Tài khoản

Vì sao sau sinh chị em rất hay bị viêm nhiễm phụ khoa?

Anh Anh 4 năm trước

Viêm nhiễm phụ khoa là nỗi lo thầm kín của chị em, nhất là với những người vừa sinh con.

Xem nhanh

  • Sau sinh phụ nữ rất hay bị viêm nhiễm phụ khoa
  • Những dạng viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Mẹ cu Bon, sau khi sinh con được 2 tháng, mặc dù đã chú ý vệ sinh “vùng kín” thường xuyên, sạch sẽ, nhưng vẫn bị viêm âm đạo. Triệu chứng rõ rệt nhất của tình trạng này là Âm đạo ngứa, khí hư ra nhiều, đi tiểu thấy rát… Các chị em nhà mình ai có những biểu hiện này hãy cùng lưu ý nhé, có thể đã bị viêm nhiễm phụ khoa rồi đấy.

1Sau sinh phụ nữ rất hay bị viêm nhiễm phụ khoa

Thứ nhất, các mẹ đã trải qua kỳ sinh nở, đều thấy cơ thể và tâm sinh lý của mình biến đổi. Phải mất một thời gian để ổn định thể trạng. Và đặc biệt, phải chú trọng chăm sóc bản thân kĩ càng. Lờ là việc này, hoặc mải mê việc chăm con, các mẹ bỉm sữa thường gặp vấn đề sức khỏe, trong đó có viêm nhiễm phụ khoa.

Thứ hai, cổ tử cung của chị em bị giãn rộng và cần một thời gian dài thì mới co nhỏ lại. Sản dịch bị ra nhiều, âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt nên nếu chị em vệ sinh không đúng cách sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm phụ khoa sau sinh.

Thứ ba, khi mang thai và sinh con, tầng sinh môn của phụ nữ tổn thương. Đối với những chị em sinh thường, bác sỹ sẽ phải rạch một đoạn tầng sinh môn để thai nhi thuận lợi ra ngoài. Nếu sau khi sinh không giữ sạch sẽ, khô ráo, chị em rất dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Thêm vào đó, hệ miễn dịch của chúng ta cũng suy giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm… xâm nhập.

Thứ tư, một số mẹ viêm nhiễm phụ khoa có thể do quan hệ tình dục quá sớm. Khi sinh xong, cổ tử cung, tầng sinh môn, âm đạo chưa ổn định, nếu quan hệ quá sớm, nguy cơ viêm nhiễm càng cao.

Sau sinh, chị em rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa (Ảnh: Internet)

2Những dạng viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Trường hợp viêm âm đạo của mẹ cu Bon chỉ là một trong nhiều dạng viêm nhiễm phụ khoa, các mẹ ạ. Dưới đây là các dạng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất với những biểu hiện, triệu chứng riêng biệt, các mẹ tham khảo:

Viêm âm hộ: Biểu hiện là xuất hiện nhiều mụn ở quanh bẹn, háng, lỗ chân lông bị viêm. Viêm âm hộ có thể quan sát bằng mắt thường.

Viêm âm đạo sau sinh: Triệu chứng là khí hư ra nhiều, mùi hôi tanh, âm đạo ngứa, rát khi quan hệ, thấy xót khi đi tiểu. Các mẹ nên đi khám nội soi, sẽ thấy âm đạo sưng tấy.

Viêm cổ tử cung, viêm tử cung: Biểu hiện rõ nhất là có khí hư màu vàng, mùi tanh; thường xuyên đau bụng dưới; xuất huyết âm đạo; đau khi quan hệ. Khi vùng viêm nhiễm ở cổ tử cung bị lan rộng, sẽ gây nguy hiểm cho tử cung. Do đó, các mẹ đừng chủ quan khi nghi ngờ mình mang bệnh viêm nhiễm cổ tử cung.

Viêm ống dẫn trứng-vòi trứng: Biểu hiện là kinh nguyệt thất thường, sốt cao, đau vùng chậu, khí hư ra nhiều. Tình trạng này thường gặp ở những chị em đặt vòng tránh thai sau khi sinh, ở những cơ sở y tế không đảm bảo về chuyên môn. Nếu viêm ống dẫn trứng kéo dài, sẽ gây ra vô sinh cho nữ giới.

Mỗi loại viêm nhiễm phụ khoa là một biểu hiện với cách thức điều trị, xử lý khác nhau. Các mẹ không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường, tốt nhất là nên đi khám để được tư vấn hướng xử lý kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa sau này. Một số biện pháp phòng ngừa và làm giảm tình trạng viêm nhiễm phụ khoa chưa bao giờ là thừa như vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không mặc quần lót quá chật, ăn sữa chua, hoa quả để tăng cường sức đề kháng, có thể sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chứa trầu không, hoặc đun nước lá trầu không rửa bên ngoài, không thụt rửa sâu tránh viêm nhiễm nặng hơn nhé.

Theo Bibabo.vn