Tài khoản

Vết mổ sinh của em nhanh lành nhờ một tay chồng chăm sóc đây ạ

Nguyen thi Linh 5 năm trước 11 bình luận

Sau sinh, mẹ sinh mổ như em phải cẩn thận không kém gì các mẹ sinh thường, thậm chí còn có phần hơn nữa. Đó là vì vết mổ sau sinh đau lắm các mẹ ơi. Đau đến mức em nằm đấy khóc luôn được. Hết thuốc tê cái là, trời ơi mắt mũi tối sầm lại, mồm miệng em không ngừng rên rỉ cứ như thể nói nhiều nó đỡ đau ấy. Mà nào có đỡ được tí nào. Thế mà vẫn phải bặm môi dậy tập đi lại đấy ạ. Cũng may, nhờ chồng ở viện đỡ đần mọi chuyện mà vết mổ của em nhanh lành lắm, tầm 7 - 8 ngày là coi như liền miệng rồi các mẹ ạ. 

Các mẹ nên cố gắng đi bộ lại nhẹ nhàng cho vết mổ không bị tích những cục máu đông, tăng cường tuần hoàn máu mà tránh táo bón nữa các mẹ nha. Khi ngồi dậy, các bố nhớ kê cho mẹ chiếc gối mềm hoặc kê chăn ở sau lưng nha, tránh ngồi vuông góc người hoặc gập người vì vết thương mới khâu dễ bị bục chỉ đấy ạ.

Những ngày đầu tiên, vết mổ còn chưa khô nên việc về sinh, sát trùng sẽ do các bác sĩ thực hiện. Ban đầu em thấy hơi xót các mẹ ạ. Về sau quen rồi thì cũng đỡ. Thấy em nhăn nhó mặt mũi, chỉ đợi bác sĩ đi ra là chồng em lại vắt tà áo lên thổi phù phù cho vết thương của vợ đỡ xót. Người ta ai nhìn cũng cười. Nhưng anh ấy chẳng ngại ngùng gì hết.

Các mẹ lưu ý vết mổ sinh trừ khi đau quá mới nhờ bác sĩ cho thuốc giảm đau nha. Những loại thuốc giảm đau này đều là chuyên dụng cho bà đẻ, nên các mẹ không lo ảnh hưởng đến sữa cho bé bú nhé.

Vì vừa mổ xong nên em chỉ có nhăn nhó với càm ràm là nhiều thôi, chồng còn phải để ý vết khâu giúp em. Băng chặt quá, hay là có chảy mủ là ông ấy đi gọi bác sĩ ngay. Đến ngày thứ 5 sau sinh là chồng em tự thay băng cho em rồi các mẹ ạ. Bác sĩ cho lịch, cứ đến giờ là thay, mà mọi người thay băng nhớ rửa tay sạch sẽ trước nhé, tránh để vi khuẩn vào vết thương.

À, mỗi lần rửa vết khâu, các mẹ nhớ dùng nước ấm, vết thương sẽ nhanh lành hơn đấy ạ. Chồng em còn hay cắm cái gối chườm cho ấm ấm lên để em đặt gần vết mổ. Nhớ là đừng đặt sát quá kẻo bổng chị em nhé, đặt gần gần thôi, để làm tăng nhiệt độ vùng da này, từ đó làm tăng tuần hoàn máu, giúp vết thương nhanh liền nha.

Các mẹ cũng lưu ý là sinh mổ xong chỉ ăn nước cháo, uống nước,... đại loại là những thứ dễ tiêu hóa để tránh đầy bụng. Đến khi nào mẹ “xì hơi” thì lúc đó mới bắt đầu ăn những món như phở, mì nhé.

Về nhà, chồng em cũng theo sát vợ mỗi lần đi vệ sinh, đi rửa mặt, tay lúc nào cũng trực đỡ vợ thôi. Đêm con khóc cái là anh ấy vụt dậy bế xong ru như phản xạ tự nhiên luôn. Cũng nhờ có chồng mà vết mổ của em nhanh lành, đỡ đau hơn nhiều đấy ạ. 

Trên đây là chút kinh nghiệm em tích lũy được sau lần sinh mổ. Chị em chăm sóc vết mổ sau sinh cũng lưu ý những việc em nêu trên nhé. Mình cẩn thận chút để tránh di chứng về sau chứ đừng thèm cái gì quá rồi ăn bằng được là hại lắm đấy ạ. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh để sớm lấy lại vóc dáng nha.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm