Tài khoản

Việc mẹ nào cũng nên làm để giúp bé phát triển toàn diện năm đầu đời

Mẹ Thóc 5 năm trước 7 bình luận

Giai đoạn từ dưới 1 tuổi là giai đoạn đầu đời rất quan trọng trong việc hình thành sự phát triển cả về ý thức lẫn thể trạng cho bé. Các mom có công nhận rằng các bà mẹ phương Tây thường chăm con rất nhàn mà con lại tăng trưởng thể lực rất tốt không? Về di truyền cũng là một phần nhưng theo em tìm hiểu thì họ có nhiều bí kíp để mình học hỏi lắm đấy. 

Xem phim nhiều thì các mẹ cũng biết, ngay tại trường học các hoạt động thể thao luôn được tổ chức quy mô hoành tráng với đội ngũ fan và cổ động viên rất cuồng nhiệt. Trong khi đó ở Việt Nam, các bố mẹ chỉ quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng làm sao để con tăng cân nhanh, làm sao để nhồi nhét con ăn nhiều, trong khi ở trường thì môn thể dục lại là môn phụ với thời lượng rất ít.

Và việc thơ ơ với các hoạt động thể thao tức là các mẹ đã bỏ qua của khả năng chuyển hóa năng lượng của con, cải thiện hệ tuần hoàn, tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt nó ảnh hưởng lên chức năng của não làm tăng khả năng nhận thức của con.

Gen châu Á mình không to cao thì ít ra cũng giúp con cải thiện được phần nào cho con thì cũng rất nên phải không các mom.

Thế là em tìm hiểu các bài tập của phương Tây và áp dụng cho con ngay từ những ngày đầu luôn. Em tập cho bé sau mỗi lần tắm và thời lượng tăng dần sau mỗi tháng.

Giai đoạn từ 0 đến 3 tháng tuổi

Thời gian chủ yếu của bé trong giai đoạn này chủ yếu là ăn, ngủ, vệ sinh nên mình cần tận dụng tối đa thời gian bé thức để mát xa cho bé như nắn tay, nắn chân, xoa lưng, xoa bụng, xoa lòng bàn tay, bàn chân, cho bé nằm sấp và tập các bài tập đơn giản. Đây là video hướng dẫn nhé các mom



Giai đoạn từ 3 đến 6 tháng

Bắt đầu từ tháng thứ 4 đầu đời, bé bắt đầu thức nhiều hơn trước nên tăng dần các bài tập vận động là tiền đề cho các bước phát triển độc lập của trẻ về sau.


Từ tháng thứ 6 bé đã có thể ý thức đươc dần mọi việc xung quanh, hệ thần kinh phát triển, đã biết giận hờn vu vơ, biết hỏi chuyện thì các mẹ có thể cho bé tập những bài vận động khó hơn một chút, tạo tiền đề cho sự phát triển ở nhưng giai đoạn tiếp theo.


Giai đoạn từ 6 đến 12 tháng tuổi

Lúc này trẻ đã có thể ngồi, bò và chuẩn bị đi những bước đi đầu tiên, vì thế trẻ sẽ di chuyển nhiều hơn chứ không nằm ở một khu vực như trước. Việc mẹ cần làm là tạo không gian an toàn tránh để trẻ có thể gặp nguy hiểm như đặt trẻ lên thảm chơi dưới đất thay vì nằm trên giường, loại bỏ hết những vật sắc nhọn trong tầm với của trẻ, ổ điện cần được bịt lại, phích nước nóng cần để ngoài tầm với của con. 

Ngoài tập các bài tập như hướng dẫn dưới đây, các me cũng có thể dùng xe tập đi để hỗ trợ thêm cho bé nhé.


Để có một thế hệ tương lai thực sự thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện phụ thuộc hoàn toàn vào các ông bố bà mẹ ở những giai đoạn đầu đời của con. Con cái chúng ta đang lớn từng ngày, chúng không thể dừng phát triển để đợi đến khi đất nước chúng ta giống như Mĩ hay Canada.

Và điểm cần nhấn mạnh ở đây là các bé phải được tạo điều kiện vận động ngay từ nhỏ càng sớm càng tốt. Tập trung hoạt động thể chất cho trẻ giai đoạn đầu đời không chỉ đem lại một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ mà chắc chắn não con sẽ được kích thích phát triển và đó là nền tảng cho những đột phá về học thuật sau này. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm