Tài khoản

CHỮA RẠN DA SAU SINH THEO LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA

Cửa hàng Bibabo 5 tháng trước 4 bình luận

Theo thống kê có tới 80% phụ nữ bị rạn da khi mang bầu nhưng việc chữa trị rạn da sau sinh không hề đơn giản, vậy có cách nào để phòng ngừa ngay từ ban đầu và chữa trị rạn ra sau sinh không?

Câu hỏi:

Chị Kiều Anh: "Tôi mới sinh con được gần 3 tháng, da ở bụng bị rạn rất nhiều. Hiện có nhiều loại kem chống rạn da nhưng tôi sinh mổ nên không biết loại nào phù hợp? Vậy bao lâu thì mới xài kem chống rạn da ở vùng bụng?"

Chị Minh Nhi: "Sau khi sinh em bé, tôi phát hiện vùng da ở bụng và đùi bị rạn rất nhiều. Nghe lời khuyên của bạn bè, tôi đã thử dùng dầu dừa, dầu oliu bôi nhưng vẫn không hết được. Tôi phải làm sao để các vết rạn biết mất hay tôi sẽ phải sống chung với những vết rạn này suốt đời phải không bác sĩ. Ngoài các cách mà tôi đã thực hiện còn có cách nào khác xóa sổ các vết rạn da đáng ghét này không?"

Chị Bích Linh: "Chào bác sĩ, em mới sinh con được hơn 1 tuần. Trong thời gian mang thai, em bị rạn da rất nhiều từ tháng thứ 5 của thai kỳ. Giờ sinh xong, em nhìn da bụng mà kinh hãi, vết rạn thâm chằng chịt, da bụng nhăn nheo, chảy xệ. Xin hỏi bác sĩ, có cách nào giúp cải thiện tình trạng da của em không? Mong được bác sĩ tư vấn".

Trả lời:

Đầu tiên cảm ơn bạn vì đã đã gửi câu hỏi về. Về vấn đề của bạn, chuyên gia tư vấn da liễu của chúng tôi xin đưa ra một vài lời khuyên như sau:

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - chuyên gia tư vấn da liễu, Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM:

Rạn da là những đường rãnh teo da có hình dạng dài và hẹp, thường xuất hiện khi da bị căng kéo quá mức và lâu ngày hay do mất cân bằng về nội tiết. Rạn da là hậu quả của sự biến đổi ở da, như teo mô liên kết hay giảm số lượng các sợi collagen và elastine. Điều này thể hiện qua việc mất tính đàn hồi của da và làm mất thẩm mỹ. Các vết rạn da hình thành từ từ một cách thầm lặng mà bản thân người bệnh đôi khi không nhận biết được. Các vết rạn ban đầu có màu hồng tím, sau đó nhạt màu dần và có màu trắng xà cừ và không bao giờ biến mất một cách tự nhiên.

Tình trạng rạn da còn do một số nguyên nhân gây ra như:

- Mẹ tăng cân quá nhanh trong thai kỳ.

- Yếu tố di truyền.

- Thiếu dưỡng chất cho làn da.

- Ít vận động trước và trong khi mang thai.

- Cân nặng của mẹ trước khi mang thai (người béo phì) càng có nguy cơ rạn da lớn hơn.

- Đầu của em bé càng lớn, nguy cơ rạn da của mẹ càng cao.

Theo như bạn mô tả thì tình trạng rạn da của bạn cũng khá sâu và rộng, không phải sau khi sinh mới xuất hiện, mà các vết rạn da vùng bụng đã xuất hiện từ trong thai kỳ rồi. Sau khi sinh con xong, da ở bụng bạn không thể co hồi ngay lập tức trở lại, nếu có co hồi cũng không thể trở lại trạng thái như ban đầu, chính vì thế xuất hiện sự trùng nhão, chảy sệ da ở bụng hoặc đùi.

Rạn da không gây nguy hiểm về sức khỏe cũng như tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ của người phụ nữ. Với những trường hợp bị rạn nhiều, bị nặng có thể sẽ khiến người phụ nữ mất tự tin, mặc cảm và ảnh hưởng đến tư tưởng cũng như đời sống vợ chồng.

Rạn da, nứt da không thể nhanh chóng loại bỏ trong ngày một ngày hai. Tuy vậy, nếu áp dụng ngay một số cách sau đây, chúng ta có thể rút ngắn nhanh thời gian xóa mờ những vết rạn da, khắc phục các nhược điểm về da, chăm sóc da sau sinh của phụ nữ.

