Tài khoản

Yến mạch - thực phẩm ăn dặm tốt cho con lắm mẹ nên thử

Bii Boo 5 năm trước 13 bình luận

Chào các mom. Hôm nay chia sẻ với các mom một chút về yến mạch - một loại thực phẩm rất hay ho và bổ dưỡng nhưng không nhiều mẹ lựa chọn cho con ăn dặm. Mình đã cho con ăn dặm bằng yến mạch này, trộm vía bé thích ăn, lại phát triển tốt chẳng kém gì ăn cháo bình thường nên hay lựa chọn để đổi món cho con. Các mom tham khảo thêm nhé. 

Như mình biết thì yến mạch là loại ngũ cốc rất tốt, ngay cả khi đã bị cắt, nghiền hay sấy thì giá trị dinh dưỡng trong hạt này vẫn được bảo toàn, không như các loại ngũ cốc khác. Yến mạch thì nhiều chất dinh dưỡng như protein, các loại vitamin nhóm B, sắt, canxi, magie, natri, kali lại có cả chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe. So sánh lượng dinh dưỡng trong 100 gram yến mạch và 100 gram gạo thì yến mạch chỉ thua mỗi "lượng tinh bột" là thấp hơn gạo, còn lại các chỉ số khác đều cao hơn. Mà tinh bột mặc dù rất cần cho cơ thể nhưng mình cảm thấy không phải chất quan trọng, thua kém về "lượng tinh bột" cũng không khiến yến mạch bị mất điểm, nêm mình đã chọn cho con ăn yến mạch nhiều hơn là ăn gạo. Ngoài ra, điểm cộng cực lớn của yến mạch là có nhiều chất xơ hòa tan nên sẽ cực ít việc gây ra táo bón cho con, phân lại đẹp - cái này mình ưng, sau khi cho con sử dụng thì rất thích. 

Các mom tìm hiểu thì có thể thấy một số loại yến mạch như sau nè: 

  • Yến mạch nguyên hạt: Loại này là yến mạch sau khi được tuốt bỏ thân lá. Khi nấu phải dùng khá nhiều nước và mất nhiều thời gian để chín (khoảng 1 tiếng) lại khá dai nên không phù hợp với bé ăn dặm. 
  • Yến mạch cắt nhỏ: loại này là yến mạch nguyên hạt được cho vào máy và cắt nhỏ ra thành 3 phần. So với yến mạch nguyên hạt, yến mạch cắt nhỏ sẽ mất thời gian chế biến ngắn hơn (khoảng 30 phút thui), tốn ít nước hơn nhưng vẫn không phải lựa chọn tốt cho bé. 
  • Yến mạch cán mỏng: loại này là sản phẩm tạo ra khi đem yến mạch cắt nhỏ đi hấp chín rồi lăn cho dẹt ra. Vì vậy yến mạch cán mỏng chỉ cần từ 5 - 15 phút để chế biến, tỉ lệ khi nấu thường là 2 phần nước - 1 phần yến mạch. Mình lựa chọn yến mạch cán mỏng để làm nguyên liệu chế biến đồ ăn dặm cho con, cực ưng ý. 
  • Yến mạch ăn liền: Đây là loại được cán và cắt rất mỏng, chỉ cần chế thêm nước sôi là có thể ăn được. Thế nhưng, cùng 1 lượng yến mạch ăn liền so với các loại yến mạch trên, chất dinh dưỡng đã giảm hơn chút rồi vì được thêm một số phụ gia như đường, muối hay hương liệu. Mình thấy loại này được gợi ý là chỉ nên cho trẻ trên 1 tuổi và người lớn ăn, cộng thêm muốn đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho con nên mình đã không lựa chọn loại này. 

Tùy theo khả năng ăn đồ thô của con mà các mom có thể lựa chọn thời điểm cho ăn yến mạch phù hợp. Như mình là mình cho con ăn ngay từ tháng thứ 7 rồi. Mình hay cho yến mạch này chế biến thêm cùng một số loại rau bổ sung chất cho con nữa. Thực phẩm rất lành và ít gây dị ứng nên các mẹ có thể tham khảo và lựa chọn cho con nha. 

Nếu các mẹ ưng bụng, hôm nào rảnh rỗi mình sẽ chia sẻ một số món ăn từ yến mạch bé nhà mình rất thích. Các mom like và bình luận, share bài cho mình có động lực nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm