Tài khoản

Bệnh trĩ sau sinh: Dùng mẹo hay co búi trĩ ngay trong 1 tuần

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 24 bình luận

Các kinh nghiệm dân gian trị bệnh trĩ sau sinh chưa bao giờ “lạc hậu” cả, mẹ chỉ cần kiên trì áp dụng là sẽ khỏi. 

Sau sinh chị em rất dễ mắc phải bệnh trĩ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như sự thay đổi hormone nội tiết sau khi sinh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây táo bón và trĩ. Chế độ ăn uống không đầy đủ, nhiều đồ dầu mỡ khó tiêu cộng thêm chế độ vận động ít, chủ yếu toàn ngồi và nằm khiến hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả, dễ bị táo bón và trĩ sau sinh. 

Cho nên, để trị dứt điểm bệnh trĩ và tránh bệnh tái phát, mình nghĩ chúng ta cần hết sức chú ý việc ăn uống (ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế đồ chiên nhiều dầu mỡ), chú ý vận động đi lại thường xuyên hơn sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Lười vận động sau sinh còn gây bế sản dịch nguy hiểm lắm. 

Mình lại lòng vòng rồi :))) Mình đi vào việc chính ngay đây. Việc trị bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh được ông bà ta áp dụng từ thời xưa rồi và đến nay vẫn có hiệu quả tích cực. Mình đang muốn nhắc tới một bài thuốc được dùng khá phổ biến và chắc nhiều mẹ cũng biết đó là dùng rau diếp cá (dấp cá) và lá dâu tằm, thêm một vài lá trầu không để chữa trĩ. 

Rau diếp cá trị bệnh trĩ sau sinh hiệu quả (Ảnh: Internet)

Xông hơi

Mẹ có thể dùng hỗn hợp trên để xông hơi sau khi sinh sẽ giúp giảm bệnh trĩ. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Rửa sạch rau diếp cá, lá dâu tằm, lá trầu không bằng nước sạch và nước muối pha loãng. 

  • Đun sôi nước. Sau đó, cho hỗn hợp lá đã rửa sạch ở trên vào đun khoảng 10 - 15 phút (lửa nhỏ).

  • Đặt nồi dưới thấp, mẹ kê ghế đặt chân để vùng hông cao hơn so với nồi, làm sao để hơi nóng xông vào hậu môn đến khi nước nguội. 

  • Khi nước nguội, mẹ lấy nước đó rửa lại sạch sẽ là được. 

  • Phần bã có thể dùng giã ra và rịp vào hậu môn khoảng 10 phút. 

Lưu ý: Rửa sạch vùng hậu môn trước khi xông hơi. Nên xông vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

Đắp trực tiếp vào vùng hậu môn

Đắp trực tiếp vào hậu môn khiến các tinh chất từ lá diếp cá và lá dâu tằm thấm dễ hơn vào da. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý vấn đề vệ sinh, đảm bảo lá diếp cá và lá dâu tằm phải sạch sẽ, được sát trùng với nước muối trước khi đắp vào. Vùng hậu môn cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi đắp lá. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Rửa sạch rau diếp cá, lá dâu tằm với nước và rửa lại bằng nước muối loãng. 

  • Giã nhỏ rau diếp cá và lá dâu tằm. Có thể dùng cối giã hoặc dùng máy xay sinh tố. 

  • Dùng một miếng vải sạch, có thể dùng khăn xô của trẻ để bọc rau diếp cá + lá dâu tằm vừa giã, sau đó đắp lên búi trĩ rồi giữ khoảng 15 - 20 phút, hoặc có thể lâu hơn. 

Sau khi đắp lá, mẹ rửa lại bằng nước sạch đề phòng viêm nhiễm phụ khoa nhé. 

Sau khi sinh bé thứ hai, mình cũng bị trĩ dai dẳng cả mấy tháng. Nó bất tiện lắm, cứ thấy vướng vướng với ẩm ướt ấy, nhất là lúc đi vệ sinh thì thôi rồi… Đó là còn may mình chưa bị chảy máu chứ em bị chảy máu vì trĩ chắc mình chớt quá. 

Rồi mình dùng bài thuốc trên thì thấy hiệu quả rất tốt. Làm đều đặn hàng ngày trong 1 tuần thấy búi trĩ co dần lên mà không phải dùng tay nhét vào như đợt trước nữa. 2 tuần thì khỏi hẳn các mẹ ạ. Nên là các mẹ bị trĩ có thể tham khảo cách này nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm