Tài khoản

Bầu bí khó ngủ, hãy làm theo cách này!

Vân Nguyễn 4 năm trước 8 bình luận

Dùng chăn và gối để kê xung quanh người giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn và ngủ ngon hơn rất nhiều trong thai kỳ đấy.

Càng về cuối thai kỳ, cơ thể càng nặng nề. Tử cung chèn ép vùng lưng và mạch máu nhiều khiến bầu bí tụi mình cứ đau nhức, bứt rứt, khó ngủ thế nào ấy. 100 mẹ bầu thì cũng đến 99 mẹ bầu đều gặp phải tình trạng khó ngủ trong thai kỳ, các mom đừng lo lắng quá nhé. Mình có một số mẹo khá hay và hữu ích giúp giấc ngủ đến nhẹ nhàng và sâu giấc hơn, chia sẻ cùng các mom, hi vọng có thể giúp các mom vượt qua giai đoạn khó khăn này, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé yêu nha. 

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi (Ảnh: Internet)

Trước khi đi ngủ có mấy điều mình muốn LƯU Ý các mom: 

- Trước khi đi ngủ tối thiểu 2h các mom không nên uống nước, sữa, chất lỏng. Nếu mom hay ngủ vào 10h thì trước 8h muốn uống gì thì uống nhưng sau 8h là không nên uống nữa. Nguyên nhân là vì, uống chất lỏng trước khi đi ngủ sẽ khiến các mom đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm. Việc thức dậy mấy lần một đêm thật sự rất bất tiện, không chỉ nguy hiểm mà còn khiến các mom khó ngủ trở lại, có khi mất ngủ luôn đến sáng ấy, không tốt tí nào. 

- Không nên quá lo lắng, căng thẳng. Não bộ căng thẳng khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ hơn. Mình hay mở nhạc, những bản nhạc du dương và êm đềm, vừa là một cách thai giáo âm nhạc cho con yêu nhưng đồng thời cũng giúp mẹ cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều. Vừa nghe vừa hát theo lời bài hát, những bản nhạc mình yêu thích sẽ giúp thả lỏng cơ thể ra đấy. 

- Nên ngâm chân trước khi đi ngủ. Việc ngâm chân bằng nước muối ấm, nếu mom nào có điều kiện thì pha thêm chút tinh dầu, không thì chỉ cần nước muối ấm là đủ mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho các mẹ. Nước muối ấm giúp máu lưu thông ở vùng chân dễ dàng hơn, từ đó làm giảm chứng chuột rút và phù nề chân, giảm đau nhức chân đáng kể, giúp mom thoải mái hơn đấy. Làm đều đặn hàng ngày thậm chí chân còn không bị chuột rútphù nề nữa luôn, các mom nên thử xem. 

Ngâm chân trước khi ngủ giúp giảm phù nề và chuột rút hiệu quả (Ảnh: Internet)

Hai tư thế ngủ siêu ngon cho mẹ bầu

Càng về cuối thai kỳ, khi bụng bầu ngày càng to và nặng, chị em bầu bí tụi mình đều được khuyến cáo là nên nằm nghiêng, ưu tiên nằm nghiêng trái. Việc nằm nghiêng lợi ở chỗ sẽ giảm áp lực cho vùng lưng và tĩnh mạch ở lưng, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, cột sống lưng bớt đau nhức. Nhưng thực tế thì không phải ai cũng nằm nghiêng được các mom ạ. Như mình buổi tối trước khi đi ngủ đều tự dặn lòng là phải nằm nghiêng, thế nào đến đêm ông xã tỉnh dậy toàn thấy mình đang nằm ngửa, rồi cứ thế là nằm đến sáng. Bảo sao sáng dậy cứ đau lưng khổ ghê. 

Xong mình tìm hiểu trên Babycenter thì học được 2 cách ngủ rất hay của mẹ bầu trên đó, về áp dụng thì đúng là dễ chịu thật, mỗi tội hơi tốn gối thôi :)))

Cách 1: Dành cho những mẹ hay nằm nghiêng, nhất là nghiêng trái.

Chuẩn bị: 

  • 01 khăn tắm dài

  • 06 cái gối

  • 01 vỏ chăn mỏng

Tiến hành: 

  • Vỏ chăn gấp gọn, kê xuống dưới thân, vùng cạnh sườn bên trái (chỗ tiếp giáp với giường). 

  • Đặt 1 chiếc gối giữa hai đầu gối, chân phải gác lên trên gối. Nếu thấy thấp quá, hãy lồng thêm 1 chiếc gối nữa cao hơn để kê cho thoải mái. 

  • Đặt 1 chiếc gối ở sau lưng để đỡ lưng. 

  • Chiếc gối còn lại để ôm. 

  • Khăn tắm cuộn tròn lại và kê dưới cổ để nâng đỡ đầu tốt hơn, cảm thấy thoải mái hơn. 

Cách 2: Dành cho những mẹ thích nằm ngửa

Chuẩn bị: 

  • 06 cái gối. 

Tiến hành: 

  • Đặt 2 cái gối dưới lưng và đầu. Làm sao để nâng đỡ vùng đầu và khiến mom thoải mái nhất. 

  • Đặt 02 cái gối xuống phía dưới đầu gối chân để nâng đỡ chân lên, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. 

  • 02 chiếc gối còn lại, 1 cái để bên tay trái, một cái để bên tay phải giúp nâng đỡ vùng tay. 

Với tư thế này, bản thân mình cảm thấy toàn thân mẹ bầu được nâng đỡ, giúp giảm áp lực cho vùng lưng cực tốt, giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. 

Sau này mình rút ra, giấc ngủ là quan trọng nhất. Không nên quá cầu kỳ về tư thế ngủ, mặc dù sẽ có tư thế ngủ tốt hơn, có tư thế ngủ hạn chế hơn. Nhưng tốt mà không ngủ được cũng chẳng bằng ít tốt mà ngủ ngon lành phải không các mẹ. Mẹ ngủ được thì mới đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con, các mom nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm