Tài khoản

Vì sao mẹ mang thai cần bổ sung sắt?

BIBABO 5 năm trước 39 bình luận

Sắt là khoáng chất đặc biệt cần được bổ sung trong quá trình mang thai. Nếu cung cấp không đủ, mẹ bầu bị thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng trí não thai nhi chậm phát triển, còi xương,... thậm chí ảnh hưởng tới cả sự an toàn của thai nhi khi còn trong bụng mẹ, đôi khi dẫn tới sinh non.

Trong thai kì, thể tích máu của mẹ sẽ tăng lên 50%. Sắt cần thiết để tạo hemoglobin - thành phần quan trọng của máu giúp mang oxy đến khắp cơ thể mẹ và thai nhi. Sắt có mặt ở hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, cơ thể mẹ không phải lúc nào cũng hấp thụ được sắt tốt nên thường bị thiếu sắt trong thai kì. Do đó, chế độ ăn giàu chất sắt, cân đối và đủ dinh dưỡng là vô cùng cần thiết cho mẹ bầu.

Mẹ bầu cần bổ sung sắt để đảm bảo sự phát triển của cơ thể và thai nhi (Ảnh: Internet)

Để cơ thể hấp thụ sắt tốt, các mẹ bầu được khuyên nên bổ sung kèm các thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Đặc biệt, các mẹ không uống sắt cùng với chè, cà phê vì chất tanin có trong chè, cà phê sẽ làm giảm hấp thu sắt.

Bên cạnh vai trò đảm bảo sự phát triển của thai nhi và cơ thể mẹ đủ chất, sắt còn giúp mẹ tăng cường sức đề kháng vì sắt cũng là thành phần của một loại enzym trong hệ miễn dịch.

Ngay khi biết có thai, các mẹ nên uống thuốc bổ sung sắt để cơ thể không bị hao hụt sắt trong quá trình mang bầu. Việc uống sắt này có thể duy trì tới sau sinh, bởi việc sinh nở sẽ khiến cơ thể mẹ bị mất máu. Bổ sung sắt kịp thời sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng hoa mắt, chóng mặt do thiếu máu. 

Trong thai kì, mỗi mẹ bầu cần tới 800mg chất sắt. Trong đó, thai nhi và nhau thai cần 300mg và lượng hemoglobin đòi hỏi ở người mẹ là 500mg. Vì thế mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bổ sung sắt mỗi ngày.

Những thực phẩm chứa sắt mà mẹ bầu nên ăn trong thời gian mang thai

Thịt bò, thịt nạc

Thịt bò nạc chứa hàm lượng sắt cao (Ảnh: Internet)

Hàm lượng sắt trong thịt bò rất cao, trong đó, phần thịt nạc thường nhiều sắt hơn phần gân hoặc mỡ. Vì thế, các mẹ có thể ăn phần thịt bò nạc để bổ sung lượng sắt lớn vào cơ thể. 

Gan động vật

Các loại gan lợn, gà,... đều chứa hàm lượng sắt cao, đặc biệt là gan bò. Bên cạnh đó, gan động vật còn chứa ít calo và chất béo, ít làm mẹ tăng cân khó kiểm soát trong quá trình bầu bí. Đây là loại thực phẩm mẹ nên bổ sung để không bị thiếu hụt sắt trong thời gian thai nghén.

Lòng đỏ trứng gà

Protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng,… là những dưỡng chất mẹ bầu sẽ được bổ sung khi ăn trứng gà, rất tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Đặc biệt, các dưỡng chất trên có nhiều trong lòng đỏ trứng gà.

Rau có lá màu xanh đậm

Các loại rau như rau chân vịt, cải xoăn,... là những loại rau chứa rất nhiều sắt, vitamin cần thiết cho mẹ bầu. Rau muống cũng là loại rau chứa hàm lượng sắt cao, mẹ bầu nên ăn để giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kì.

Bí ngô

Bí ngô hay còn gọi là bí đỏ, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong bí ngô non nhiều hơn trong bí ngô đã chín. Tuy nhiên, bí ngô đã chín lại chứa nhiều sắt hơn so với quả non. Ăn bí ngô, mẹ vừa được bổ sung sắt, vừa được bổ sung thêm vitamin C giúp kích thích khả năng hấp thụ sắp trong thai kì.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm