Tài khoản

“Xử đẹp” tình trạng mỏi gối sau sinh nhanh lẹ giúp mẹ có sức khỏe tốt nhất

Thủy Nguyễn 4 năm trước

Mỏi gối sau sinh là tình trạng rất hay xảy ra với hầu hết các chị em đã “vượt cạn” thành công. Tình trạng này dù không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó khiến mẹ sau sinh bị đau nhức nhiều, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày cũng như tâm lý của mẹ. Vậy phải làm gì để khắc phục?

Nguyên nhân khiến phụ nữ mỏi gối sau sinh

Theo các chuyên gia thì tình trạng mỏi gối sau sinh thường xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

  • Do các dây chằng của mẹ sau sinh vẫn còn đang rất lỏng lẻo. Chính vì vậy mà khi mẹ di chuyển, đi lại thì khiến cho vùng gối bị đau nhức.
  • Trong quá trình mang thai, trọng lượng thai nhi tăng lên liên tục khiến cho cơ thể phải cố gắng hết sức để “gồng gánh” trọng lượng này. Chính vì thế đã vô tình dồn một áp lực lớn lên khớp gối. Và ngay sau khi sinh, mặc dù sau sinh cơ thể mẹ sẽ trở về ban đầu nhưng những cơn đau nhức vùng gối vẫn còn tiếp diễn.
  • Nhiều phụ nữ mỏi gối sau sinh còn là do gặp phải các bệnh về xương khớp như viêm khớp cấp tính hoặc mãn tính.
  • Những mẹ gặp phải tiền sử chấn thương khớp gối trước đó thì sau khi sinh cơn đau có thể tái phát lại.
  • Nhiều phụ nữ mang thai không thường xuyên tập luyện các bài tập dành cho thai phụ thì có nguy cơ mỏi gối sau sinh sẽ cao hơn.
  • Không những cân nặng của thai nhi mà cân nặng của mẹ bầu tăng quá nhanh cũng dễ tạo áp lực đột ngột lên hệ cơ xương khớp. Hậu quả là dẫn đến mỏi gối sau sinh rất nghiêm trọng.
  • Cuối cùng là do mẹ bầu bị thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai. Chính điều này khiến cho khớp gối của mẹ hoạt động kém linh hoạt, dễ sưng viêm và hậu quả là mỏi gối sau sinh.

Mỏi gối sau sinh mẹ nên làm gì là tốt nhất?

Nhưng cơn mỏi gối sau sinh thường sẽ tự biến mất sau một thời gian, tuy nhiên mẹ vẫn cần phải tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp mẹ có sức khỏe tốt để chăm sóc con cái. Hãy thử áp dụng một số cách sau nhé:

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Sau khi sinh xong mẹ bỉm sữa cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi để giúp hồi phục các chức năng trong cơ thể. Đặc biệt là giúp tăng cường sức đề kháng cũng như giúp khớp gối được thư giãn và hồi phục sau thời gian bị đè nén.

Tập luyện thể thao hợp lý

Việc tập luyện thể thao nhẹ nhàng và phù hợp với sức khỏe sau sinh. Việc làm này sẽ giúp kích thích máu huyết lưu thông đến khớp gối, từ đó cải thiện đau nhức rất tốt. Tốt nhất mẹ chỉ nên tập một số bài tập đơn giản như yoga, đi bộ để tăng cường cơ bắp đầu gối, giảm sự lỏng lẻo của dây chằng, giảm hiện tượng đau nhức đầu gối và ngăn ngừa cơn đau.

Chọn size giày phù hợp

Khi bị mỏi gối sau sinh thì sẽ rất ảnh hưởng đến việc đi lại. Chính vì thế, việc chọn được một đôi giày phù hợp là vô cùng cần thiết. Nên ưu tiên chọn giày quai hậu, đế bệt, chứ không nên đi giày cao gót. Ngoài ra, cần chú ý chọn những đôi giày có đệm lót và vòm để giúp giảm sốc đối với đầu gối khi di chuyển. Cùng với đó là giúp cho đầu gối của mẹ được thư giãn và thoải mái.

Kiểm soát cân nặng sau sinh

Sau sinh, các chị em cần đảm bảo kiểm soát cân nặng của mình trong mức cho phép. Bởi khi mẹ tăng cân quá mức sẽ càng khiến cho khớp gối phải chịu đựng sức nặng cơ thể, càng khiến cho tình trạng mỏi gối sau sinh nghiêm trọng hơn nữa.

Thực hiện vật lý trị liệu

Các phương pháp điều trị cơ bản để khắc phục hầu hết các triệu chứng về xương khớp như châm cứu, massage hoặc xoa bóp… đều là các biện pháp hữu hiệu đối với những người bị đau nhức, mỏi gối sau sinh.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Bên cạnh các cách khắc phục cơn đau thì mẹ cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống sau sinh. Bởi vì thực phẩm cũng chính là một trong những giải pháp giúp làm giảm đau nhức đầu gối sau khi sinh hiệu quả.

Tốt nhất mẹ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu hàm lượng gluten, bởi chất này sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nhất là vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cho khớp gối và giảm thiểu tình trạng đau nhức, mỏi gối sau sinh.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn