cho bé không thể kỳ vọng vào một loại sữa hoặc loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung cụ thể nào cả. Chiều cao của bé dựa trên rất nhiều yếu tố như mình đã chia sẻ là dinh dưỡng, gen của gia đình, chế độ vận động, môi trường sống,... không thể kỳ vọng vào việc bổ sung váng sữa. Mình đã hơi sai lầm khi không tìm hiểu kỹ lưỡng về váng sữa trước khi mua cho con. Giờ thì đã tỉnh táo ra rồi, chia sẻ cùng với các mẹ để không bị kỳ vọng quá đáng như mình nhé. 

Theo Bibabo.vn