Tài khoản

Cách kích sữa hiệu quả: Chế độ dinh dưỡng cực kỳ quan trọng

Mẹ An Bình 5 năm trước

Cách kích sữa để thành công do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chế độ dinh dưỡng theo mình là một trong những yếu tố quan trọng nhất. 

Xem nhanh

  • Tại sao chế độ dinh dưỡng lại quan trọng trong cách kích sữa hiệu quả
  • Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sữa
  • Những yếu tố giúp cách kích sữa thành công

Chào các mẹ, các mẹ có ai đang ngồi hì hục hút sữa, massage kích sữa rồi lại hút sữa rồi lại massage kích sữa không. Haizz. Cực thật ấy các mẹ ạ. Mình lại nhớ tới thời kỳ căng thẳng nhất của mình vì không có sữa. Cũng mua máy hút sữa, cũng hì hục ngồi vắt và hút với hi vọng sữa không chỉ dừng lại ở “tráng bình” mà sẽ có 50ml, 70ml, 100ml, 120ml chứ 150ml, rồi 200ml thật sự là giấc mơ xa vời của mình. Cơ mà nhờ học hỏi được nhiều kinh nghiệm của các mẹ trên này mà mình đã có thể kích được 200ml sữa/lần, đủ để con tu ti no nê đến cữ sau lại có sữa ào ào. Hạnh phúc lắm, người làm mẹ có hạnh phúc nào bằng. 

1Tại sao chế độ dinh dưỡng lại quan trọng trong cách kích sữa hiệu quả

Không phải quan trọng mà rất quan trọng là đằng khác. Mình hay tưởng tượng việc sản xuất sữa được vận hành như một cỗ máy, trong đó dinh dưỡng đầy đủ sẽ là nguồn nguyên liệu quan trọng giúp dòng sữa được nhiều hơn, chất lượng hơn. Những thứ khác chỉ là hỗ trợ. 

  • Dinh dưỡng giúp sữa tăng về “lượng”. Theo mình biết, 80 - 90% thành phần sữa là nước, 10 - 20% còn lại là các chất dinh dưỡng gồm vitamin, khoáng chất, chất béo, kháng thể,... Bổ sung đầy đủ chất lỏng (khoảng 2 - 3 lít tùy theo từng mẹ) trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày đã là đảm bảo được 80 - 90% lượng sữa rồi. Chất lỏng có thể kể đến như nước, như sữa, sinh tố, nước canh trong bữa ăn hàng ngày,... Nước sẽ chỉ bổ sung nước, nhưng sữa, sinh tố, nước canh,... ngoài nước còn bổ sung thêm rất nhiều chất dinh dưỡng, làm tăng lượng “chất” của sữa nữa. 

  • Dinh dưỡng giúp sữa mẹ tăng về “chất”. 10 - 20% sữa mẹ là các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể của con nhưng đây là là 10 - 20% quan trọng nhất, giúp con yêu phát triển toàn diện hơn, thông minh và cao lớn hơn. Nếu mẹ tập trung ăn uống đầy đủ, đa dạng các nhóm chất từ protein, canxi, chất béo, DHA,... những nhóm chất này đều sẽ vào cơ thể mẹ, theo dòng sữa mẹ truyền sang cho con, nuôi lớn con, giúp con yêu phát triển tốt. Mẹ ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, vitamin D giúp con phát triển chiều cao, phòng tránh còi xương. Mẹ ăn nhiều thực phẩm giàu DHA, sữa sẽ giàu DHA giúp con thông minh hơn, tăng khả năng tiếp thu sau này. Hay đơn giản mẹ ăn nhiều đồ khó tiêu như đồ dầu mỡ, đồ cay nóng ảnh hưởng đến tiêu hóa mẹ, con cũng bị nóng và ảnh hưởng đến tiêu hóa con,... Theo mình hiểu thì là như vậy. 

Cho nên, với mình, chế độ dinh dưỡng khi mang thai và sau sinh là cực kỳ quan trọng, vì không phải chỉ ăn cho mình mẹ, mà quan trọng hơn là mình cố gắng ăn để con yêu có nhiều dưỡng chất và phát triển tốt nhất nữa.

Dinh dưỡng và vai trò quan trọng trong một cách kích sữa hiệu quả (Ảnh: Internet)

2Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sữa

Sau sinh, mình cố gắng duy trì chế độ ăn uống đa dạng nhất, đầy đủ nhất có thể. 1 tháng đầu việc ăn uống nhờ hết vào mẹ ruột. Mình có mẹ lên chăm nên khá thoải mái và yên tâm khoản này. Mẹ mình mấy ngày đầu chỉ có làm thịt kho gừng nghệ cho mình ăn, bảo ăn cho vàng sữa, với luộc thêm tí rau nhưng thề là mình không thể ăn được quá 2 ngày ấy, ăn nó chán kinh khủng mặc dù biết tốt và đã cố gắng ăn rồi @@ Xong rồi mình phải nhờ ông xã đi chợ mua thêm một số đồ (mình ghi hết ra giấy), mua đồ rồi về nhờ mẹ chế biến hộ. Sang tháng thứ 2 là mình tự mò dậy nấu ăn luôn, thích gì ăn nấy cũng không phiền bà nấu đồ cho nữa. Tự giác là hạnh phúc. 

  • Đồ thường xuyên ăn: cá, thịt lợn, thịt bò, thịt gà (bỏ da vì mình sợ bị sẹo), đậu phụ, trứng. 

  • Rau thường xuyên ăn: rau cải, súp lơ, bí xanh (giúp giảm cân về dáng sau sinh tốt nè), cà rốt, khoai lang, rau lang (giảm táo bón sau sinh, tránh bị trĩ nè), khoai tây.

  • Đồ uống hay uống: Sữa tươi không đường (tiếp tục duy trì thói quen uống sữa tươi không đường từ khi bầu vì sữa giàu canxi), sinh tố ngày 1 ly, ngũ cốc lợi sữa (thực ra cũng không nhiều tác dụng với mình, có thể vì không hợp nhưng nó được làm từ nhiều loại hạt nên giá trị dinh dưỡng cũng tốt). 

  • Đồ không ăn vì có thể gây mất sữa: rau răm, lá ngải cứu, bắp cải, mướp đắng, măng.. (nói chung là đồ đắng). 

  • Đồ không ăn vì có thể để lại sẹo: da gà, xôi, rau muống.

Nói chung chỉ trừ những đồ để lại sẹo với gây mất sữa thôi còn lại mình ăn tất đọ.

Ăn uống càng đa dạng, cách kích sữa càng thành công cả về "chất" và "lượng" sữa (Ảnh: Internet)

3Những yếu tố giúp cách kích sữa thành công

Với kinh nghiệm hút sữa kích sữa đằng đẵng mấy tháng zời, và dự là vẫn còn tiếp tục dài dài, mình xin chia sẻ với các mẹ một số yếu tố giúp kích sữa về thành công, hi vọng ai đó sẽ cần.

  • Dinh dưỡng rất quan trọng, như mình đã chia sẻ cùng các mẹ.

  • Tâm lý thoải mái. Stress một phát là mất sữa luôn, mình thề ấy. Càng áp lực về việc làm sao để có sữa, lại càng chẳng thể có sữa được @@ Thế mới chán đời. Nên dù có một cổ mấy tròng thì các mẹ cũng cố gắng nghe “vào tai nọ ra tai kia”, tâm tâm niệm niệm trong đầu là “thoải mái để có sữa” nhé, như thế sẽ nhẹ nhàng hơn. Mình cũng toàn phải tự trấn tĩnh bản thân để không bị áp lực quá ấy. 

  • Ngủ đủ giấc. Luyện ngủ cho con là một cách giúp mẹ có thời gian nghỉ ngơi. Các mẹ có thể tham khảo về EASY để tập cho con. Khi con ngủ được xuyên đêm rồi mẹ sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, cơ thể cũng bớt mệt mỏi đi rất nhiều, giúp chị em mình tràn đầy sinh lực và có thể gọi sữa về hiệu quả hơn. 

  • Tiến hành massage trước khi hút. Mình cho rằng điều này quan trọng. Việc sản xuất sữa như được vận hành bởi một cố máy, và việc massage chính là khởi động đầu tiên cho cỗ máy đó. Dinh dưỡng như kiểu dầu bôi trơn, là nhiên liệu, nguyên liệu để cỗ máy hoạt động trơn tru hơn và ra thành quả. Cho nên, trước khi ngồi hút sữa, mình lúc nào cũng dành ra khoảng 10 phút để massage ấy. Có thể massage bằng tay hoặc massage bằng chế độ massage của máy hút sữa, thế nào cũng được, miễn là ngực được massage. Lúc nào mà đang hút thấy sữa ít dần, tạm dừng lại, và massage một lúc, rồi lại tiếp tục hút sữa sẽ giúp hút sữa được nhiều hơn. 

  • Hút sữa đúng cữ cũng là việc làm cần thiết. Dùng máy hút sữa để hút đúng cữ, tránh để ngực quá căng khiến cơ thể hiểu lầm là đang dư thừa sữa sẽ làm giảm lượng sữa tiết ra, như thế là không ổn. Hút đúng, hút cạn để cơ thể hiểu là mẹ đang thiếu sữa, như thế sẽ giúp mẹ gọi sữa về hiệu quả hơn.

Có rất nhiều hành động dẫn đến thành công của mẹ khi hút sữa, trong đó dinh dưỡng đầy đủ là một yếu tố quan trọng, các mẹ nhất định phải ăn uống đầy đủ, ít kiêng cữ thôi mới có sữa, sữa mới có chất cho con nhé. Sau khi hút sữa xong thì việc quan trọng là bảo quản sữa, hâm sữa để cho con dùng thoai, hai việc này thì không khó tí nào vì có máy móc hết rồi. Nếu có vấn đề gì cần trao đổi cứ cmt hoặc nhắn tin cho mình để chia sẻ nào.  

Theo Bibabo.vn