Tài khoản

Vợ chồng lục đục đến đâu cũng xin đừng lục đục trước mặt con!

Nguyễn Vân 5 năm trước 5 bình luận

Dạo này thấy trên Bibabo các mẹ chia sẻ nhiều quan điểm hay quá nên mình cũng học tập viết theo, có gì không hay mong các mẹ gạch đá nhẹ nhàng để mình rút kinh nghiệm ạ, cảm ơn các mẹ đã đọc bài của mình!

Hôm đó, thằng nhóc bốn tuổi nhà mình nói chuyện với chị hàng xóm: “Vợ chồng gì hay cãi nhau”. Mình mới giật thốt, có lẽ trước nay vợ chồng đã làm ảnh hưởng quá lớn đến tâm lý của con.

Nhà ai cũng vậy, bước qua gia đoạn đầu ngọt ngào, khi tình yêu bị che đi bởi những cơm áo gạo tiền thì những trận cãi vã thường xuyên xảy ra. Đôi khi vì yêu thương, giận hờn nhau, vì khác quan điểm nên những trận đấu khẩu vẫn diễn ra trong nhà. Cứ nghĩ rằng, thằng bé còn nhỏ chẳng hiểu gì, nên vợ chồng mình cứ vô tư tranh cãi nhau trước mặt nó. Mà khi nóng giận, thì những lời nói, chì chiết nhau nặng nề vẫn có. Vậy là vô tình người lớn làm tổn thương trẻ nhỏ, khiến trái tim non nớt của chúng không biết ứng xử ra sao.

Có những lần nhìn thấy bố mẹ to tiếng, thằng bé nằm đó, không ngủ, không dám nhúc nhích, chỉ một hồi sau khi cuộc chiến kết thúc, nó mới ôm mẹ khóc. Nó từng thủ thỉ: “Mẹ đừng bỏ con, mẹ có đi đâu thì mang con theo nhé!”. Nghe con nói vậy, mình đã khóc suốt một đêm. Bố mẹ không thể vì những ích kỉ cá nhân của mình, khiến lũ trẻ bị đau lòng đến tội nghiệp như vậy được.

Có những bé, vì chững kiến những xô xát của bố mẹ, mà những ảnh hưởng to lớn về tinh thần, như đau lòng tổn thương, đến cô đơn, tự kỷ, một số bé có khuynh hướng hung hăng, bạo lực, thậm chí có bé còn có ý định tự tử.

Vì vậy bố mẹ nên kìm chế những cơn giận, hoặc để lúc bớt giận để tranh luận với nhau. Nếu không tránh khỏi những cãi vã, bố mẹ có thể kiếm một chỗ nào khác không có con để tranh luận. Có thể là quán cà phê, khách sạn, hoặc đợi lúc con ngủ, sang phòng nào đó đóng cửa lại, để con không biết.

Đôi khi, bố mẹ cũng cần thủ thỉ cho con biết, bố mẹ chỉ tranh luận cãi nhau vì những bất đồng trong cuộc sống, chứ vẫn thương nhau, thương con, để con có cảm giác yên tâm.

Cãi nhau trước con trẻ, làm cho chúng bị tổn thương nặng nề hơn khi bố mẹ chia tay nữa. Nên mong các bố mẹ đừng làm đau lòng con trẻ, chỉ vì những ích kỉ cá nhân của mình.


Theo Bibabo.vn