Tài khoản

Bé gắt ngủ, hay khóc thét là bị làm sao?

Nguyen thi Linh 4 năm trước 5 bình luận

Giải mã bí mật trẻ hay gắt ngủ, hay khóc thét nhất là trong đêm sẽ giúp ba mẹ xử lý tình trạng này hiệu quả, giúp bé ngủ ngon, phát triển tốt nhất.

Xem nhanh

  • Bé bị đau
  • Bé bị kích động
  • Bé bị rối loạn giấc ngủ
  • Bé gặp vấn đề về tiêu hóa
  • Bé bị ướt tã, bỉm

Trong những năm đầu đời, giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng tới sự phát triển của trẻ. Đây là thời điểm giúp bé hồi phục và phát triển cơ thể nhanh chóng. Nếu không được ngủ đủ giấc hay có những bất thường trong giấc ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con yêu. 

Trong vòng 6 tháng kể từ lúc sinh, rất dễ bắt gặp tình trạng bé khóc đêm, có khi là khóc thét, gắt ngủ, ngủ không sâu giấc. Những lúc này thật sự bối rối các mẹ ạ, dỗ thế nào bé cũng không nín, có khi khóc đến lả cả người đi rồi mệt quá và tự ngủ. Thật sự nhìn con oằn mình khóc mà thương lắm. Rốt cuộc con cứ hay gắt ngủ, khóc thét lên như vậy là bị làm sao?

1Bé bị đau

Theo bác sĩ Chung Thị Mộng Thúy, Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Từ Dũ, trẻ thường khóc từ 6-9 giờ, đó là khoảng thời gian sau 1 ngày trẻ ăn bú no nên hệ tiêu hóa trẻ làm việc cả ngày mệt mỏi, trẻ có thể có những cơn co thắt ruột. Điều này làm bé cảm thấy đau nhức, khó chịu và khóc. Nếu ba mẹ thấy trên gương mặt con có biểu hiện đau đớn, hãy nghĩ tới nguyên nhân này. 

Trẻ bị đau là một rong những nguyên nhân trẻ gắt ngủ khó phát hiện nhất (Ảnh: Internet)

2Bé bị kích động

Trong những tháng đầu, hệ thần kinh của bé chưa được hoàn thiện, bé rất dễ bị kích động bởi các yếu tố môi trường sống xung quanh. Một thứ gì đó lạ lẫm, một hành động gây kích thích cũng có thể khiến bé bị ám ảnh. Thật đấy, có một lần do bé nhà mình chơi đùa hơi quá trớn vào ban ngày nên buổi tối hôm đó mình thấy bé thật sự khó ngủ hơn mọi ngày, còn khóc lóc và quấy nhiều hơn. Có thể khi đó não bộ của con đã bị kích thích hơi quá nên dẫn đến bất thường như vậy. Hôm sau mọi thứ trôi qua yên bình, không có kích thích gì bất thường, mình thấy con không còn quấy khóc nữa.

Một trường hợp nữa là bé nằm mơ. Những ám ảnh trong giấc mơ khiến bé giật mình tỉnh giấc, tâm lý bất ổn định do sợ hãi hoặc căng thẳng. Lúc đó bé cũng khóc, cũng cáu gắt không kiểm soát được.

3Bé bị rối loạn giấc ngủ

Ban ngày, có thể bé đã ngủ quá nhiều. Buổi tối, bé rất khó ngủ ngay cả khi bản thân đã mệt mỏi vì phải hoạt động suốt một ngày dài. Điều đó khiến bé cảm thấy bứt rứt và khó chịu. Bản thân người lớn tụi mình cũng ít nhiều gặp phải tình trạng đó. Thề, lắm hôm chẳng thể nào mà ngủ được, chỉ để bản thân mình do mệt mỏi quá mà tự thiếp đi thôi. Hoặc một số trường hợp vì một vấn đề gì đó mà bé bị lỡ mất cơn buồn ngủ. Điều này khiến bé bị kích thích và cực kỳ khó chìm vào giấc ngủ. Lúc này, chắc phải xem lại chế độ sinh hoạt, có thể thực hành luyện ngủ cho bé để bé vào nếp sinh hoạt điều độ hơn.

Rối loạn giấc ngủ, không ngủ đủ, ngủ đúng cũng là lí do khiến bé dễ cáu gắt (Ảnh: Internet)

4Bé gặp vấn đề về tiêu hóa

Bé ăn uống các thực phẩm nhưng không thể dung nạp được, kể cả sữa mẹ (trong một số trường hợp bé bị dị ứng sữa) khiến bé gặp các vấn đề về tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng, bé khó chịu và ngủ không sâu giấc, cực kỳ hay quấy khóc.

5Bé bị ướt tã, bỉm

Dưới 6 tháng tuổi, trẻ đi vệ sinh cực kỳ nhiều, 6 - 8 chiếc bỉm mỗi ngày là bình thường. Tã bỉm ướt không chỉ là nguyên nhân dẫn đến trẻ hăm tã, rôm sảy, mà đây còn là nguyên nhân khiến bé khó chịu, bứt rứt, đặc biệt với các bé có làn da nhạy cảm. Lúc này, chỉ cần ba mẹ chịu khó kiểm tra tã bỉm thường xuyên là được. 

Tình trạng trẻ cáu gắt, khó ngủ có thể liên quan đến các vấn đề về bệnh lý như trẻ thiếu canxi, trẻ mọc răng, đau ốm,... khi đó ba mẹ cần đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra nhé. Nhà mình, mỗi lần bé khóc, đầu tiên là kiểm tra lại thời gian cho bé bú gần nhất là bao nhiêu lâu, có phải bé bú vì đói không. Tiếp theo sẽ kiểm tra thêm tã, bỉm, quần áo để xem bé có bị khó chịu, đau đớn bởi điều gì. Thứ 3 là kiểm tra bụng xem có bị chướng bụng, đầy hơi khó chịu hay không. Nếu có thì tiến hành xoa xoa massage cho bé. Còn với nguyên nhân trẻ bị kích động do yếu tố bên ngoài, thật sự không có cách gì để chữa được, mình chỉ có thể ôm bé vào lòng, xoa dịu bé, giúp bé cảm thấy tốt hơn, yên tâm hơn vì có ba mẹ bên cạnh mà thôi. Hi vọng giúp bé cảm thấy tốt hơn, ngủ ngon giấc hơn. 

Theo Bibabo.vn