Tài khoản

Cách tính ngày rụng trứng cho mẹ có chu kỳ kinh nguyệt không đều

Mẹ Bimbim 4 năm trước 12 bình luận

Xem nhanh

  • 1. Dùng que thử rụng trứng
  • 2. Sử dụng biểu đồ nhiệt của cơ thể
  • 3. Công thức tính ngày rụng trứng

Với các mẹ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, việc xác định ngày rụng trứng khó khăn hơn những mẹ "đều như vắt chanh". Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không thể, mẹ vẫn có thể xác định ngày rụng trứng theo một số mẹo dưới đây. 

11. Dùng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng là cách khá chuẩn để tính ngày rụng trứng. Chu kỳ của mình có thời gian không đều, tháng thì 26 ngày, tháng lại 30 ngày. Mình hay áng chừng khoảng ngày thứ 14 tính từ ngày đèn đỏ sẽ là ngày rụng trứng, sau đó bắt đầu thử que từ ngày thứ 12. Hơi vất vả một chút nhưng đảm bảo mình không bị bỏ lỡ ngày rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt, không bỏ lỡ ngày "vàng" để mong con. 

Các mẹ dùng que thử rụng trứng, lúc nào thử lên 2 vạch là chuẩn ngày rụng trứng rồi. Thời điểm nên quan hệ là khoảng ngày khi bắt đầu xuất hiện vạch mờ, đến khi 2 vạch rõ nét thì chuẩn ngày rụng trứng, suýt bỏ lỡ cơ hội vàng để thụ thai rồi. 


Tinh khoảng ngày rụng trứng giúp mẹ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thụ thai dễ dàng hơn

22. Sử dụng biểu đồ nhiệt của cơ thể

Cách này mình thấy không chuẩn như thử que rụng trứng nhưng nó cũng là một biện pháp khá hay, mỗi tội hơi tốn thời gian. Trong khoảng ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể sẽ cao hơn so với ngày bình thường. Nếu áng chừng khoảng 14 ngày kể từ ngày đèn đỏ đầu tiên, cộng với thấy nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mọi ngày, có thể là sắp đến ngày rụng trứng rồi đấy.

Chính xác hơn, mẹ hãy dùng cặp nhiệt độ đo nhiệt độ cơ thể mỗi ngày vào cùng một thời điểm. Lưu ý không đo ngay sau khi vận động mạnh, hay ngay sau khi tắm vì lúc này nhiệt độ cơ thể thường cao hơn/thấp hơn so với nhiệt độ bình thường. 

Khi nhiệt độ cơ thể tăng, các mẹ hay bị nhầm với mình bị ốm hay sốt - nhưng đây đơn giản có thể chỉ là dấu hiệu đến ngày rụng trứng thôi mẹ nhé.

33. Công thức tính ngày rụng trứng

Với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt từ ngày 26 - ngày 30, chu kỳ không đều qua từng tháng, các mẹ cần tính ngày rụng trứng của chu kỳ ngắn nhất và ngày rụng trứng của chu kỳ dài nhất. Khoảng thời gian dễ thụ thai là khoảng thời gian giữa của hai ngày rụng trứng này. 

Ví dụ: Chu kỳ 26 - 30 ngày. 

  • Khoảng ngày rụng trứng của chu kỳ 26 ngày = 26 - 14 = 12 (Ngày thứ 12 tính từ ngày đèn đỏ).
  • Khoảng ngày rụng trứng của chu kỳ 30 ngày = 30 - 14 = 16 (Ngày thứ 16 tính từ ngày đèn đỏ).
  • Kết hợp hai khoảng ngày ngày lại, thời điểm dễ thụ thai sẽ rơi vào khoảng từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 18 trong chu kỳ, tính từ ngày đèn đỏ đấy. 

Ngoài những cách trên còn có biện pháp đi canh trứng, tốn thời gian và chi phí hơn nhưng cho kết quả chính xác hơn. Các mẹ tham khảo nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm