Tài khoản

Chuẩn bị mang thai nên ăn gì và uống thuốc bổ gì?

Ngọc Anh 4 năm trước

Bạn có chú ý tới chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai, nên ăn gì và uống thuốc bổ gì? Nếu chưa chú ý đến, liệu rằng bạn đã sẵn sàng mang thai? 

Xem nhanh

  • Chuẩn bị mang thai nên ăn gì? 
  • Chuẩn bị mang thai nên uống thuốc bổ gì? 

Chế độ dinh dưỡng từ 3 tháng trước khi mang thai cực kỳ quan trọng. Đây là thời điểm bạn cần bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, là bước “khởi động” để hành trình mang thai cả mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh và phát triển tốt nhất, hạn chế tối đa nguy cơ thai mắc dị tật. 

Vậy trong quá trình “săn” con, người mẹ cần ăn gì và uống thuốc bổ gì? Bài viết dưới đây phần nào cung cấp cho các mẹ những thông tin xoay quanh chế độ dinh dưỡng cần thiết, một số loại thuốc bổ mẹ nên sử dụng và những lưu ý quan trọng trong chế độ dinh dưỡng giúp tăng khả năng thụ thai, con nhanh đến với ba mẹ. 

1Chuẩn bị mang thai nên ăn gì? 

Trứng của người mẹ cần khoảng 3 tháng để phát triển đến lúc rụng trứng. Do vậy, để thai nhi có bước đệm phát triển tốt nhất ngay khi thụ thai, người mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng nuôi dưỡng trứng trước 3 tháng tính đến thời điểm mẹ muốn có bầu. Chẳng hạn, mẹ muốn mang thai vào khoảng tháng 2 năm tới, thì ngay từ tháng 10, tháng 11, mẹ đã phải thay đổi chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất rồi. 

Chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối các nhóm dưỡng chất rất cần khi chuẩn bị mang thai (Ảnh: Internet)

Các nhóm chất mẹ nên bổ sung trước khi mang thai: 

  • Chất đạm: Chất đạm từ động vật (Thịt bò, thịt nạc heo, thịt dê, trứng, hàu, tôm, cua, ghẹ, mực, các loại cá) và chất đạm từ thực vật (Các cây họ đậu, hạt óc chó, hạt điều,...) đều giàu đạm, giúp tăng khả năng thụ thai. 

  • Chất béo: Chất béo từ động vật (Thịt mỡ, cá,...) và chất béo từ động vật (Dầu nành, dầu oliu, dầu hướng dương,...)

  • Tinh bột: Các loại ngũ cốc như khoai, ngô, gạo, bánh mì nguyên cám,... 

  • Vitamin và chất xơ trong hoa quả và trái cây giúp trứng phát triển tốt có trong cam, bơ, dưa hấu, chuối, nấm, rau có màu đậm như rau cải, rau muống,...

Các loại thực phẩm mẹ không nên bổ sung vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng, giảm khả năng thụ thai: 

  • Thực phẩm đóng hộp, đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ. 

  • Không nên uống nước ngọt đóng chai, nước có phẩm màu, nước có ga, nước có nhiều đường,... 

  • Các loại cá có nguy cơ nhiễm hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá ngừ, cá kiếm,...

  • Các loại nước có cồn, chất kích thích như rượu, bia, trà, cafe mẹ đang chuẩn bị có thai đều nên tránh. 

2Chuẩn bị mang thai nên uống thuốc bổ gì? 

Ngoài chế độ ăn uống hàng ngày, khi chuẩn bị mang thai, mẹ nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết, giúp tăng cường sức khỏe của mẹ, tăng khả năng thụ thai và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi và bệnh lý cho mẹ trong thai kỳ. 

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ chuẩn bị mang thai nên bổ sung 4 loại dưỡng chất cần thiết gồm axit folic (Vitamin B9), sắt, canxi và DHA (Omega-3), trong đó, axit folic và sắt là hai loại dưỡng chất cần chú ý nhiều nhất. 

Axit folic

Axit folic là dưỡng chất quan trọng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi - một loại dị tật thai nhi có thể mắc phải trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. 

Bổ sung axit folic trước thai kỳ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh (Ảnh: Internet)

Trong những tuần đầu tiên, hệ thần kinh của thai nhi đã bắt đầu hình thành, trong đó rõ nhất là ống thần kinh. Thời điểm này thậm chí mẹ còn chưa phát hiện ra mình đã mang thai. Nếu không tích lũy lượng axit folic từ trước khi mang thai, thai nhi sẽ thiếu dưỡng chất này để phát triển, tăng nguy cơ mắc loại dị tật nguy hiểm này. 

Mẹ chuẩn bị mang thai nên uống 0.4mg (tương đương 400 mcg axit folic/ngày. 

Sắt

Bổ sung đầy đủ sắt trước khi mang thai có tác động tích cực đến hoạt động thụ thai hiệu quả của thai nhi. Thiếu máu trong thời kỳ này làm tăng nguy cơ thiếu axit folic có thể gây ra dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Thiếu máu do thiếu sắt gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình thụ thai và mang thai (Ảnh: Internet)

Thiếu máu do thiếu sắt trở thành nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến ở phụ nữ. Do đó, bổ sung đủ lượng sắt từ trước khi mang thai là sự chuẩn bị cần thiết đối với mẹ đang chuẩn bị có thai. 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, mẹ nên bổ sung một lượng khoảng 30mg sắt mỗi ngày ngay từ trước khi có ý định mang bầu từ 3 - 6 tháng. 

Để biết chính xác lượng axit folic và sắt cần bổ sung cho cơ thể thông qua các loại viên uống thực phẩm chức năng, trong đợt khám tiền sản, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất lượng chất dinh dưỡng cần thiết phù hợp với sức khỏe hiện tại của mình.

Cùng với việc lên kế hoạch bổ sung chất dinh dưỡng khi mang thai, từ khi có ý định săn bé, ba mẹ nên đi khám tiền sản để kiểm tra những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Theo kết quả khám, bác sĩ sẽ hội ý cùng ba mẹ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho việc săn bé. 

Theo Bibabo.vn