- Bôi kem chống rạn da đều đặn hàng ngày

Rạn da chính là tổn thương nhìn thấy ở phía ngoài, vì thế việc thoa kem chống rạn da hàng ngày là điều rất cần thiết. Mẹ bầu, mẹ sau sinh nên dành ra 5-10 phút mỗi ngày để thoa kem chống/trị rạn da đều đặn, chắc chắn sẽ phòng ngừa rạn da hiệu quả.

Bạn nên sử dụng các loại kem chống rạn da an toàn, có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn với bà bầu và mẹ sau sinh đang cho con bú. Trước khi dùng kem chống rạn da bạn nhớ làm sạch da bằng nước ấm, lấy khăn mềm lau khô rồi bôi kem lên vết rạn da và massage theo chiều kim đồng hồ khoảng 5-15 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào sâu bên trông da thì hiệu quả trị rạn da sẽ tốt hơn rất nhiều lần.


Với các mẹ đã bị rạn da trong thai kỳ thì sau sinh cũng có thể sử dụng kem trị rạn da để hỗ trợ cho việc tái tạo, phục hồi lại da, giúp da săn chắc và mịn màng hơn. Các mẹ sinh mổ cũng có thể sử dụng ngay kem chống rạn da, chỉ cần tránh bôi ở vết thương hở là được. Khi vết mổ lành miệng bạn cũng có thể bôi vào chỗ vết mổ để lành sẹo.

- Chế độ ăn uống bổ sung vitamin, protein và collagen

Đầu tiên, bạn cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Nước cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, giúp tăng độ đàn hồi của da cũng như giúp da mềm mại hơn. Ngược lại, nếu cơ thể không nhận đủ lượng nước cần thiết, làn da bạn sẽ trở nên khô ráp hơn. Các vết rạn cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, hãy uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lit), trong trường hợp làm việc ở môi trường đặc biệt (ngồi phòng máy lạnh, làm ngoài trời nắng…) bạn cần uống nhiều nước hơn (khoảng 3 lít).

Thực đơn dinh dưỡng của mẹ sau sinh cũng nên tăng cường bổ sung vitamin C, collagen và vitamin E. Vitamin C giúp duy trì các tế bào da khỏe mạnh, thúc đẩy cơ thể sản sinh các tế bào mới thì collagen giúp tăng độ đàn hồi, đẩy nhanh quá trình phục hồi của làn da. Vitamin E giúp nuôi dưỡng, bảo vệ làn da từ bên trong, tránh sự tác động xấu từ môi trường.

Chế độ dinh dưỡng nghèo protein, kẽm, vitamin E, vitamin C, vitamin A dễ khiến da bị lão hóa, xỉn màu và đàn hồi kém nên bị rạn. Thiếu vitamin cũng khiến quá trình tổng hợp collagen và duy trì quá trình hydrate hóa của da gặp trở ngại. Bởi thế bổ sung đầy đủ vitamin là cách tốt giúp da khỏe mạnh. Nhưng bạn nên chọn cách bổ sung vitamin bằng thực phẩm hơn là dùng viên uống bổ sung. Các thực phẩm giàu vitamin là khoai lang, hoa quả, các loại hạt, dầu thực vật, rau xanh.


Khi collagen bị suy giảm, da cũng sẽ đứt gẫy. Có nhiều loại thực phẩm cung cấp collagen phong phú mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn của mình.  Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành giàu genistin – chất này giúp cơ thể tổng hợp ra collagen đồng thời cũng làm giảm các loại enzyme gây lão hóa da.

Những trái cây màu đỏ như cà rốt, cà chua là nguồn cung cấp collagen phong phú. Dưa leo, cần tây giàu vitamin A nên cũng kích thích quá trình sản xuất collagen tốt hơn. Acid béo omega-3 cũng là nguồn để tổng hợp collagen.

- Chế độ luyện tập

Có một chế độ luyện tập đúng cách cũng sẽ giúp các mẹ bầu và sau sinh trị rạn da nhanh chóng hơn. Mỗi ngày, chị em nên dành ít nhất 45 phút để tập luyện. Một số bài tập bạn có thể tham khảo là đi bộ kết hợp nhún nhảy từng chân một vào buổi sáng, đưa bé đi dạo bằng xe đẩy, chọn các quãng đường lên dốc để tăng độ thử thách cho cơ thể.

Khi tập luyện, để có thêm hứng khởi, chị em hãy tập cùng một hoặc vài người khác để có thể trò chuyện. Đặc biệt, chị em nên tắt điện thoại, tránh xa một số thiết bị như TV, máy tính, máy nghe nhạc để hiệu quả tập luyện tốt hơn.


Tóm lại, trị rạn da sau sinh là một quá trình dài hơi và bạn phải kiên trì. Bạn cần đầu tư rất nhiều thời gian chăm sóc làn da cả bên trong và bên ngoài thì làn da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo Bibabo.vn