Tài khoản

5 cách giúp giảm đau vết khâu tầng sinh môn nhanh chóng

Hà Trang 4 năm trước

Nếu vết khâu tầng sinh môn được chăm sóc đúng cách, chỉ khoảng 2 ngày sau khi sinh mẹ sẽ thấy bớt đau, giảm sưng và vết khâu không bị nhiễm trùng.

Xem nhanh

  • Chườm lạnh cho vết khâu
  • Chọn tư thế ngồi thích hợp
  • Vệ sinh vết khâu tầng sinh môn đúng cách
  • Xông hơi vùng kín
  • Đi bộ giúp vết khâu tầng sinh môn nhanh lành

Xem thêm

Rạch tầng sinh môn là thủ thuật rạch một đường ngắn ở vùng giữa âm đạo và hậu môn, được áp dụng với các mẹ sinh thường giúp thai nhi được sinh ra dễ dàng hơn. 

Sau khi sinh xong, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để giảm đau và khâu lại phần tầng sinh môn bị rạch bằng chỉ tự tiêu. Vết khâu tầng sinh môn có vị trí rất hậu môn và cơ quan sinh dục, nếu không được vệ sinh cẩn thận dẫn đến đau đớn và nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt và quá trình phục hồi của cơ thể sau sinh. 

Dưới đây là 05 cách giúp giảm đau vết khâu tầng sinh môn hiệu quả, hạn chế đến mức tối đa nguy cơ vết khâu bị nhiễm trùng. Các mẹ tham khảo nhé!

Chăm sóc tầng sinh môn đúng cách rất quan trọng sau sinh (Ảnh: Internet)

1Chườm lạnh cho vết khâu

Tình trạng sưng và đau ở vị trí vết khâu tầng sinh môn là chắc chắn xảy ra trong những ngày đầu sau sinh. Lúc này, mẹ có thể sử dụng một miếng gạc lạnh hoặc một túi đá nhỏ sạch chườm lên vết khâu sẽ giúp mẹ giảm bớt cảm giác đau và sưng. Sau khi chườm lạnh xong, mẹ dùng khăn sạch để lau khô nhé. Hãy nhớ luôn giữ cho vết khâu tầng sinh môn được khô ráo. 

2Chọn tư thế ngồi thích hợp

Khi mẹ ngồi, nếu không cẩn thận rất dễ đè lên vết khâu tầng sinh môn gây đau đớn. Vì vậy, lựa chọn một tư thế ngồi thoải mái rất quan trọng. 

Bí kíp cho mẹ: Mẹ có thể lót vải mềm hai bên mông hoặc ngồi lên đệm hơi để không đè nén, gây áp lực nhiều lên vùng vết khâu tầng sinh môn. 

Nếu không thể ngồi được, mẹ nên chuyển sang tư thế nằm sấp hoặc nằm nghiêng cũng giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Hạn chế nằm ngửa mẹ nhé!

3Vệ sinh vết khâu tầng sinh môn đúng cách

Nguyên tắc quan trọng khi vệ sinh vết khâu tầng sinh môn đó là giữ cho vết khâu được KHÔ, THOÁNG, SẠCH SẼ. Cụ thể:

  • Lau sạch vùng kín khoảng 2 lần mỗi ngày. 

  • Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần đi tiêu, đi tiểu. 

  • Vệ sinh bằng nước ấm. Có thể dùng vòi sen hoặc dội nước hoặc dùng khăn mềm thấm nước và lau rửa. Lưu ý lau rửa nhẹ nhàng, từ trước ra sau vì nếu lau ngược từ sau ra trước sẽ mang những chất dơ từ vùng hậu môn đi ngược lên vết khâu gây nhiễm trùng. Sau khi vệ sinh bằng nước ấm, hãy dùng khăn mềm khô và lau lại cho khô. 

  • Thay băng vệ sinh thường xuyên mỗi 4 - 6 tiếng giúp làm giảm sự tích tụ của vi trùng, giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

  • Không thụt rửa sâu vào bên trong. 

4Xông hơi vùng kín

Xông hơi vùng kín là phương pháp hữu hiệu, dùng nhiệt hơi nước cùng các loại tinh dầu thảo dược giúp sát khuẩn vùng tầng sinh môn, giảm đau, set khít âm đạo và khử mùi hôi

Để xông hơi, mẹ chuẩn bị một ít lá trầu không cùng chút muối. Tinh chất lá trầu giúp diệt khuẩn, giảm ngứa, khử mùi rất hiệu quả lại se khít vùng kín sau sinh rất tốt. 

Lá trầu rửa sạch, cho vào nồi, thêm chút muối trắng và đun sôi trong vòng phút. Sau đó đặt nồi nước ở nơi kín gió, mẹ nên mặc váy rộng, không mặc đồ lót rồi ngồi trước nồi, hé một chút vung nồi (đề phòng bỏng nếu hé toàn bộ vung nồi) và để hơi nước bay vào khu vực vùng kín. 

Khi hơi nước đã hạ nhiệt, mẹ dùng nước đó để rửa lại vùng kín. Cuối cùng, lấy khăn khô lau sạch vùng kín và thay đồ mới là được. 

5Đi bộ giúp vết khâu tầng sinh môn nhanh lành

Nếu mẹ đang nghĩ “Vết khâu tầng sinh môn đau như vậy, sau sinh người yếu ớt như vậy đi bộ sẽ càng cọ vào vết thương chứ?” thì không đúng. Việc đi bộ nhẹ nhàng sau khi sinh giúp lưu thông máu đến vùng tầng sinh môn, thúc đẩy vết khâu nhanh lành, giảm đau, giảm sưng hiệu quả. 

Ngoài ra, việc đi bộ nhẹ nhàng còn giúp mẹ hạn chế tình trạng bế tắc sản dịch. Các cơ khớp đau đớn do nằm quá nhiều cũng bớt đau hẳn khi mẹ đi lại vận động. 

Vì vậy, ngay sau khi lấy lại được sức và ngồi dậy được bình thường, mẹ đừng lười nhé, hãy đi lại nhẹ nhàng xung quanh rất có lợi cho việc phục hồi cơ thể sau sinh đấy. Tự tin lên nào!

6Luyện tập Kegel đều đặn

Kegel là bài tập đơn giản giúp tăng cường sức khỏe cơ sàn chậu, hỗ trợ cơ quan sinh dục phục hồi nhanh chóng. 

Bài tập Kegel rất đơn giản. Khi đi tiểu, mẹ làm động tác nhịn tiểu để ngăn dòng nước tiểu và cảm nhận các cơ ở vùng kín khép lại. Những lúc rảnh rỗi mẹ hãy thực hiện tương tự như việc nín tiểu, mỗi lần nhịn khoảng 10 giây, làm liên tục khoảng 5 lần, lặp lại khoảng 4 - 5 lần mỗi ngày. 

Cùng với những lưu ý khi vệ sinh và chế độ luyện tập, mẹ sau sinh cần kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng các chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh phục hồi, sữa mẹ chất lượng và vết thương mau lành. Mẹ lưu ý ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để tránh táo bón sau sinh, nếu bị táo bón sẽ rất khó khăn và gây nhiều đau đớn cho mẹ. KHÔNG ĂN KIÊNG, hãy ĂN ĐẦY ĐỦ mẹ nhé! 

Theo Bibabo.vn