Tài khoản

Vệ sinh vùng kín đúng cách tránh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Mẹ Mun 4 năm trước

Khi mang thai nội tiết tố bị mất cân bằng, mẹ bầu rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Bởi vậy, mẹ cần lưu ý vệ sinh vùng kín đúng cách tránh viêm nhiễm nhé.

Xem nhanh

  • Phụ nữ có thai bị viêm âm đạo chủ yếu do nấm
  • Các mẹ bầu vệ sinh vùng kín đúng cách

Tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai là khá lớn, các mẹ ạ. Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng, từ đó khiến mẹ dễ mắc bệnh viêm phụ khoa hơn so với người khác.

1Phụ nữ có thai bị viêm âm đạo chủ yếu do nấm

Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo như ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm... Theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ mang thai bị viêm phụ khoa chủ yếu do nấm. 

Các mẹ đã nghe quen tai tên: Candida chưa? Một loạt nấm gây viêm nhiễm âm đạo đấy các mẹ ạ.

Viêm nhiễm này xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong suốt thai kỳ vì những thay đổi trong hệ thống miễn dịch, tăng sản xuất glycogen (để dự trữ năng lượng trong cơ thể) và nồng độ estrogen cao hơn. Bệnh thường phổ biến hơn trong quý thứ hai và thứ ba của thai kỳ.

Vúng kín mẹ bầu rất dễ bị tổn thương và viêm nhiễm khi mang thai (Ảnh: Internet)

2Các mẹ bầu vệ sinh vùng kín đúng cách

Các mẹ khi mang thai, nên lựa chọn sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp, an toàn khi dùng hằng ngày, đảm bảo các yêu cầu: Làm sạch nhẹ nhàng, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; dưỡng da vùng kín đem lại cảm giác thoải mái, tự tin cho mẹ bầu. 

Hoặc, các mẹ sử dụng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh lành tính để rửa vùng kín và lau bằng khăn mềm ít nhất 2-3 lần/ ngày. Khăn mềm có thể làm giảm mồ hôi tích tụ và do đó loại bỏ mùi khó chịu.

Mom nhớ tránh sử dụng các dụng cụ thụt rửa, thuốc xịt âm đạo, nước hoa và xà phòng để vệ sinh bên trong âm đạo. Theo các chuyên gia sức khỏe, những sản phẩm này tưởng rằng sẽ giúp âm đạo khỏe mạnh và thơm tho, nhưng ngược lại, chúng chứa các hóa chất độc hại làm giảm nồng độ pH của âm đạo và gây khô rát. Khi bị khô, âm đạo có mùi trầm trọng hơn.

Cách đúng nhất cho mẹ bầu là để phòng ngừa lây lan vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo bằng cách lau theo chiều từ trước ra sau khi đi vệ sinh xong. Bước này giúp vùng kín không nhiễm vi khuẩn gây nên mùi hôi và viêm nhiễm.

Tiếp đến, mẹ bầu khi càng cuối thai kỳ, kích cỡ vòng 3 càng nảy nở. Mẹ nên chọn quần lót rộng, thoáng. Tránh mặc đồ lót được làm từ chất liệu như lụa, ren, da, polyester…Mẹ nào cũng nên thay đổi quần lót hàng ngày hoặc thậm chí hai lần một ngày khi ra mồ hôi nhiều. Mồ hôi tích tụ trong quần lót có thể dẫn đến sự phát triển của nấm men trong âm đạo, gây ra mùi hôi. Thay đồ lót và vệ sinh vùng kín sau khi đi bộ hoặc tập thể dục là điều cần thiết.

Mách nhỏ từ chuyên gia dinh dưỡng nữa là mẹ bầu tích cực ăn sữa chua. Ngoài công dụng dinh dưỡng, sữa chua còn được biết đến là một "phương thuốc" diệt mùi hiệu quả. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi trong đó có vi khuẩn lactobacillus - khắc tinh của nấm Candida (một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi vùng kín) và giúp cân bằng độ pH của âm đạo. Chỉ cần bạn ăn 2 cốc sữa chua không đường mỗi ngày, mùi hôi vùng kín sẽ hết dần.

Theo Bibabo.vn