Tài khoản

05 sai lầm thường gặp nhất khi nuôi con bằng sữa mẹ

Mẹ BiBi 4 năm trước 14 bình luận

Hành trình nuôi con bằng sữa mẹ chưa bao giờ dễ dàng, những mẹ sữa nuôi con lần đầu rất dễ mắc phải sai lầm đáng tiếc. 

Xem nhanh

  • Sai lầm 1: Bỏ qua sữa non
  • Sai lầm 2: Vắt bỏ sữa đầu
  • Sai lầm 3: Ép bé bú theo cữ
  • Sai lầm 4: Phải vắt hút sữa
  • Sai lầm 5: Hai ngực phải đều nhau

Mẹ đã bao giờ vắt bỏ sữa loãng, sữa có màu như nước vo gạo và chỉ cho con bú sữa đặc hơn?

Mẹ đã bao giờ cho con bú theo cữ, đến giờ ăn là đánh thức con dậy cho bú? 

Mẹ đã bao giờ lo lắng tình trạng hai bầu ngực một cam một bưởi, và cố tìm cách để hai ngực bằng nhau? 

Nếu mẹ đã từng làm vậy, mẹ nên dừng lại. Đây là những quan niệm sai lầm khi mẹ cho con bú, có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa, đồng thời khiến hành trình nuôi con sữa mẹ trở nên khó khăn hơn. 

1Sai lầm 1: Bỏ qua sữa non

Sữa non là loại sữa mẹ tiết ra vào những ngày đầu sau sinh, có màu vàng, sánh, rất giàu protein. Sữa non không giàu chất béo như sữa thường nhưng sữa non lại có hàm lượng kháng thể và bạch cầu cực kỳ lớn, có thể giúp bé chống lại các loại bệnh tật. Sữa non cũng chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh như sắt, đồng, kẽm.      

Sữa non giàu kháng thể, tăng sức đề kháng cho trẻ (Ảnh: Internet)

Sữa non được tiết ra trong khoảng từ tuần 20 của thai kỳ đến 72 giờ đầu sau sinh. Tùy theo cơ địa của từng mẹ mà sữa non có thể tiết ra sớm hơn hoặc muộn hơn. Dù là sinh thường hay sinh mổ thì sữa non đã có sẵn trong ngực mẹ, do vậy, mẹ hãy cố gắng da tiếp da và cho bé ti ngay sau khi sinh, càng sớm càng tốt. 

2Sai lầm 2: Vắt bỏ sữa đầu

Sữa mẹ thường có hai giai đoạn là sữa đầu và sữa cuối. Trong đó: 

  • Sữa đầu: Được tiết ra vào đầu cữ bú, trông loãng và thường trong như nước vo gạo. Sữa đầu chứa rất nhiều nước và kháng thể. Nước giúp bé thỏa mãn cơn khát sữa mẹ. Kháng thể giúp bé tăng cường hệ miễn dịch. 

  • Sữa cuối: Tiết ra sau khi bé ti hết sữa đầu, thường có màu trắng đục, chứa nhiều chất béo cùng các chất dinh dưỡng đa dạng giúp bé tăng cân tốt, phát triển đa dạng. 

Sữa đầu không nhiều chất béo nhưng lại rất giàu kháng thể và nước cho trẻ (Ảnh: Internet)

Một số mẹ thấy sữa đầu thường loãng, cho rằng sữa đó không có chất, không tốt cho việc tăng cân của trẻ nên vắt bỏ và chỉ cho bé bú sữa sau đặc. Quan niệm này không hề đúng vì nếu mẹ loại bỏ sữa đầu, bé sẽ mất một phần lượng nước cần thiết cho cơ thể. Không chỉ vậy, bỏ sữa đầu là mẹ đã bỏ đi lượng kháng thể có sẵn rất tốt cho trẻ, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống bệnh tật xâm nhập. 

Sữa mẹ tốt hơn sữa công thức chủ yếu cũng bởi vì sữa mẹ chứa kháng thể tự nhiên, thứ mà sữa công thức không thể có được. Do đó, chỉ cần là sữa mẹ thì đều tốt, chỉ cần là sữa mẹ đều nên cho trẻ bú, tuyệt đối không bỏ đi chút nào. 

3Sai lầm 3: Ép bé bú theo cữ

Việc cho con bú theo cữ 2- 3 tiếng 1 lần, đưa con vào khuôn khổ ngay từ nhỏ là phương pháp khá hay, giúp mẹ nuôi con nhàn hơn, tránh trường hợp bé bú lắt nhắt. Nhưng không thể phủ nhận, việc ép bé bú đúng cữ mang đến một số vấn đề mẹ cần cân nhắc thêm. 

Mẹ nên cho trẻ bú khi trẻ đói, trẻ có nhu cầu bú (Ảnh: Internet)

Chẳng hạn, bé đang ngủ nhưng đến cữ bú mẹ gọi bé dậy. Điều này hoàn toàn không nên vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Hơn nữa, việc mẹ làm hỏng giấc ngủ ngon của bé sẽ khiến bé cáu gắt, không chịu bú hoặc khi bú chỉ mơ mơ màng màng rất dễ gây sặc sữa. 

Mỗi bé có một lịch sinh hoạt riêng và có thể thay đổi theo từng ngày, tùy thuộc vào sự phát triển của bé. Mẹ nên nắm bắt những dấu hiệu bé đói, bé muốn bú và cho bé bú đúng lúc, khi đó bé sẽ ngoan ngoan và ngực cũng tiết ra nhiều sữa hơn. 

4Sai lầm 4: Phải vắt hút sữa

Sữa mẹ được sản xuất theo cơ chế cung - cầu. Nghĩa là bé bú nhiều thì sữa mẹ tiết ra nhiều, bé bú ít thì cơ thể mẹ tiết ra ít sữa. Cho bé ti, để bé tự điều tiết hoạt động tiết sữa mẹ là cách tốt nhất để duy trì nguồn sữa mẹ, mà không cần phải dùng máy hút sữa để vắt, hút và lưu trữ sữa. 

Không nhất thiết phải vắt hút sữa, hãy để sữa tiết theo nhu cầu của con (Ảnh: Internet)

Chỉ khi mẹ và bé bị cách ly không thể tự cho bé bú được, hoặc mẹ cần vắt sữa, trữ sữa chuẩn bị đi làm trở lại, lúc đó mẹ nên dùng máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay để hạn chế việc tắc tia sữa, mất sữa

5Sai lầm 5: Hai ngực phải đều nhau

Thật khó để hai ngực đều nhau. Nhiều chị em rơi vào tình cảnh “một cam một bưởi” với bộ ngực không đều nhau. Điều này hoàn toàn bình thường và mẹ không cần quá lo lắng “bên cam” không có sữa, “bên bưởi” quá nhiều sữa nhé. Bé có thể chỉ bú một bên, không nhất thiết phải bú hai bên, chỉ cần bé thích và ngực mẹ có đủ sữa là được. 

Sau khi cai sữa, ngực mẹ sẽ trở lại như bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng nhé. Quên nó đi và dành thời gian đó để chơi với con yêu nè. 

Nguồn tham khảo: Eva. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm