Tài khoản

Bổ sung quá nhiều DHA bầu trong quá trình thai kỳ có tốt không?

Linh Diệu 4 năm trước 9 bình luận

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh chính xác ảnh hưởng của việc bổ sung quá nhiều DHA tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. 

Xem nhanh

  • DHA là gì?
  • Thời điểm bổ sung DHA cho mẹ bầu
  • Bổ sung quá nhiều DHA thì có tốt không?

Mới đây, chị Nguyễn Thanh Hoa (Nghệ An), hiện đang mang bầu ở tháng thứ 4, đã nhờ người quen kết nối với một bác sĩ ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia, để được tư vấn về cách bổ sung DHA bầu. Chị cho biết, suốt thời gian ốm nghén trong 3 tháng đầu, thích ăn canh cá chua. Nhà lại ở vùng biển nên chị đã “chiều chuộng” những ngày ốm nghén bằng những món ăn từ cá biển. Câu hỏi chị băn khoăn đặt ra cho bác sĩ là: Ăn nhiều cá biển, thì được nhiều DHA cho mẹ bầu, tốt cho thai nhi? Hay ngược lại?

1DHA là gì?

DHA (Docosahexaenoic acid) là một loại axit béo không no chuỗi dài thuộc nhóm Omega-3, Omega – 3 bao gồm 3 loại chủ yếu như: EPA, DHA, DPA.

DHA là thành phần chính trong chất xám của não bộ, võng mạc, tham gia tích cực vào hoạt động của hệ tim mạch và miễn dịch… DHA chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ và chiếm tới gần 60% trong võng mạc. DHA tạo ra độ nhạy của các tế bào thần kinh, giúp truyền thông tin nhanh và chính xác hơn.

Các mẹ bầu khi mang thai thường chú ý bổ sung DHA cho mẹ và con. Thai nhi được hấp thụ DHA ngay từ trong bụng mẹ thông qua nhau thai. Và khi chào đời thì bé hấp thụ qua sữa mẹ. Do đó, DHA là mòn quà ngọt ngào mà người mẹ tặng đứa con thân yêu của mình ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Bổ sung đầy đủ DHA trong thai kỳ giúp bé phát triển trí não vượt trội (Ảnh: Internet)

2Thời điểm bổ sung DHA cho mẹ bầu

DHA cần được mẹ bầu duy trì bổ sung trong suốt thai kỳ, với liều lượng từ 100 - 200mg mỗi ngày (Theo Bệnh viện Vinmec), tùy theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Cụ thể:

  • Trong 3 tháng đầu của thai kỳ: Mẹ bầu chưa cần tập trung bổ sung DHA, chỉ duy trì ở mức ăn uống cách thực phẩm lành tính giàu DHA là được. Thời điểm này, quan trọng nhất mẹ cần tập trung bổ sung axit folic, sắt, canxi để phát triển hệ thần kinh, giúp bé phát triển tốt.
  • Trong 3 tháng giữa của thai kỳ: Trí não thai nhi hình thành và phát triển mạnh mẽ, mỗi phút có hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành. Vì vậy, DHA giúp tăng tốc độ dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh, đồng thời cung cấp độ lỏng cho màng tế bào. Thời kỳ này, mẹ nên đảm bảo bữa ăn hằng ngày của mình gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột đường.
  • Trong 3 tháng cuối thai kỳ: Mẹ bầu cần giữ cân nặng ổn định nhưng vẫn cần đảm bảo bổ sung đủ lượng DHA cần thiết. Đây là thời điểm then chốt phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Lúc này kích thước não bộ của thai nhi đã đạt bằng 25% so với người trưởng thành.

Mẹ bầu cần bổ sung đa dạng và đầy đủ DHA trong suốt thai kỳ (Ảnh: Internet)

3Bổ sung quá nhiều DHA thì có tốt không?

Hiện tại, y khoa vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh sự quá liều DHA làm ảnh hưởng đến thai nhi hoặc sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, bà bầu nên cẩn thận khi tăng cường DHA từ cá.

Cá chứa nhiều DHA, protein và nhiều dưỡng chất cần thiết nhưng có hàm lượng thủy ngân cao. Thủy ngân có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí não của thai nhi, khiến trẻ chậm phát triển. Vì vậy, mẹ bầu nên cẩn thận khi chọn cá làm nguồn bổ sung DHA cho mình. Tốt nhất, chỉ nên chọn các loại cá an toàn như cá hồi, cá thu nhỏ, cá chép, cá cơm… Hạn chế ăn các loại cá biển nước sâu như cá mập, cá kiếm, cá thu lớn, cá kình, cá chẽm…

Khi mẹ bầu ăn cá ngừ, chỉ nên dùng khoảng 170g hoặc ít hơn mỗi tuần. Khi ăn các loại hải sản, cá hồi, cá minh thái và cá da trơn, chỉ nên ăn tối đa 350g mỗi tuần.

Các loại cá rất giàu DHA mẹ bầu dễ hấp thu (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, các loại rau lá xanh, quả óc chó và các loại quả hạch, trứng cũng là nguồn cung cấp DHA phong phú. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tăng cường các loại dầu thực vật chứa nhiều axit béo omega-3 hoặc mỡ động vật như mỡ gia cầm cũng có chứa nhiều chất béo này. Hoặc mẹ bầu có thể bổ sung DHA bằng thực phẩm chức năng.

Và dưới đây là hàm lượng DHA có trong các loại thực phẩm phổ biến dành cho mẹ bầu:

  • Một quả trứng: 19mg
  • 2 miếng thịt gà: 37mg
  • 12 con tôm hấp: 96mg
  • 1 chén gan gà: 112mg
  • 100g cua hấp: 196mg
  • 100g cá hồi: 227mg
  • 100g gan bò: 246mg
  • 100g cá ngừ: 535mg.

Như vậy, nỗi băn khoăn của các mẹ bầu khi bổ sung DHA quá nhiều hoặc không đúng thời điểm như trường hợp của chị Nguyễn Thanh Hoa đã được giải đáp. Các mẹ bầu hãy “nạp” đủ kiến thức để bổ sung DHA đúng cách, giúp mẹ khỏe con thông minh nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm