Tài khoản

Các mốc khám thai quan trọng, mẹ bận mấy cũng phải đi!

Mẹ Tún nhỏ 4 năm trước

Không cần khám thai quá thường xuyên, mẹ bầu chỉ cần nhớ các mốc khám thai quan trọng này là đã biết bé yêu có phát triển bình thường hay không. 

Xem nhanh

  • Siêu âm kiểm tra vị trí thai trong tử cung
  • Siêu âm sàng lọc những bất thường nhiễm sắc thể
  • Siêu âm kiểm tra hình thái thai nhi, chẩn đoán dị tật bên ngoài
  • Siêu âm đánh giá tăng trưởng của thai nhi
  • Làm gì khi thai nhi có kết quả siêu âm bất thường? 

Đây là những mốc khám thai giúp phát hiện nhanh chóng và kịp thời nhất những bất thường về sức khỏe và phát triển của thai nhi (nếu có), từ đó mẹ có thể phối hợp với bác sĩ để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, nếu thai nhi vẫn phát triển tốt và khỏe mạnh, mẹ không cần đi khám quá nhiều. Tốt nhất mẹ nên ghi nhớ nhật ký khám thai theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Mẹ bầu nên khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ, không cần khám thai quá nhiều lần (Ảnh: Internet)

1Siêu âm kiểm tra vị trí thai trong tử cung

  • Thời điểm: Chậm kinh khoảng 7 - 10 ngày và thử que thử thai lên 2 vạch. 

  • Những vấn đề kiểm tra: Kiểm tra thai đã vào bên trong buồng tử cung hay chưa. Nếu mẹ mang thai ngoài tử cung thì nên lựa chọn bỏ con sớm vì chắc chắn không giữ được con. 

  • Có thể đi khám sau mốc này không? Có thể. Tuy nhiên việc đi khám sớm sẽ giúp mẹ biết chắc chắn mình đã mang thai, từ đó lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng, sắp xếp công việc cho một thai kỳ khỏe mạnh.  

2Siêu âm sàng lọc những bất thường nhiễm sắc thể

  • Thời điểm: Thai được 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày. Đây là 1 trong 3 mốc khám thai QUAN TRỌNG NHẤT. 

  • Những vấn đề kiểm tra: Bác sĩ tiến hành đo độ mờ da gáy, làm các siêu âm, xét nghiệm như Double Test để sàng lọc các bất thường nhiễm sắc thể như bệnh Down, dị dạng tim, dị dạng các chi,... Nếu các chỉ số cho thấy nguy cơ cao thai nhi có các bất thường nhiễm sắc thể, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu chọc ối vào khoảng tuần 17 - 18 hoặc làm các xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn như NIPT

  • Có thể đi khám sau mốc này không? Không. Mẹ cần đi khám muộn nhất là khi thai được 13 tuần 6 ngày. Vì từ tuần 14 trở đi, kết quả sàng lọc không còn chính xác nữa.

Lịch siêu âm khi thai được 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày mẹ không thể bỏ qua (Ảnh: Internet)

3Siêu âm kiểm tra hình thái thai nhi, chẩn đoán dị tật bên ngoài

  • Thời điểm: Thai được 18 - 22 tuần. Đây là thời gian tốt nhất để đánh giá các bất thường về cấu trúc của thai nhi. Thai được 22 tuần là thời điểm tốt nhất để làm đánh giá. 

  • Những vấn đề kiểm tra: Những bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng các cơ quan, nội tạng,... 

Có thể đi khám sau mốc này không? Không, mẹ bầu cần đi khám đúng lịch hẹn để sàng lọc kịp thời những bất thường của thai nhi.

Siêu âm phát hiện bất thường hình thái bên ngoài thai nhi nên được tiến hành khi thai được 18 - 22 tuần (Ảnh: Internet)

4Siêu âm đánh giá tăng trưởng của thai nhi

  • Thời điểm: Thai được 30 - 32 tuần. 

  • Những vấn đề kiểm tra: Sự phát triển của thai nhi (thai lớn, thai nhỏ, thai phát triển tốt, thai phát triển chậm), một số vấn đề dị tật bên trong cơ thể (bất thường ở động mạch, ruột tắc, bất thường ở tim, não như giãn não thất,...).

  • Có thể đi khám sau mốc này không? Có thể. Tuy nhiên việc đi khám đúng lịch hẹn giúp bác sĩ phát hiện sớm những bất thường của thai nhi và có hướng điều trị sớm hơn. 

Muốn biết thai nhi tăng trường tốt hay không, mẹ đừng bỏ quan lần siêu âm từ 30 tuần (Ảnh: Internet)

5Làm gì khi thai nhi có kết quả siêu âm bất thường? 

Một số vấn đề bất thường của thai nhi sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé, thậm chí dẫn đến đình chỉ thai (trước khi thai sang tuần thứ 29 có thể ra quyết định đình chỉ thai, từ tuần thứ 30 trở đi không thể đình chỉ thai nữa vì thai đã có khả năng sống khi được sinh ra). 

Tuy nhiên, một số bất thường thai nhi không ảnh hưởng quá nhiều đến sự phát triển của bé. Do đó, ba mẹ hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ để được tư vấn hướng xử lý đúng đắn nhất, giúp con yêu khỏe mạnh.

Theo Bibabo.vn