Tài khoản

Bài tập kegel giúp se khít vùng kín sau sinh

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Chịu khó tập bài tập kegel mỗi ngày, vùng kín bị "tàn phá" đến mấy cũng sẽ se khít trở lại nhanh chóng.

Xem nhanh

  • Vùng kín bị "tàn phá" sau sinh
  • Bài tập kegel giúp se khít vùng kín sau sinh
  • Lưu ý khi áp dụng bài tập Kegel giúp se khít vùng kít

Nỗi khổ khó nói của các mẹ sau sinh, đặc biệt là các mẹ sinh thường là việc cảm thấy vùng kín bỗng trở nên lỏng lẻo hơn rất nhiều so với trước kia. Do đó, nếu chẳng may, mẹ nào gặp phải vấn đề tế nhị này, hãy áp dụng ngay các bài tâp kegel giúp se khít vùng kín sau sinh nhé!

1Vùng kín bị "tàn phá" sau sinh

Vùng kín rộng là tình trạng mà mẹ sau sinh nào cũng gặp phải. Nguyên nhân là do trong quá trình vượt cạn, âm đạo của sản phụ sẽ giãn rộng khoảng 10cm, vùng xương chậu cũng giãn rộng tương ứng nhằm tạo điều kiện cho em bé dễ dàng chào đời. Sản phụ sinh mổ và sinh thường đều phải đối mặt với hiện tượng âm đạo bị giãn nở.

Theo các bác sĩ sản khoa, vùng kín chị em sau sinh cần thời gian phục hồi để trở về trạng thái ban đầu. Quá trình cho con bú sẽ kích thích các cơn co thắt, giúp tử cung và âm đạo trở về trạng thái bình thường. Ngoài ra, để âm đạo phụ nữ sau sinh nhanh chóng se khít, chị em có thể tập các động tác siết cơ đơn giản tại nhà.

Quá trình sinh bé khiến vùng kín bị tổn thương nặng nề, cần được hỗ trợ phục hồi sau sinh (Ảnh: Internet)

2Bài tập kegel giúp se khít vùng kín sau sinh

Trong các bài tập giúp săn chắc vùng kín thì các bài tập Kegel hỗ trợ cơ vùng xương chậu sẽ giúp nhanh chóng se khít vùng kín nhất đấy ạ. Đây là bài tập hỗ trợ siết chặt nhóm cơ mu cụt giúp âm đạo phụ nữ sau sinh thu nhỏ về trạng thái ban đầu. Kiên trì tập các bài tập Kegel sẽ giúp các cơ vùng khung xương chậu chị em thêm săn chắc.

Nguyên tắc của bài tập Kegel là chị em phụ nữ học cách co thắt và thư giãn cơ mu một cách tuần tự với thời gian tăng dần từ 1 giây, 3 giây, 8 giây hoặc dài hơn. Bài tập này có thể tập ở nhiều tư thế khác nhau như nằm, ngồi, đi, đứng, khép chân hoặc dạng chân.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị thực hiện bài tập Kegel giúp se khít vùng kín

Trước khi thực hiện bài tập Kegel, chị em cần xác định được phần cơ xương chậu để học cách thắt chặt vùng cơ này. Bạn có thể xác định cơ xương chậu theo một trong các cách:

  • Cách 1: Thử ngưng dòng chảy nước tiểu giữa chừng sau đó tiếp tục để cảm nhận vị trí cơ Kegel.
  • Cách 2: Rửa tay sạch bằng xà phòng sát khuẩn, sau đó đặt 1 ngón tay vào bên trong âm đạo và bắt đầu co bóp cơ bắp. Bạn sẽ cảm nhận được sự thắt chặt của cơ bắp và sàn chậu di chuyển dần lên trên.
  • Cách 3: Sử dụng gương cầm tay xác định vị trí cơ Kegel. Cách này áp dụng khi chị em phụ nữ khó xác định vị trí hoặc cô lập cơ Kegel. Bạn hãy di chuyển gương cầm tay xuống phần đáy xương chậu (vị trí bao bọc da giữa âm đạo và hậu môn). Tiếp đến, tập siết chặt và thư giãn các cơ theo cảm nhận là cơ Kegel.

Xác định cơ xương chậu đúng sẽ giúp bài tập kegel hiệu quả hơn (Ảnh: Internet)

Giai đoạn 2: Thực hiện bài tập Kegel giúp se khít vòng kín

Sau khi xác định được bộ phận cơ Kegel, chị em bắt đầu tập siết cơ nhằm tác động giúp vùng kín se khít theo các bước:

  • Bước 1: Bắt đầu siết chặt cơ sàn chậu từ từ trong khoảng 2 – 3 giây sau đó tăng dần lên 5 giây.
  • Bước 2: Thư giãn cơ sàn chậu trong khoảng 10 giây sau khi siết. Bước này giúp cơ Kegel có thời gian thả lỏng, quen dần với cường độ tập luyện, tránh gây căng cơ.
  • Bước 3: Lặp lại thao tác siết chặt cơ sàn chậu khoảng 10 lần theo cơ chế: Siết chặt cơ 5 giây, rồi tiếp tục trong 5 giây tiếp theo. Sau đó thả lỏng 10 giây và thực hiện lại tuần tự từ đầu.

Thực hiện từ 3 – 4 hiệp (mỗi hiệp 10 lần) bài tập Kegel sẽ giúp vùng kín phụ nữ sau sinh nhanh chóng se khít.

Bài tập kegel rất đơn giản, dễ thực hiện lại có tác dụng tốt cho phục hồi vùng kín sau sinh (Ảnh: Internet)

3Lưu ý khi áp dụng bài tập Kegel giúp se khít vùng kít

Để bài tập kegel phát huy hiệu quả tối ưu, các chị em lưu ý một số điểm này nhé: 

  • Bài tập Kegel chủ yếu tác động vào các bó cơ vùng sàn chậu nên phụ nữ sau sinh cần hạn chế vận động cơ mông, đùi hoặc bụng để đạt kết quả cao. 
  • Không nên lạm dụng quá nhiều phương pháp chặn dòng nước tiểu vì dễ ảnh hưởng đến hệ cơ, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Trong quá trình tập các động tác Kegel giúp se khít vùng kín, chị em chú ý phối hợp cơ chế hít vào thở ra nhịp nhàng để đạt hiệu quả cao.
  • Nếu vùng lưng, bụng có cảm giác đau sau khi tập Kegel chứng tỏ chị em đã tập sai cách.

Cho con bú mẹ và tập bài tập kegel là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất giúp làm se khít vùng kín sau sinh đấy các mẹ ạ. Cùng với kegel, các mẹ có thể sử dụng kết hợp cùng một số loại gel se khít vùng kín rất an toàn cho mẹ sau sinh và hiệu quả, giúp vùng kín phục hồi nhanh chóng. Các chị em nên kiên trì áp dụng để có hiệu quả tốt nhé.

Theo Bibabo.vn