Tài khoản

Vì sao mẹ không nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn khi con chưa đủ 5 tuổi?

Thùy Dung 4 năm trước

Trẻ ăn trứng vịt lộn tuy rất bổ dưỡng nhưng lại không phù hợp với những bé dưới 5 tuổi. Nếu như ăn nhiều hơn mức cho phép, trẻ hấp thu hết dinh dưỡng sẽ rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu.

Đối với người lớn hay trẻ nhỏ, trứng vịt lộn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng không phải tốt là chúng ta có thể ăn “thả ga”. Tương tự như các món bổ dưỡng khác, khi trẻ ăn trứng vịt lộn cũng cần được tiết chế với mức độ vừa đủ để cơ thể dung nạp dưỡng chất.

Vì sao trẻ ăn trứng vịt lộn nhiều lại không tốt?

So với trứng vịt thông thường, trứng vịt lộn có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn, giúp cơ thể người trưởng thành phát triển tốt. Nhưng cũng chính bởi có quá nhiều chất dinh dưỡng, nó dường như trở thành món ăn khó hấp thu đối với trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng,  trứng vịt lộn có nguồn vitamin A rất cao (100 gam/1.000mcg) trong đó nhu cầu của trẻ em cần bổ sung vitamin chỉ ở khoảng 300 – 500mcg. Vì thế nếu như bé ăn trứng vịt lộn thường xuyên, cơ thể sẽ dễ bị dư thừa vitamin A, gây vàng da ở trẻ không tốt.

Ngoài ra, lượng đạm cao phải hấp thu khi trẻ còn quá nhỏ còn ảnh hưởng đến sự phát triển xương và nếu ăn nhiều thì trứng lộn lại hóa độc dược.

Lượng Estrogen gây dậy thì sớm của trứng vịt lộn sẽ khiến trẻ nhỏ lớn nhanh và ngừng phát triển sớm hơn các bé đồng trang lứa. Ưu điểm của trứng vịt lộn là lượng cholesterol cần thiết cho các tế bào thần kinh của trẻ phát triển và giúp trẻ bị suy dinh dưỡng tăng cân. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thường xuyên sẽ gây dư thừa cholesterol khiến trẻ dễ cao mỡ máu và tăng nguy cơ tim mạch.

Để trẻ ăn trứng vịt lộn đúng cách giúp bổ sung dinh dưỡng

Mặc dù có những mặt hại không được khuyến khích cho trẻ dùng nhiều nhưng với nguồn dưỡng chất cao, thỉnh thoảng mẹ có thể cho bé ăn bồi bổ. Hãy lưu ý những nguyên tắc sau:

  • Với trẻ dưới 5 tuổi nên hạn chế ăn trứng vịt lộn, có thể ăn lòng đỏ để tránh tình trạng đầy bụng, tiêu chảy khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.
  • Với những trẻ trên 5 tuổi có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn 1/2 trứng và có thể cách đều 2 lần mỗi tuần.
  • Với những trẻ bị tiểu đường, tim mạch…  tốt nhất không nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn vì dưỡng chất có thể làm tắc nghẽn động mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng. Và nếu cho trẻ ăn trứng vịt lộn thì nên cho ăn vào buổi sáng thay vì chiều tối làm trẻ khó tiêu, ngủ không yên giấc.

Theo bác sĩ ở bệnh viện Nhi đồng, an toàn nhất vẫn là cho trẻ ăn trứng gà ta luộc hoặc đánh vào cháo. Trứng gà có giá trị dinh dưỡng cao không kém trứng vịt lộn nhưng dễ tiêu hóa và phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ hơn.

Một số thực phẩm không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn

Bên cạnh trứng vịt lộn thì 1 số thực phẩm sau mẹ cũng không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn quá nhiều:

  • Không nên lạm dụng muối khi chế biến thức ăn cho trẻ, thực phẩm chứa muối sẽ làm trẻ đầy hơi và mất nước vì thận của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh.
  • Bên cạnh muối thì đường cũng cần được loại bỏ khỏi bữa ăn chính của trẻ vì nó không hề chứa chất dinh dưỡng mà còn làm cho bé có cảm giác no, ngang dạ.
  • Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn đậu phộng và các loại hạt vì dễ bị hóc, ngoài ra đây cũng là thực phẩm dễ khiến bé bị dị ứng.
  • Những loại rau củ như súp lơ, bắp cải, hành tây… dễ khiến trẻ bị đầy hơi, khó tiêu và đau bụng nên mẹ hãy đảm bảo chế biến chín kỹ khi cho bé ăn.
  • Những loại hải sản có vỏ như tôm, sò, ốc, cua… khả năng gây dị ứng rất cao nên mẹ không nên cho con ăn khi bé chưa đủ 5 tuổi để tránh đau bụng và ngộ độc nhé.
  • Mật ong tuy giàu dinh dưỡng nhưng lại có khả năng gây kích ứng cao, nếu bé chưa đủ 1 tuổi thì tuyệt đối mẹ đừng cho con sử dụng mật ong nhé.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn