Tài khoản

Viêm màng ối và những kiến thức mẹ bầu cần biết

Thục Chinh 4 năm trước

Viêm màng ối vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa sự sống của mẹ và thai nhi. Nó gây ra các cơn co thắt và vỡ ối sớm. Trong một số trường hợp, em bé phải sinh non để phòng ngừa nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, viêm màng ối còn khiến thai nhi mắc bệnh phổi mãn tính, khuyết tật bẩm sinh, thậm chí thai chết lưu nếu không phát hiện và xử lý kịp thời.

Chị em mình cùng tìm hiểu về bệnh lý này nhé.

Viêm màng ối là bệnh do vi khuẩn gây ra, làm cho lớp màng đệm và cả màng ối bao bọc thai nhi bị viêm nhiễm. Bệnh xảy ra ở 1-2% các ca mang thai, thường xảy ra trong giai đoạn giữa và giai đoạn cuối thai kỳ, có trường hợp còn xảy ra ở giai đoạn đầu thai kỳ, gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi. Bệnh thường do các vi khuẩn như E.coli hay liên cầu khuẩn nhóm B gây ra. Chúng di chuyển từ âm đạo hoặc da lên cổ tử cung và tấn công quanh màng ối, làm vỡ màng ối, gây nhiễm trùng. Có trường hợp mẹ bầu vẫn bị nhiễm trùng ngay cả khi màng ối chưa vỡ.

Những nhóm phụ nữ dễ bị viêm màng ối có thể kể đến như:

-Mang thai khi còn ít tuổi (dưới 21 tuổi).

-Mang thai lần đầu.

-Quá trình chuyển dạ và sinh con kéo dài.

-Màng ối bị vỡ trước sinh trong một thời gian dài.

-Sinh non, thiếu tháng.

-Khám âm đạo nhiều trong khi chuyển dạ (nguy cơ với trường hợp đã bị vỡ ối).

-Viêm nhiễm đường sinh dục.

Một số triệu chứng khi mẹ bị viêm màng ối:

-Sốt cao.

-Âm đạo có mùi hôi.

-Rỉ ối, nước ối có mùi hôi.

-Đau bụng.

-Nhịp tim nhanh.

Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, mẹ cần ngay lập tức đến bệnh viện để thăm khám và kiểm tra. Nếu được chẩn đoán bị viêm màng ối, mẹ sẽ được điều trị bằng kháng sinh. Ngoài ra, mẹ có thể được chỉ định mổ bắt con dù chưa tới ngày sinh nếu bị nhiễm trùng ở mức độ nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi. Chính vì vậy, mẹ đừng bao giờ xem nhẹ căn bệnh này mà phải đến ngay bệnh viện khi có các dấu hiệu nghi ngờ ban đầu để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nguồn: Tổng hợp

Theo Bibabo.vn