Tài khoản

Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không khi mang thai: Nên hay không nên?

Mẹ Bon 4 năm trước 16 bình luận

Sau khi làm “chuột bạch” sử dụng lá trầu không để vệ sinh vùng kín, tránh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai, mình thấy nên dùng nhưng phải đúng lúc.

Xem nhanh

  • 1. Tìm hiểu công dụng của lá trầu không
  • 2. Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không: Người sạch sẽ, người viêm ngứa nặng
  • 3. Sử dụng lá trầu không để vệ sinh vùng kín đúng cách

Đợt vừa rồi hồi mang thai tháng thứ 6, mình bị viêm nhiễm phụ khoa nhưng chỉ ở mức chớm bị, chưa bị nặng. Lên trang của các bệnh viện tìm hiểu thì đúng là bị nhiễm nấm rồi. Thấy cách vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không được các chị mẹ chia sẻ khá nhiều nên mình cũng đánh liều về làm một nồi rồi vệ sinh sạch sẽ. Trộm vía, có hiệu quả thật. Nhưng sau đó, đọc thêm các kiến thức về cách này, mình mới biết, chỉ là mình ăn may thôi, vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không nếu không biết làm đúng cách rất dễ phản tác dụng, còn ảnh hưởng xấu đến vùng kín sau này. 

11. Tìm hiểu công dụng của lá trầu không

Trong Đông Y, lá trầu không có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, sát trùng. Tinh dầu lá trầu không có chứa các hoạt tính kháng sinh cực mạnh, gây ức chế nhiều loại vi khuẩn và kháng nấm hiệu quả rất nhiều chủng loại nấm. Đặc biệt, trong thời gian mang thai rất kiêng kị việc sử dụng thuốc. Lá trầu không đơn giản, dễ tìm lại không phải là thuốc, được truyền miệng có hiệu quả trong việc trị viêm nhiễm phụ khoa hoặc giúp cơ thể phòng tránh viêm nhiễm. Cũng chính vì lí do này mà nhiều chị em đã lựa chọn lá trầu không để chữa các bệnh về nấm phụ khoa - mà hầu như cứ thấy viêm nhiễm phụ khoa là nghĩ đến bị nấm - trong đó có mình, do thiếu hiểu biết. 

Hiệu quả thì hiệu quả, nhưng có nên sử dụng hay không?

Lá trầu không rất tốt cho sức khỏe phụ khoa của chị em, nhưng cần dùng đúng

22. Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không: Người sạch sẽ, người viêm ngứa nặng

Thật ra, bảo không thì không phải, mà bảo nên thì chính là xui dại. Như trường hợp của mình là sạch sàng sanh, khô thoáng và mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn sau khi mình sử dụng lá trầu không. Nhưng cũng tình trạng bệnh lý phụ khoa, cũng là vùng kín có vấn đề và cũng vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không như mình nhưng chị hàng xóm nhà mình (chả là học theo cách của mình) mấy ngày đầu thì cũng khô thoáng lắm, nhưng khoảng 5 ngày sau bắt đầu thấy khí hư ra nhiều hơn, tình trạng bệnh càng nặng, chị ấy phải đi viện khám chữa mất mấy hôm. Đi chữa viêm sạch sẽ rồi chị ấy bảo là bệnh nấm của chị ấy để im thì bị nhẹ, nhưng dùng lá trầu không rửa thường xuyên và kéo dài nên bệnh trở nặng hơn nhanh chóng, suýt thì ảnh hưởng đến việc sinh con đẻ cái ấy. Thế mới khổ chứ, mình thấy tội cho chị ấy và cũng có lỗi với chị ấy quá vì dù sao cũng là do mình mà ra. 

Câu hỏi đặt ra, cùng là tình trạng viêm nhiễm, cùng cách chữa giống nhau mà người khỏi, người lại không khỏi? Có phải chị ấy bị dị ứng nên thế? Không phải, nó là do rất nhiều nguyên nhân. Trong một số trường hợp viêm nhiễm phụ khoa, việc không đảm bảo lá trầu không được khử trùng sạch sẽ có thể khiến chị em bị viêm nhiễm ngược trở lại (do vi khuẩn từ lá trầu không mà ra), sau đó thụt rửa sâu ảnh hưởng đến tình trạng viêm nhiễm bên trong.

Mình cũng đọc phản hồi của chị em trên hội về vấn đề này thấy có chị em chia sẻ, sau khi dùng lá trầu không nhiều lần còn bị khô vùng kín, mất hết cân bằng độ ẩm cần có, rát cực kỳ khó chịu.

33. Sử dụng lá trầu không để vệ sinh vùng kín đúng cách

Lá trầu không tốt như vậy, nếu những người bị bệnh phù hợp với cách chữa trị bằng lá này mà không được áp dụng có phải phí quá rồi không? Theo mình, hãy đi khám trước khi sử dụng, đặc biệt với chị em mang thai. 

Việc đi khám mang lại rất nhiều lợi ích: 

  • Xác định rõ nguyên nhân bị viêm nhiễm phụ khoa

  • Xin tư vấn về cách dùng thuốc để điều trị

  • Xin tư vấn xem có thể dùng lá trầu không để vệ sinh hay không và nên vệ sinh như thế nào?

Với trường hợp chị em không có bệnh lý phụ khoa khi mang thai mà chỉ là muốn dùng lá trầu không để vệ sinh vùng kín, phòng ngừa mang thai, chị em cần lưu ý một số vấn đề:

  • Chỉ nên dùng nước lá trầu không làm nước rửa, không nên ngâm vùng kín hoặc thụt rửa sâu tránh viêm nhiễm. 

  • Đun lá bằng nước nóng, dùng trong ngày, không dùng sang hôm sau. 

  • Lưu ý trong việc chọn lựa lá trầu không: cần đảm bảo nguồn gốc, không sử dụng lá không an toàn, nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu. Rửa sạch trước khi đun sôi. 

  • Không nên dùng hàng ngày, 2- 3 ngày dùng một lần là được.

Không phải cái gì tốt cũng nên dùng, mình đã rút ra bài học đó. Quan trọng nhất là phải dùng đúng lúc, đúng chỗ, dùng một cách có hiệu quả. Riêng chuyện dùng lá trầu không khi mang thai, hãy dùng cẩn thận. Mang thai rất nhạy cảm ở vùng kín do mất cân bằng nội tiết tố gây viêm nhiễm. Dùng để phòng thì có thể, chứ dùng để chữa bệnh là không nên. Các bệnh phụ khoa khi mang thai cần được đi khám để kiểm tra nguyên nhân, từ đó chữa đúng và nhanh nhất, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi trong bụng mẹ các chị em nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm